<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนึ่งในผู้บริหารของ JP Morgan กล่าว “Bitcoin ล้มเหลวในการเป็น Safe Heaven สำหรับตลาดหุ้นสหรัฐฯ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก Bloomberg นาย John Normand หัวหน้าผู้จัดการฝ่าย Cross-Asset ของ JP Morgan ได้กล่าวว่า Bitcoin นั้นล้มเหลวที่จะเป็นสินทรัพย์ที่เก็บมูลค่าได้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

Bitcoin อาจไม่ได้ดีกว่าทองคำ

นาย Normand ได้เคลมว่า ทองคำนั้นเป็นการ Hedge ที่ดีกว่า Bitcoin มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2010 โดยการชี้ว่า มันเป็นสินทรัพย์ที่เก็บมูลค่าได้นิ่งกว่า Bitcoin

เขาได้ทำการอ้างอิงจากรายงานว่า ในวันที่ 31 สิงหาคม 2011 นั้น S&P ร่วงลงมา 5.679 เปอร์เซ็นต์ ถ้านักลงทุนย้ายเงินไป Hedge ที่ Bitcoin เงินพวกเขาจะมีมูลค่าลดลง 39.259 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้านำไป Hedge ทองคำ เงินของพวกเขาจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมา 12.2 เปอร์เซ็นต์

อีกตัวอย่างหนึ่งคือ เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2011 S&P ร่วงลง 7.176 เปอร์เซ็นต์ หากนำไป Hedge Bitcoin จะมีมูลค่าลดลง 37.317 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่หากนำไป Hedge ทองคำจะลดลงเพียง 11.052 เปอร์เซ็นต์

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Bitcoin นั้นดูเหมือนจะไม่มีความสัมพันธ์กับตลาดอื่น ๆ เลย ซึ่งทำให้มันดูดีกว่าทองคำหรือเงินเยน ในแง่ของการ Hedge”

ในเวลาต่อมา ชุมชนคริปโตได้ทำการโต้เถียงไปอย่างหนักว่า นาย Normand นั้นเลือกข้อมูลเพียงไม่กี่เดือนมาแสดงเท่านั้น ซึ่งหากนำไปเทียบในระยะยาว 10 ปีจะเห็นว่า ให้ผลตอบแทนมากกว่าทองคำอย่างเห็นได้ชัด

ดูเหมือนว่า ในช่วงนี้ JP Morgan จะออกมาวิเคราะห์ Bitcoin อย่างหนัก ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์จาก JP Morgan ก็ได้ทำนายว่า ราคา Bitcoin อาจไปแตะ 1,260 ดอลลาร์ได้

ก่อนหน้านี้ นาย Jamie Dimon CEO ของ JP Morgan เคยเรียก Bitcoin ว่าเป็น “การต้มตุ๋นหลอกลวง” และกล่าวว่า “ไม่สนใจใน Bitcoin” เลย แต่ก็ยอมรับเช่นกันว่าเทคโนโลยี Blockchain นั้นมีประโยชน์ ซึ่งต้องติดตามต่อไปว่าคริปโตเป็นอย่างที่พวกเขาทำนาย หรือว่าจะกลายเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะมาเปลี่ยนแปลงโลกเรา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น