<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฝันร้ายภาษี: นักเทรดชาวสวีเดนถูกเก็บภาษีจากกำไรที่เทรด Bitcoin กว่า 1 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากรายงานของ CCN นาย Linus Dunker ผู้ประกอบการชาวสวีเดนรู้สึกตกใจเพราะได้รับบิลเรียกเก็บเงินกว่า 1 ล้านดอลลาร์จากกรมสรรพากรของชาวสวีเดน (STA) โดยเขาเคลมว่าภาษีที่ต้องเสียนั้น “ไร้เหตุผลสิ้นดี” และเหตุการณ์แบบนี้เริมมีมากขึ้น โดยเริ่มเก็บตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว

STA

STA ได้ชี้ให้เห็นถึงความสนใจในการดำเนินคดีกับ Cryptocurrency มากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่การซื้อขาย คริปโตได้รับความนิยมในประเทศ ในปี 2018 นั้นทาง STA ได้มีการสอบสวนกิจกรรมด้านการเทรดคริปโตกับนักเทรดชาวสวีเดนกว่า 400 คน ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วถึง 10 เท่า

ผู้ประสานงานของ STA นาย Henrik Kisterud กล่าวว่าผลลัพธ์ของปีที่ผ่านมาซึ่งนำไปสู่การ “ไม่สามารถระบุกิจกรรม” ทางการเงินของคริปโตได้ และส่งผลให้มีการจัดสรรการสืบสวนเรื่องการทำคริปโตมากกว่านี้ในปี 2019

การเรียกเก็บภาษีแบบไม่สมเหตุสมผล

อ้างอิงจากนาย Dunkers การเรียกเก็บภาษีที่มากเกินไปนั้นมัน “ไม่สมเหตุสมผล” เลย เพราะเขาถูกเรียกเก็บเงินมากกว่า 300 เปอร์เซ็นต์ จากกำไรทั้งหมดของเขาระหว่างปี 2014 และ 2016 เขาได้ทำการเทรด Bitcoin มูลค่า 25 ล้านโครนสวีเดน (2.75 ล้านดอลลาร์) และสามารถทำกำไรจากมัน ตอนนี้หน่วยงานด้านภาษีกำลังเก็บภาษีจากกำไรที่เขาเทรดได้ และให้ชำระเป็นเงินสด STA กล่าวว่าตามกฎหมายนั้นทำให้เขาต้องเสียภาษีในอัตราที่สูงมาก

เขายังเคลมต่ออีกว่าในปี 2014 กฎหมายด้านคริปโตของสวีเดนยังไม่ชัดเจน แต่เขาก็คิดว่ามันอาจถูกจำแนกว่าเป็น “งานอดิเรก” และเมื่อปี 2016 หน่วยงานด้านภาษีก็ติดต่อเขาให้ยื่นภาษีการเทรดคริปโตเพราะจัดว่ามันเป็น Capital Income

นาย Dunker ยังกล่าวด้วยว่าข้อเท็จจริงที่ว่า STA กำลังมองว่าการเทรดคริปโตของเขานั้นอยู่ในรูปแบบธุรกิจ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แทนที่เขาจะจ่ายภาษี 30 เปอร์เซ็นต์สำหรับกำไรส่วนบุคคล เขายังต้องจ่ายมากขึ้นเนื่องจากการเทรดคริปโตของเขาถูกจัดประเภทเป็นกิจกรรมทางธุรกิจ อาจหมายความว่านักเทรดชาวสวีเดนเป็นพันคนอาจได้รับความเสี่ยงที่จะโดนเช่นเดียวกับเขาจาก STA

ตลอดปีที่ผ่านมาเขากล่าวว่า เขาตั้งใจที่จะขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานสาธารณะและชุมชนคริปโตเพื่อติดตามกระบวนการทางกฎหมายและหาข้อสรุปจนน่าพอใจ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น