<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Craig Wright กล่าว “privacy coin คือสิ่งที่งี่เง่าที่สุด” ผู้ก่อตั้ง Zcoin เดือด มองว่า “นี่คือสงคราม”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าการกระทบกระทั่งและไม่พอใจกันจนเป็นสาเหตุที่ทำให้ “ประกาศสงครามกัน” ในโลกของคริปโตนั้นจะเป็นเรื่องที่เห็นกันจนชินตาไปเสียแล้ว ทว่าล่าสุดนั้นความเห็นส่วนตัวของผู้ที่อ้างว่าตัวเองเป็น Satoshi Nakamoto อย่างนาย Craig Wright นั้นจะไปทำให้ผู้ก่อตั้งเหรียญที่มีความเป็นส่วนตัวสูงอย่าง ZCoin ต้องเดือดจนออกมามองว่านี่คือการประกาศสงคราม

โดยอ้างอิงจากโพสต์บนทวิตเตอร์ของนาย Wright นั้น เขาได้ออกมาแสดงความเห็นว่าเหรียญที่มีความเป็นส่วนตัวสูงอย่างเช่นเหรียญประเภท privacy coin นั้นถือเป็นสิ่งที่ “งี่เง่าที่สุด”

“สิ่งที่งี่เง่าที่สุดนั้นคือเหรียญที่ไม่เปิดเผยตัวตนอย่างเช่น ‘privacy coin’ ถ้าคุณต้องการระบบที่ใช้งานง่าย ก็นั่นแหละ ง่าย ๆ คือมีอาชญากรรมมากขึ้น และมีการเข้มงวดเรื่องการกระทำผิดกฎหมายที่มากขึ้นด้วย”

ภายหลังจากนั้นเขาก็นำเอาข้อกฎหมายมาเสริมว่าประชาชนของสหรัฐฯอเมริกานั้นมีหน้าที่ที่จะต้องสำแดงรายได้ รวมถึงกิจกรรมการทำธุรกรรมให้กับหน่วยงานรัฐบาลอย่างเช่นสรรพากรอีกด้วย

ไม่นาน ก็มีผู้คนออกมาแสดงความเห็นมากมาย โดยมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยคละ ๆ กันไป

หนึ่งในความเห็นที่น่าสนใจนั้นกล่าวว่า “สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมมองเห็นถึงข้อดีของเหรียญ privacy coin ก็คือการที่ทางรัฐบาลไม่สามารถเข้ามาแทรกแซงที่อยู่ address ของมันได้ คุณคิดว่าอย่างไรล่ะ ก่อนหน้านี้ address ของ Bitcoin ก็ถูกแทรกแซงโดยรัฐบาลสหรัฐฯ นั่นมันฟังดูไม่เหมือนกับการทำธุรกรรมแบบ peer-to-peer ที่ทำให้พวกเรารัก Bitcoin เลย”

จากนั้นนาย Wright ก็ตอบสวนอย่างทันควันว่า

“BTC นั้นไม่ใช่ Bitcoin”

นาย Wright นั้นเป็นผู้ที่ก่อนหน้านี้เคยออกมาอ้างว่าตัวของเขานั้นคือ Satoshi Nakamoto หรือผู้คิดค้น Bitcoin ทว่าภายหลังก็ถูกชาวชุมชน community ของคริปโตต่อต้าน เพราะความคิดเห็นที่สุดโต่งและขวานผ่าซากของเขาในหลาย ๆ ครั้ง ซึ่งนั่นรวมถึงการที่เขาทำการ hard fork เหรียญแยกออกมาจาก Bitcoin Cash แล้วตั้งชื่อมันว่า Bitcoin Satoshi’s Vision (BSV) ก่อนที่จะเคลมว่านี่คือเหรียญ Bitcoin ที่แท้จริง ไม่ใช่ตัวอันดับหนึ่งของโลกที่เราคุ้นเคยกันอยู่ทุกวันนี้

ไม่นานนักหลังจากที่ชาวไทยผู้สร้างเหรียญ privacy coin นามว่า ZCoin นายปรมินทร์ อินโสมได้เห็นโพสต์ของนาย Cright Wright ทำให้เขาออกมากล่าวโต้ตอบทันที โดยมองว่านี่คือการประกาศสงคราม


“จากโพสต์นี้ ง่าย ๆ เลยนี่คือการประกาศสงครามกับ Zcoin, Zcash, Monero และ เหรียญ privacy coin อื่น ๆ” พร้อมเสริมว่า

“เหรียญ BSV นั้นจะไม่มีวันที่จะได้เข้ามามองเห็นแสงสวางในประเทศไทยแน่ ตราบใดที่ผมยังอยู่ที่นี่”

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่านายปรมินทร์นั้นยังไม่ได้เข้าไปตอบกลับความเห็นส่วนตัวของนาย Wright แต่เขาเพียงแค่โพสต์ดังกล่าวลงบน facebook ของตัวเองเท่านั้น ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าเขาจะไปตอบโต้นาย Wright แบบตรง ๆ หรือไม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น