<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 คำถามที่นักเทรดและชุมชนคริปโตมักจะเจออยู่เสมอ และจะเปลี่ยนความคิดนี้ได้หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เรื่อง Cryptocurrency และเรื่อง Blockchain นั้นยังคงเป็นสิ่งใหม่ที่อยู่ควบคู่กับวงการเงินมาอย่างยาวนานแล้ว และมักจะถูกมองในด้านที่ไม่ดีอยู่สม่ำเสมอ ถึงแม้ว่ามันจะมีประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย

และหลาย ๆ คนก็ได้รับข่าวสารว่าคริปโตถูกนำไปใช้ในกิจกรรมที่ผิดกฎหมายต่าง ๆ นา ๆ อยู่บ่อยครั้ง และนี่คือคำกล่าวที่ชุมชนคริปโตหรือนักลงทุนมักจะเจออยู่เสมอ

คริปโตถูกใช้ในการซื้อขายยาเสพติด

หลาย ๆ ครั้งก่อนที่จะมี คริปโต พวกเราก็มักถูกมองว่าอินเทอร์เน็ตมีไว้ดูสื่อลามกอนาจารมากมาย ซึ่งจริงแล้วถ้าเราเลือกที่จะใช้อินเทอร์เน็ตมันก็คงไม่เกิดอะไร

พอมาถึงยุคคริปโต ก็เจอในรูปแบบเดียวกันที่ว่า คริปโตพวกเนี่ยมันถูกนำไปซื้อยาเสะติดบนเว็บมืด (Dark Web) ใช่ไหม

จริงแล้วถ้าเราอธิบายว่าตัว Bitcoin นั้นมีไว้ทำอะไร ประโยชน์ที่ได้จากมัน มันมีมาก แต่เหรียญก็มีทั้งสองด้าน ถ้าเราเลือกใช้ในด้านที่มีประโยชน์ก็ดีไป แต่ส่วนคนที่พยายามมองหาลู่ทางในการนำมันมาใช้ในทางที่ผิด มันก็มีซึ่งเราไม่สามารถห้ามใครไม่ให้ทำรูปแบบนั้นได้

จริงแล้ว Dark Web ก็มีมานานแล้ว แต่มันถูกเพ่งเล็งช่วงที่กระแสคริปโตมันกำลังดังเท่านั้นเอง

คริปโตไม่มีคำจำกัดความของเงิน

แน่นอนว่าคริปโตนั้นเกิดหลังเงินเป็นเวลานานมาก ๆ และคนส่วนใหญ่ก็ใช้เงินเป็นสิ่งที่นำมาชำระเงินกันอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว

แน่นอนว่าเงินเป็นสิ่งที่มีค่าอยู่แล้วเช่น เราทำงานหรือใช้ทักษะบางอย่างในการแลกเป็นเงินกลับมานั่นแหละ เงินมีไว้แลกเปลี่ยนสิ่งที่มีค่า

ปัจจุบันถ้าคริปโตไม่มีคำจำกัดความของเงิน เราคงไม่ได้เห็นกรณีที่มันถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางเช่นนำไปซื้อรถ ซื้ออาหาร หรือแม้แต่บ้านจัดสรรก็เป็นได้

สกุลเงินคริปโตไม่มีค่า

ที่เงินมีค่าเพราะว่ามีทองคำมาค้ำด้วย เงินเลยมีค่าขึ้นมานั่นเอง แล้วสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin นั้นทำไมต่างคนต่างให้ค่ามัน

จริงแล้ว Bitcoin นั้นมีค่าก็เพราะว่าต่างคนต่างเชื่อมั่นในตัว Bitcoin และให้ค่าในตัวมันนั่นเอง โดยเราสามารถดูได้ว่าราคาของมันมีค่าในช่วงปี 2017 ที่ผ่านมา จนทำให้ราคาของมันพุ่งสูงเป็น 20,000 ดอลลาร์นั่นเอง

ทำไมหลายคนถึงยังไม่เชื่อ?

มันก็เหมือนในทุก ๆ วงการที่เพิ่งเกิดใหม่ เราจะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้อย่างไร หรือให้ผู้คนรอบข้างหันมาศึกษาในตัว Bitcoin หรือคริปโตหรือ Blockchain ได้หรือไม่ เราก็ต้องให้ทางภาครัฐหรือเอกชนนั้นสนับสนุนในเทคโนโลยีนี้ด้วย

และถ้าทุกภาคส่วนให้ความสำคัญหรือให้ความรู้สำหรับเรื่องนี้ คาดว่าในอนาคตคริปโตและ Blockchain จะเป็นสิ่งทั่วไปที่ทุก ๆ คนพูดถึงกัน และอาจเป็นสกุลเงินทั่วไปที่จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวันก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น