<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Litecoin อาจใช้โปรโตคอล Mimblewimble ในการพัฒนาฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัว หวังมาแทนที่ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Charlie Lee กล่าวใน Twitter เกี่ยวกับทิศทางในอนาคตและรายละเอียดของ Litecoin เกี่ยวกับฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัว (Privacy)

Privacy Coin

นาย Lee กล่าวว่าจะเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับ Litecoin เขามุ่งมั่นที่จะนำฟีเจอร์การทำธุรกรรมที่เป็นความลับมาสู่ Litecoin

“การทำธุรกรรมแบบไม่ระบุตัวตน” คือ Solution ที่จะอธิบายปัญหาเรื่อง “fungibie” เพราะเงินดิจิทัลที่ไม่ระบุตัวตนนั้นแตกต่างจาก Bitcoin มันสามารถย้ายจากมือหนึ่งไปยังอีกมือหนึ่งได้ โดยไม่ต้องมีหลักฐานบน Blockchain Explorer

CT, Mimblewimble, Extension Blocks

การทำธุรกรรมที่เป็นความลับหรือ CT ถูกสร้างขึ้นโดยนาย Gregory Maxwell ผู้พัฒนา Bitcoin รุ่นแรกและเป็นวิธีการเฉพาะในการทำให้รายละเอียดของธุรกรรมมีความซับซ้อนรวมถึงจำนวนธุรกรรมและ Address ของผู้รับ Monero (XMR) ใช้ CT และแนวคิดดังกล่าวก็ถูกนำไปพัฒนาโปรโตรคอล Mimblewimble หรือโปรโตคอลความเป็นส่วนตัวนั่นเอง

ดูเหมือนว่านาย Lee กำลังจะทำ “Soft Fork” โดยพัฒนาฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัวให้กับ Litecoin โดยกุญแจสำคัญของการ Soft Fork คือมันสามารถเข้ากันได้กับแบบเดิมที่เป็นอยู่สำหรับผู้ที่ใช้งานอยู่แล้ว ซึ่งมันจะเป็นเพียงทางเลือกเท่านั้นที่จะนำไปใช้หรือไม่ใช้ก็ได้

Extension Blocks มันก็ดี แต่ก็เป็นวิธีที่ซับซ้อนในการขยายการทำงานของ Blockchain หรือ Bitcoin (Litecoin ก็หนึ่งในนั้น) โดยส่วนใหญ่ก็จะคล้ายกับการ Soft Fork แต่หลาย ๆ คนก็กังวลเกี่ยวกับ extension blocks ในเรื่องการ implement ให้มันถูกต้องและสามารถเข้ากับแบบที่เป็นอยู่แล้วได้หรือไม่

สุดท้ายนี้หากคุณสมบัติความเป็นส่วนตัวสามารถใส่ใน Litecoin ได้สำเร็จและแสดงถึงความเสถียรได้นั้น ไม่แน่ว่า Bitcoin อาจตกเป็นรองก็ได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น