<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ทำลายสถิติตลาดหมีที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานเผย Bitcoin อยู่ในตลาดหมีนานที่สุดในประวัติศาสตร์รอบ 10 ปี ก่อนหน้านี้ในเดือนธันวาคมปี 2017 Bitcoin มีราคาสูงสุดอยู่ที่ $19,764 แล้วจากนั้นราคาของมันก็ค่อย ๆ ตกลงมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์รวมเป็น 411 วันแล้วที่ราคา Bitcoin ตกลง ทำให้ Bitcoin ทุบสถิติอยู่ในตลาดหมีนานที่สุด นานกว่าช่วงปี 2013 – 2015 ที่ Bitcoin มีราคาตกลงอย่างต่อเนื่อง 410 วัน

ประวัติที่ผ่านมาของราคา Bitcoin ที่ตกต่ำลง

แม้ในตอนนี้ราคาของ Bitcoin จะอยู่ในช่วงตกต่ำลงอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุดจากที่เคยเป็นมา แต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่แย่ที่สุดหากพิจารณาราคาในอดีต ตามตารางด้านบนจะเห็นได้ว่า Bitcoin อยู่ในตลาดหมีครั้งแรกปี 2011 และค้างอยู่เพียง 163 วันแต่ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวราคาของ Bitcoin ลดต่ำลงมากที่สุด กล่าวคือจากราคา $31.50 ลงมาสู่  $2.01 ซึ่งตกต่ำลงมากกว่า 93 เปอร์เซ็นต์มากกว่าในช่วงตลาดหมีของปี 2013 – 2015 เสียอีกซึ่งในช่วงปี 2013 – 2015 นั้นราคาของ Bitcoin ตกลง 86 เปอร์เซ็นต์จากจุดสูงสุดก่อนหน้า จึงกล่าวได้ว่าตลาดหมีในช่วงนี้ไม่ได้เป็นสถานการณ์ที่แย่ที่สุดเพราะราคาของ Bitcoin ยังไม่ได้ลดลงเกิน 84 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในตอนนี้ราคาของ Bitcoin อยู่ที่  $3,400 ลดลง 82 เปอร์เซ็นต์จากจุดสูงสุด

ไม่มีใครบอกได้ว่าราคา Bitcoin จะลดลงไปถึงเมื่อไร ไม่ว่ามันจะเป็นผลมาจากการเพิกถอนคำขอของ Bitcoin ETF หรือสถานการณ์ที่ราคาของ Bitcoin ลดลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่ง ทั้งหมดที่กล่าวมามันแสดงให้เราเห็นว่าจุด Bottom ของ Bitcoin ใกล้เข้ามาแล้ว

จากนโยบายการลดค่าเงินของ Bitcoin ทำให้รางวัลการขุดต่อ block ลดลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่งในทุก ๆ 4 ปี หรือ 210,000 blocks ทำให้เหรียญ Bitcoin ใหม่ ๆ ถูกสร้างช้าลง เหตุการณ์ดังกล่าวนี้เราเรียกว่าการ “ halving” เพื่อทำให้เกิดตลาดกระทิง (bullish) เร็วมากขึ้นเพราะ demand ของคริปโตเคอร์เรนซีมีมากเกินไป  เนื่องจาก demand มีมากกว่า supply เป็นอย่างมากทำให้เกิดการประเมินราคา (valuation) ของสินทรัพย์อ้างอิง (underlying asset) สูงขึ้นโดยไม่คำนึงถึงตลาด

ในทวิตเตอร์ด้านล่างจาก CoinDesk Markets แสดงให้เห็นว่าแนวโน้มราคาของ Bitcoin คาดว่าจะ bottom out แล้วจากนั้นค่อยพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลายเดือนก่อนหน้าวันที่ราคาของ Bitcoin จะลดลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่งจริง ๆ

อ้างอิงจากตัวอย่าง ราคาของ Bitcoin ติด floor อยู่ 378 วันก่อนที่ราคาจะลดลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่งในปี 2012 และ 539 วันก่อนที่ราคาจะลดลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่งเช่นกันในปี 2016 จึงคำนวณได้ว่าราคาของ Bitcoin จะอยู่ในจุด bottom เฉลี่ย 458 วันหรือประมาณ 1 ปีกับอีก 3 เดือนก่อนที่ราคาจะลดลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่งจริง ๆ (halving event)

ซึ่งเหตุการณ์ halving ครั้งต่อไปอาจจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมปี 2020 ประมาณอีก 500 วันต่อจากนี้ ดังนั้นตลาดหมีในช่วงนี้น่าจะจบลงอีกไม่นาน

อ้างอิงจาก coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น