<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แบบสำรวจด้าน Blockchain จาก Deloitte ปี 2018 เผย “Blockchain เข้าใกล้ที่จะเป็นที่นิยมแล้ว”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Deloitte หนึ่งในสี่ (Big Four) ของบริษัทด้านตรวจสอบบัญชี ได้เปิดเผยผลสำรวจของปี 2018 ซึ่งได้รวบรวมความคิดเห็นของผู้บริหารบริษัทด้าน Blockchain กว่า 1,000 คนทั่วโลก

องค์กรธุรกิจที่ลงทนในเทคโนโลยี Blockchain

จากการสำรวจพบว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริหาร Blockchain กว่า 1,000 คนมาจากอุตสาหกรรมที่หลากหลายและลงทุนในเทคโนโลยีแยกประเภท

จากการสำรวจพบว่า 26 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทที่ทำแบบสำรวจนั้นลงทุนระหว่าง 1 ถึง 5 ล้านดอลลาร์ในเทคโนโลยี Blockchain และในขณะที่ 23 เปอร์เซ็นต์นั้นลงทุนระหว่าง 5 ถึง 10 ล้านดอลลาร์

สำหรับธุรกิจขององค์กรในสหรัฐอเมริกาการสำรวจเปิดเผยว่าส่วนใหญ่จะลงทุนในเทคโนโลยี Blockchain โดยมีเพียง 16 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่จะไม่ลงทุน และกว่า 32 เปอร์เซ็นต์ในประเทศจีนนั้นจะลงทุนระหว่าง 5 ล้านดอลลาร์ถึง 10 ล้านดอลลาร์ และอีกกว่า 21 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทในเม็กซิโกกล่าวว่าพวกเขานั้นลงทุนเป็นมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์หรือมากกว่า

นอกจากนี้จากการสำรวจทั้งหมดพบว่า 65 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าจะลงทุนใน Blockchain มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ในปีหน้า และบริษัทที่น่าจะลงทุนมากสุดนั้นจะมาจากที่เม็กซิโก ฝรั่งเศสและแคนาดาตามลำดับ

สถิติอื่น ๆ ของเทคโนโลยี Blockchain

การสำรวจนี้ได้ถามถึงความรู้ด้านอื่น ๆ อีกหลายข้อเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain และผลลัพธ์ดังกล่าวมีความน่าสนใจเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยี Blockchain และนำศักยภาพของมันมาใช้ในอุตสาหกรรมมากมาย

พบว่า 84 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าเทคโนโลยี Blockchain สามารถปรับ Scale งานและสามารถทำให้เป็นที่ยอมรับงาน 74 เปอร์เซ้นต์เชื่อว่าเทคโนโลยี Blockchain จะสามารถนำเสนอการนำไปใช้งานจริงและทำให้มันเป็นที่น่าสนใจได้ และ 68 เปอร์เซ็นต์เชื่อว่า พวกเขาจะเสียเปรียบในการแข่งขันถ้าไม่ได้ใช้เทคโนโลยี Blockchain

แนวโน้มระดับสากลเกี่ยวเทคโนโลยี Blockchain ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ

จากการสำรวจของผู้บริหารพบว่า 59 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่าเทคโนโลยี Blockchain จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโดยเฉพาะโดยผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ กล่าวว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ น้ำมันและก๊าซ และวิทยาศาสตร์สิ่งมีชีวิตจะถูก Disrupt มากที่สุด

64 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดต่อไปคือบริการด้านการเงิน รองลงมาคือผลิตภัณฑ์ของลูกค้าและการผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพเทคโนโลยี, สื่อ, โทรคมนาคมและอาหารที่มี 50 ถึง 56 เปอร์เซ็นต์ สำหรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ และภาครัฐ 46 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าจะได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยี Blockchain

นอกจากนี้มีเพียงผู้ตอบแบบสอบถาม 2 เปอร์เซ็นต์เชื่อว่าเทคโนโลยี Blockchain จะไม่ให้คุณค่าใด ๆ กับระบบเดิม ในขณะที่ 43 เปอร์เซนต์เชื่อว่า Blockchain เชื่อว่าเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญและ 29 เปอร์เซ็นต์มองว่ามันสำคัญ

สรุปสุดท้าย

โดยรวมแล้วบริษัทส่วนใหญ่ที่ทำการสำรวจดูเหมือนจะยินดีต้อนรับและสนับสนุนเทคโนโลยี Blockchain นอกจากนี้ประมาณครึ่งหนึ่งกล่าวว่าพวกเขายินดีที่จะเข้าร่วมกลุ่ม Blockchain กับคู่แข่งของพวกเขาและบางที่ได้เข้าร่วมแล้ว

สำหรับการใช้งานที่นิยมมากที่สุดก็คือการนำไปร่วมใช้กับ loT, Supply Chain และการระบุตัวตนแบบดิจิทัล อุตสาหกรรม Blockchain ในกลุ่มองค์กรธุรกิจดูสดใสมากเนื่องจากมีการลงทุนหลายล้านดอลลาร์ในเทคโนโลยี Blockchain จากธุรกิจในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น