<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กุมภาพันธ์ของสี่ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงที่ดีของ Bitcoin แต่ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยปีนี้หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มุมมอง

  • ความเป็นไปได้ในการจบลงของขาขึ้นของราคา Bitcoin ที่ติดต่อกันของช่วงเดือนกุมภาพันธ์ในรอบปีที่ห้านั้นมีสูงมากในปี 2019 นี้ เนื่องจากว่าเทรนด์หลักของตลาดนั้นยังคงเป็นขาลงอยู่ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้เหรียญ BTC ยังล้มเหลวที่จะกลับตัวเป็นตลาดกระทิงในกราฟ 3 วัน ที่ในปัจจุบันสัญญาณของตลาดหมีเริ่มแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วด้วย
  • ราคาของ BTC กำลังอยู่ในจุดเสี่ยงที่จะร่วงลงมาถึงระดับ 3,100 ดอลลาร์ในอีกไม่กี่วันที่จะถึง
  • โอกาสที่ราคาของ Bitcoin จะปิดตัวลงเป็นแท่งเทียนสีเขียวตอนสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นั้นอาจเพิ่มขึ้น หากเราได้เห็นการเด้งของราคาที่เส้น moving average 200 สัปดาห์ที่ระดับราคา 3,298 ดอลลาร์

ราคาของ Bitcoin นั้นอาจจะไม่กลายเป็นขาขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 นี้ ซึ่งอาจถือเป็นการจบลงของสถิติติดต่อกันสามปีที่ผ่านมา เว้นเสียแต่ว่าราคาของ BTC นั้นจะมีการเด้งกลับตัวเกิดขึ้นที่เส้นแนวรับ

อัตราการเพิ่มขึ้นของราคาเหรียญ BTC ในช่วงปี 2015, 2016, 2017 และ 2018 ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นั้นอยู่ที่ 16, 18, 23.5 และ 1.6 ตามลำดับ อ้างอิงจาก CoinDesk

ราคาของเหรียญ Bitcoin ในช่วงเดือนมกราคมปี 2019 ที่ผ่านมาดูเหมือนว่าจะปิดตัวที่การเป็นขาลง และเริ่มที่จะส่งสัญญาณขาขึ้นเล็กน้อยตั้งแต่เริ่มเดือนกุมภาพันธ์มานี้ ซึ่งดูเหมือนว่าเดือนมกราคมของปีนี้จะเป็นเดือนที่ราคาของ Bitcoin มีสถานะติดลบมาเป็นปีที่ 5 แล้ว

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ Bitcoin กำลังถูกซื้อขายกันอยู่ที่ระดับราคา 3480.2 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงโดยคิดเป็นเกือบ 7% จากราคาเปิดที่ 3,693 ดอลลาร์

  • ตามที่เห็นบนกราฟด้านบนนั้น BTC ได้กลายเป็นขาขึ้นสั้น ๆ โดยปิดราคาเป็นบวกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของ 5 จาก 7 ปีที่ผ่านมา
  • เดือนมกราคมนั้นถือเป็นเดือนที่ดีของตลาดคริปโตในช่วงปี 2012-2014
  • BTC นั้นกลายเป็นขาลงในช่วงเดือนมกราคมติดต่อกันมาแล้ว ปีนี้เป็นปีที่ 5

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าโอกาสที่ Bitcoin จะกลายเป็นขาขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 นั้นจะต่ำมาก เนื่องจากว่าขาลงที่ทำให้ราคาร่วงลงไปอยู่ในจุดต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์นั้นส่งผลทำให้ตลาดหมีแข็งแกร่งกว่าที่เคยเป็นมา

อย่างไรก็ตาม ตลาดหมีอาจจะอ่อนแอลง ถ้าหากว่าเส้น MA 200 สัปดาห์ที่ในขณะนี้อยู่ในจุดระดับราคาที่ 3,298 ดอลลาร์สามารถรักษาระดับนี้ไว้ได้อีกสองเดือน ซึ่งอาจทำให้ราคาพุ่งกลับขึ้นไปที่ระดับ 4,000 ดอลลาร์ได้

กราฟรายเดือน

กราฟด้านบนนั้นเผยให้เห็นถึงเส้น MA ของ 5 และ 10 เดือนที่กำลังกลายเป็นขาลง และราคาก็กำลังอยู่ข้างใต้เส้นเหล่านั้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2015

หากจะให้อธิบายง่าย ๆ แล้วก็คือ เทรนด์ใหญ่ที่กำลังจะวิ่งฝ่าเดือนกุมภาพันธ์นั้นกำลังแสดงสัญญาณตลาดหมีออกมา หากเทียบกับของสามปีที่ผ่านมาที่แสดงสัญญาณของตลาดกระทิง ดังนั้น BTC อาจจะต้องพบกับมรสุมในอีกสี่สัปดาห์ที่จะถึง

กราฟสามวัน

ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้นเหนือ 4,000 ดอลลาร์ในช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยถือเป็นการยืนยันจุดตัด bullish divergence บนกราฟ RSI หรือตัว indicator ที่บ่งบอกการกลับตัวของเทรนด์

การที่ราคาของ BTC ไม่สามารถเพิ่มขึ้นได้ แม้ว่า RSI จะแสดง divergence ออกมา เป็นการชี้ให้เห็นว่าตลาดหมียังคงแข็งแกร่งอยู่

กราฟรายสัปดาห์

ในส่วนของกราฟรายสัปดาห์นั้น ดูเหมือนว่า BTC นั้นจะมีการทำจุดสูงสุดใหม่ที่ต่ำกว่า 4,000 ดอลลาร์ ซึ่งทำให้เส้น MA 10 สัปดาห์นั้นเริ่มที่จะกลายเป็นขาลงแล้ว

ดังนั้นเหรียญ BTC อาจมีแนวโน้มที่จะวิ่งไปหาจุดต่ำสุดของช่วงเดือนธันวาคม 2018 ที่ระดับราคา 3,100 ดอลลาร์ ซึ่งถ้าหากเกิดขึ้นจริง ๆ นั้น อาจส่งผลทำให้เราได้เห็นการทำจุดที่ต่ำกว่าของราคาอีก ที่อาจส่งผลทำให้ร่วงลงไปต่ำกว่า 3,000 ดอลลาร์ได้

ทว่าความเป็นไปได้ของเหรียญ BTC ในการทำสถิติเป็นขาขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 อาจมีสูงขึ้นหากเส้น MA 200 วันที่ในขณะนี้อยู่ในระดับ 3,298 ดอลลาร์ยังคงตัวเอาไว้ได้ เนื่องจากว่าเส้นดังกล่าวนั้นได้ทำตัวเป็นแนวรับ หยุดการเทขายของราคาเมื่อช่วงธันวาคมปีที่แล้ว ทำให้ราคาเด้งที่เส้นดังกล่าวขยับขึ้นไปเหนือ 4,000 ดอลลาร์

ที่มา Coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น