<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Binance เชื่อว่ามูลค่าตลาดคริปโตเคอเรนซี่กำลังอยู่ตำกว่าความเป็นจริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ก่อตั้งเว็บผู้ให้บริการซื้อขายเหรียญคริปโตเคอเรนซี่อันดับหนึ่งของโลก Binance นาย Changpeng Zhao (CZ) ได้ออกมาขึ้นพูดในงาน Binance Blockchain Week ประเทศสิงคโปร์ โดยเขาอ้างว่ามูลค่าตลาดเหรียญคริปโตนั้นกำลังอยู่ต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากมีหลาย ๆ เหรียญที่ถูกขายจนราคาต่ำจนเกินไป

ตลาดกระทิงของปี 2017 ที่ไม่มีใครคาดคิด

นาย CZ ยอมรับว่าการพุ่งขึ้นของราคาเหรียญคริปโตอย่างรุนแรงในปี 2017 ทำให้สถานะในตลาดในช่วงนั้นมีลักษณะเป็น ‘overbought’ หรือราคาสูงกว่าที่ควรจะเป็น เขายังอธิบายเสริมว่าการเพิ่มขึ้นของราคาในช่วงดังกล่าวได้ดึงดูดผู้คนมากมายให้เข้ามาในวงการ รวมถึงทำให้มีโครงการเหรียญคริปโตใหม่ ๆ นับร้อยเกิดขึ้นมา และเมื่อคนเหล่านั้นเข้ามาแล้ว ราคาก็ร่วงลงทันที

“ผมเชื่อว่าเมื่อตอนปลายปี 2017 นั้น ราคาของเหรียญแต่ละเหรียญในตลาดก็พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง มีผู้คนเป็นจำนวนมากรีบกระโดดเข้ามาในตลาด รวมถึงโปรเจ็คเหรียญแบบง่าย ๆ ที่มี whitepaper แบบง่าย ๆ และหลังจากนั้นก็แน่นอน ทุก ๆ คนเข้ามาในตลาด…เมื่อมีแต่ละคนกระโจนเข้ามาในตลาดเยอะแบบนั้น ราคาก็ร่วงลง”

เพื่อให้เห็นภาพสถานการณ์ของปี 2017 ชัด ๆ มูลค่าตลาดเหรียญคริปโตในช่วงนั้นได้เพิ่มขึ้นไปแตะ 8 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 25 ล้านล้านบาท) ในขณะที่ราคาของ Bitcoin นั้นพุ่งขึ้นไปแตะ 20,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 600,000 บาท มีโปรเจ็คด้านคริปโตนับพันที่ถือกำเนิดขึ้นมา และเม็ดเงินเป็นจำนวนมากไหลเข้ามาจากทุกทิศทุกทาง

ซึ่งไม่เป็นที่น่าสงใสเลย ว่าวงการคริปโตเคอเรนซี่ในช่วงนั้นได้มีการ ‘overhype’ หรือกล่าวพูดคุยและคาดหวังกันอย่างเกินจริง รวมถึงยังมีโปรเจ็คด้านคริปโตจำนวนมากที่ถือกำเนิดขึ้นเพราะต้องการหวังเงินเร็ว บางโปรเจ็คก็กลายเป็นมิจฉาชีพหลอกลวงผู้บริโภค ในขณะที่อีก ๆ หลาย ๆ โปรเจ็คก็มีแนวคิดที่อ่อนแอ และเมื่อมีหลาย ๆ คนที่เริ่มรับรู้ถึงเรื่องราวเหล่านี้ ตลาดก็พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมืออย่างรวดเร็ว

ตลาดหมีของปี 2018 ที่ไม่มีใครคาดการณ์ไว้

ในขณะที่ช่วงต้นปี 2017 นั้น เราได้ตลาดกระทิงของคริปโตที่ทำให้ราคาของเหรียญแต่ละเหรียญเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ในปี 2018 นั้นเราได้เห็นจุดที่ย่ำแย่ที่สุดของตลาดเหรียญคริปโตเช่นกัน แม้ว่าในขณะที่เราเริ่มปี 2019 มาได้สักระยะหนึ่งแล้ว อิทธิพลของตลาดขาลงนั้นดูเหมือนจะรุนแรงกว่าครั้งที่ผ่านมา ๆ และไม่มีสัญญาณบ่งบอกว่ามันจะเสร็จสิ้นลงเมื่อไร

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่หลาย ๆ คนเชื่อว่าปี 2017 นั้นถือเป็นปีแห่งตลาดขาขึ้นของ cryptocurrency ที่ ‘overbought’ นั้น นาย Zhao เชื่อว่าในปีนี้ พวกเรากำลังอยู่ในช่วงตลาดขาลงที่มูลค่าต่ำเกินไป

“พวกเราอยู่ในช่วงตลาดหมีมาเป็นระยะเวลาที่นานมาก ๆ แล้ว บางทีน่าจะนานมากที่สุดในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้ สำหรับ Bitcoin ในตอนนี้ ผมคิดว่ามุมมองส่วนตัวของผมนั้นคือเราอยู่ในจุดที่มันต่ำเกินไป”

นาย CZ อธิบายว่าแนวคิดของเขา พร้อมกล่าวเสริมว่าในขณะที่ราคาของเหรียญคริปโตนั้นกำลังร่วงลงเรื่อย ๆ นั้น แต่อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมดังกล่าวกำลังรุดหน้าอย่างรวดเร็ว มีผู้คนเป็นจำนวนมากที่กระโดดเข้ามาในตลาด, มีงานประชุมด้านคริปโตใหม่ ๆ โผล่ขึ้นมาเรื่อย ๆ และมีผู้คนมากกว่าเดิมที่เข้าร่วมมัน

เขายังเน้นย้ำว่า ไม่เพียงแต่จะมีผู้คนเป็นจำนวนมากที่เข้ามาในตลาดนี้เท่านั้น แต่มันยังมีการพัฒนาและการสร้างสรรค์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน

“ผู้สร้างก็กำลังสร้าง เราได้เห็นการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นในวงการนี้ ดังนั้นผมคิดว่าเรากำลังอยู่ในจุดที่ต่ำเกินกว่าความเป็นจริง แต่ก็อีกนั่นแหละ ผมอาจจะผิดก็ได้ เพราะนี่มันเป็นเรื่องของเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่”

CEO ของ Binance ไม่ยอมจำนนต่อราคา

นอกเหนือจากการพูดคุยเรื่องตลาดในปัจจุบันที่มีสถานะเป็นขาลงอย่างมากแล้ว นาย CZ อ้างว่าเขานั้นไม่สนใจราคาเลย เขากล่าวว่าเขาสามารถไม่มองกระดานราคาเป็นสัปดาห์ก็ยังได้ เนื่องจากว่าบริษัทของเขา Binance กำลังโฟกัสไปที่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เพื่อเตรียมพร้อมรับขาขึ้นในไซเคิลต่อไป

“ผมค่อนข้างที่จะมั่นใจมากว่าราคานั้นจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในอนาคต พวกเราจะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่จะเกิด”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น