<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ถูกเจ้ามือปั่นราคาด้วย USDT จริงหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา รายงานประมาณ 2-3 ตัวเชื่อมโยงไปถึงการปั่นราคาของ Tether หรือ USDT บางทีหนึ่งในงานวิเคราะห์ที่นิยมที่สุดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวคงหนีไม่พ้นของ Bloombergที่เคยถูกตีพิมพ์ไปแล้วเมื่อปีเดือนมิถุนายนปี 2018 ที่ผ่านมา โดยนาย Griffin and Shams ซึ่งเป็นผู้เขียนบทความดังกล่าวนั้นได้ทำการสืบสวนถึงข้อเท็จจริงที่ว่าราคาของ Bitcoin นั้นอาจกำลังถูกปั่นโดย Tether

โดยในช่วงนั้น นาย Griffin กล่าวว่าเขาได้ทำการตรวจสอบตลาดแลกเปลี่ยนจำนวน 2-3 ตลาด และถ้าหากว่าตลาดเหล่านั้นมีการโกงกันหรือปั่นราคา เขาก็สามารถที่จะพบเจอมันได้ผ่านข้อมูล โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่เขาเก็บมาได้นั้น ทำให้เขาตั้งสมมติฐานว่าน่าจะมีการปั่นราคาเกิดขึ้นจริง

รายงานของเขาเผยให้เห็นว่าการเข้าซื้อเหรียญต่าง ๆ ด้วย USDT หลังจากที่ตลาดเป็นขาลง จนส่งผลทำให้ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน รายงานก็สรุปว่ารูปแบบ pattern นี้มักจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งหลังจากที่ USDT นั้นถูกนำไปใช้เพื่อพยุงราคา และปั่นราคาของเหรียญคริปโต

นาย Alex Krüger หรือนักวิเคราะห์คริปโตและนักเศรษฐศาสตร์ได้นำเอางานวิเคราะห์ของ Griffin และ Shams มาอธิบายว่าเขานั้นพบว่านักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มักจะสรุปสาเหตุของตลาดโดยไม่มีการยืนยันที่แน่ชัด ซึ่งเผยให้เห็นถึงความไม่เข้าใจในตลาดด้านการเงิน โดยเขามองว่างานวิจัยของพวกเขานั้นยังไม่ได้รับการรีวิวจากคนอื่น ๆ อย่างจริงจัง

นาย Krüger อธิบายว่ามันไม่มีอะไรที่แปลกใหม่เกี่ยวกับการซื้อ BTC ด้วย USDT หลังจากที่ตลาดเป็นขาลงเลย เพราะการกระทำดังกล่าวเผยว่านักลงทุนต้องการที่จะซื้อเหรียญดังกล่าวในช่วงที่ราคากำลังถูก มากกว่าจะซื้อมันตอนที่ราคากำลังสูง งานวิจัยดังกล่าวดูเหมือนว่าจะไม่ได้สนใจเกี่ยวกับกลยุทธ์ของตลาดในการ ‘buy dip’ (เข้าซื้อเมื่อราคาร่วง) และมักจะคิดไปเองว่ามีการปั่นราคาตลาด

นาย Alex Krüger อธิบานว่าเมื่อราคาของเหรียญ Tether นั้นร่วงลงต่ำกว่า 1 ดอลลาร์ นัก arbitrage ก็จะรีบเข้ามาแย่งกันซื้อขายจนราคาของตลาดกลับมาเป็น 1 อีกครั้ง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำไมเราถึงได้เห็นจำนวนเหรียญ USDT จำนวนมาจาก Bitfinex ไปยังเว็บเทรดจำนวนมากเพื่อเข้าไปซื้อ Bitcoin

ดังที่นาย Krüger ชี้ให้เห็น นักลงทุนที่ช่วยพยุงราคาของเหรียญแต่ละเหรียญนั้นมีขึ้นในหลาย ๆ ตลาด และนั่นไม่ได้หมายความว่ามันมีการปั่นราคาตลาดกันขึ้น

โดยอ้างอิงจากงานวิจัยข้างต้นนั้น การเข้ามาของเหรียญ USDT ในตลาดมักจะส่งผลทำให้คู่ซื้อขาย BTCUSD นั้นมีความผันผวนมาก แต่แทบจะไม่ส่งผลต่อคู่ USDTUSD เลย

“อันที่จริงแล้ว การเข้ามาของเหรียญ USDT นั้นไม่ส่งผลกระทบต่อ lags ในครั้งแรกและครั้งที่สองของคู่ USDTUSD” รายงานเผย “แต่ว่ามันจะมีนัยสำคัญที่มากขึ้นในช่วง lag ระดับสูง แต่ว่าอัตราของมันนั้นยังน้อยกว่าของคู่ซื้อขาย BTCUSD”

อย่างไรก็ตาม นาย Alex Krüger กล่าวว่าคำกล่าวที่ว่านี้ไม่เป็นจริง เนื่องจากว่าใช้คำว่า “มีผลระทบสูง” สำหรับเขานั้นหากจะพูดให้ถูกคงต้องกล่าวว่าการกลับมาของราคา Bitcoin นั้นอาจเกี่ยวข้องกับ USDT อย่างเล็กน้อย แต่ก็ยังมีนัยสำคัญทางสถิติอยู่บ้าง

นาย Krüger สรุปโดยกล่าวว่าการซื้อ Bitcoin ด้วย USDT นั้นมีความเกี่ยวข้องกับการขาลงของตลาด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามีการปั่นราคาตลาด แต่อาจเกี่ยวข้องกับการที่นักลงทุนทำการซื้อ dip เมื่อราคาร่วง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น