<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Twitter ทดสอบเล่นเกมส่ง Bitcoin ผ่าน Lightning Network กล่าว “นี่เป็นตัวอย่างที่เจ๋ง”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2019 เครือข่าย Lightning Network (ระบบ second layer ของ Bitcoin ที่ทำให้ส่งเหรียญหากันโดยไม่ผ่าน Blockchain โดยจะทำให้ส่งเร็ว และไร้ค่าธรรมเนียม) ดูเหมือนว่าจะประสบความสำเร็จไปอีกหนึ่งขั้นในแง่ของ “ความน่าเชื่อถือและไว้วางใจ” ของระบบ โดยก่อนหน้านี้พวกเขาได้มีการทำแคมเปญที่ชื่อว่า “Torch of trust” หรือการส่งคบเพลิงแห่งความน่าเชื่อถือ หรือหากอธิบายง่าย ๆ ก็คือการส่ง Bitcoin ต่อกันไปเรื่อย ๆ ผ่าน Lightning Network โดยมีเป้าหมายเพื่อทดสอบความน่าใช้งานของระบบ และดูเหมือนว่า “คบเพลิง” นั้นได้มาถึงนาย Jack Dorsey หรือ CEO ของ Twitter และเขานั้นได้ทำการส่งมันต่อไปแล้ว

แคมเปญดังกล่าวใช้ชื่อ hashtag ว่า #LNtrustchain โดยอ้างอิงจาก Twitter ของนาย Jack นั้น เขาได้กล่าวว่า

ก่อนที่จะทำการส่ง Bitcoin ผ่าน Lightning Network ต่อไปยัง Elizabeth Stark

ก่อนหน้านี้เขาได้รับ คบเพลิง Bitcoin มาจากนาย Matt Odell หรือนักลงทุน Bitcoin มืออาชีพ ซึ่งภายหลังจากที่นาย Jack ทำการทวีตดังกล่าวนั้น มีผู้คนมากด retweet กว่า 1,000 คน และกดไลค์กว่า 3,000 คน

คบเพลิงแห่ง #LNtrustchain

หากคุณทำการติดตาง hashtag #LNtrustchain บน Twitter มาได้สักระยะหนึ่ง จะพบว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวนั้นมีจุดริเริ่มมากจากผู้ใช้งานชื่อ Hodlonaut (@hodlonaut) โดยริเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2019 โดในตอนแรกนั้นเขาแค่ลองทดสอบส่งเหรียญ Bitcoin บน Lightning เพื่อดูความสามารถของมัน และรวมถึงการยอมเสียสละตัวเองเป็น early adopter

ภายหลังแคมเปญนั้นก็เริ่มได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และได้มีการกำหนดกฎว่าในตอนแรก เหรียญที่ถูกส่งจะมีจำนวน 100.000 ซาโตชิ (ประมาณ 105 บาท) และหลังจากนั้นผู้ที่ได้รับคบเพลิง Bitcoin นี้ จะต้องใส่ทิปเพิ่มเข้าไปเป็นจำนวน 10.000 (ประมาณ 10 บาท) ซาโตชิ ก่อนที่จะผ่านให้คนอื่นต่อ ซึ่งในอีกแง่หนึ่งนั้นมันเป็นการทดสอบแบบสนุก ๆ ที่จะได้เห็นจำนวนเหรียญที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และสุดท้ายคนไหนจะมีความโลภ จนไม่ยอมส่งต่อและเก็บเหรียญเอาไว้คนเดียว ซึ่งคนที่ได้รับการส่งเหรียญเป็นคนแรกนั้นคือผู้ใช้งานที่มีชื่อว่า JDC (@fartface2000) และภายหลังจากนั้นเกมก็ได้เริ่ม และถูกส่งต่อไปเรื่อย ๆ

ในระยะเวลาเพียงแค่ 2 สัปดาห์ hashtag ดังกล่าวก็ได้รับความนิยมอย่างมาก และมีผู้คนพูดคุยถึง “คบเพลิง Bitcoin” เป็นจำนวนมาก และผู้มีอิทธิพลในวงการบางคนถึงกับให้การสนับสนุนแคมเปญนี้ จนภายหลังจากที่นาย Jack ได้ทวีตไปแล้ว นาย hodlonaut ถึงกับออกมากล่าวว่า “ตอนแรกที่เริ่มเกมนี้ เขาไม่ได้คิดว่ามันจะมาได้ไกลถึงขนาดนี้”

ยกตัวอย่างเช่นนาย Andreas Antonopoulos หรือนักเขียนหนังสือ Bitcoin ที่ดีที่สุดในโลกก็ได้รับคบเพลิงที่ว่านี้ และออกมาทวีตต่อว่านี่มันน่าสนุกยิ่งกว่าเล่นฟุตบอลเสียอีก

นอกจากนั้นยังมีนาย Pierre Rochard หรือผู้ก่อตั้ง Node Launcher ก็ยังเป็นหนึ่งในผู้เล่นกลุ่มแรก ๆ ของแคมเปญนี้อีกด้วย

ซึ่งดูเหมือนว่าความสำเร็จในแคมเปญนี่จะช่วยสร้างการรับรู้ในความน่าเชื่อถือของเครือข่าย Lightning Network เป็นอย่างมาก และคาดว่าในอนาคตน่าจะมีผู้ที่ใช้งานระบบ off chain มากกว่านี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น