<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย “XRP อาจมีมูลค่าทั้งหมดในตลาดมากเกินจริงหลายพันล้านดอลลาร์”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานใหม่จาก Messari สตาร์ทอัพที่รวบรวมข้อมูลด้านคริปโต เผยว่า มูลค่าและจำนวนทั้งหมดของเหรียญ XRP นั้นมีน้อยกว่าข้อมูลที่แสดงอยู่

XRP มีมูลค่าทั้งหมดโดยรวมมากเกินจริงหลายพันล้านดอลลาร์

อ้างอิงจากผู้ให้ข้อมูลชื่อดังอย่าง CoinMarketCap หรือ Ripple ได้เผยว่า XRP นั้นมีจำนวนอยู่ทั้งหมดประมาณ 41 พันล้าน XRP แต่ในรายงานของ Mesari พบว่า XRP จำนวน 19.2 พันล้าน XRP นั้น “อาจถูกเก็บไว้ ไม่ให้มีการขายเกิดขึ้นได้” เนื่องจาก XRP อย่างต่ำ 6.7 พันล้าน XRP ถูกถือไว้โดยนาย Jed McCaleb ผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple

Messari ยังเชื่ออีกด้วยว่ามี XRP อีกกว่า 5.9 พันล้าน XRP ถูกถือไว้โดย RippleWork ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรของ Ripple ซึ่งพวกเขาเก็บไว้ไม่ทำการขายเลยประมาณ 2.5 พันล้าน XRP และยังได้มีการขาย XRP กว่า 4.1 พันล้าน XRP ไปให้กับ XRP II ธุรกิจที่ให้บริการด้านการเงินของ Ripple ซึ่งเหรียญเหล่านั้นก็ถูกห้ามเทขายเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวนั้นเป็นการประมาณข้อมูล ตัวเลขแบบจริง ๆ เลยนั้นต้องได้รับการเปิดเผยจากทาง Ripple โดยตรงอยู่ดี

จากข้อมูลทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่า มูลค่าโดยรวมที่หมุนเวียนจริง ๆ ของ XRP นั้น “มีมากเกินจริง” กว่า 6 พันล้านดอลลาร์

หลังจากที่รายงานดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ตัวแทนของ Ripple ก็ได้ออกมาแย้งว่า:

“นอกจากรายงานนี้ยังมีสมมุติฐานเกี่ยวกับการห้ามขายและถือเหรียญที่คลาดเคลื่อนแล้ว รายงานดังกล่าวยังคำนวณมูลค่าโดยรวมแบบผิด ๆ อีกด้วย ถึงแม้ XRP จะเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลแบบ Decentralized แตกต่างจากสินทรัพย์ดั้งเดิมทั่วไป แต่คำว่า “Market Cap” นั้นก็ใช้แบบเดียวกัน คือ ราคาปัจจุบัน X จำนวนของสินทรัพย์ทั้งหมดในตลาด และนั่นทำให้ XRP มีมูลค่าทั้งหมดในตลาดอยู่ที่ 31 พันล้านดอลลาร์ เราเชื่อว่า การคำนวณมูลค่าทั้งหมดในตลาดอื่น ๆ ของ XRP นั้นไม่ใช่เป็นความจริงซะทีเดียว”

ในรายงานก็ได้ระบุไปก่อนแล้วว่า พวกเขาพยายามที่จะขอข้อมูลจาก Ripple และ RippleWorks ไปก่อนที่รายงานจะตีพิมพ์แล้ว แต่ก็ไม่ได้คำตอบอะไรกลับมา ทำให้อาจเกิดความคลาดเคลื่อนได้:

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ XRP มีมูลค่าโดยรวมทั้งหมดที่ 13 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลของ Ripple ซึ่งไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทั้งสองนั้นคำนวณต่างกันตรงไหน ซึ่งต้องรอทาง Ripple มาเปิดเผยรายละเอียดเชิงลึกอีกครั้งหนึ่ง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น