<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

(T) ในอนาคตคุณสามารถเป็นเจ้าของบริษัท Facebook, Google และอื่น ๆ ได้ด้วย STO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บทความนี้ถูกเขียนขึ้นโดยนายท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บกระดานซื้อขายเหรียญคริปโตอันดับสามของไทย (โดยโวลลุ่ม) Bitkub ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของสยามบล็อกเชน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

หุ้นส่วนนึงของ Intel, Google, Microsoft, Facebook, Tesla, Apple และอื่นๆได้ถูกแปลงเป็น STO Token แล้ว

คุณเคยได้ยินเกี่ยวกับ STO หรือ DX Exchange ไหม?

10 บริษัทชื่อดังที่ซื้อขายหุ้นอยู่ในตลาด NASDAQ กำลังจะผันตัวเข้าสู่ระบบ Blockchain เพื่อทำการ Tokenization ในขณะที่ประเทศไทยยังไม่มีกฏหมายรองรับ STO, ประเทศ Estonia ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของยุโรป ได้กลายเป็นประเทศแรกที่ให้บริการซื้อขายหุ้นในรูปแบบ token เป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าทุกท่านสามารถซื้อขายหุ้นของบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น Facebook, Tesla, Google, Netflix และอื่นๆอีกมากมาย ได้ตลอดเวลา แม้ว่าจะเป็นเวลาหลังตลาดหุ้นปิด.

DX Exchange ได้รับการสนับสนุนโดย SEC (Securities and Exchange Commission) และ NASDAQ Stock Market ในรูปแบบที่สอดคล้องกับกฎหมายของทาง Estonia ซึ่งเป็นต้นแบบประเทศที่มีกฏหมายรองรับ Blockchain การเปิดตัวของ STO (โดยการ TSD) จะช่วยคืนความมั่นใจให้นักลงทุน  Cryptocurrency จากเหตุการเมื่อปีที่แล้ว ด้วยเหตุผลที่ว่า STO นั้นจำเป็นจะต้องผ่านการคัดกรองทางด้านกฏหมายโดย SEC และ token นั้นจะต้องให้ประโยชน์ที่เหมือนกับการถือหุ้นทั่วๆไปของแต่ละบริษัท เช่นเดียวกับการซื้อขายหุ้น IPOs

STO คืออะไร?

ก่อนอื่นทุกคนควรจะทราบว่าในโลกของคริปโต คำว่า เหรียญ (coins) หรือ โทเค่น (token) นั้นสามารถใช้แทนที่กันได้ แต่ถว่า ผู้ใช้ทุกๆคนควรจะรู้ด้วยว่า “เหรียญ” ที่ถูกซื้อขายทั้งหมดก็คือ Token ซึ่งสามารถแยกออกได้เป็น 3 หมวด เป็น Currency token (เช่น BTC และ ETH), Utility token (เช่น ERC-20 และ TR-20), และ Securities token (STO). STO มีวัตถุประสงค์ให้ผู้ใช้ ใช้ในการลงซื้อทุนหุ้น แม้จะมูลค่าแค่ 100 บาท แต่นี่เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีรายได้น้อยแต่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต ได้เริ่มลงทุนหุ้น

โดยสรุป Security tokens คล้ายคลึงกับสัญญาการลงทุน ซึ่งแปลว่า Security token จะเป็นตัวแทนหุ้นของบริษัท รายได้ และ การรับเงินปันผล หรือ ดอกเบี้ย. ในแง่ของฟังก์ชั่นทางเศรษฐกิจ STO นั้นคล้ายคลึงกับ กรรมสิทธิหุ้นส่วน หรือ สัญญาผูกมัด. ในขณะที่ STO ยังไม่สามารถถูกซื้อขายในประเทศไทยได้ ประเทศ Estonia ได้ทำการอนุมัติการจัดจำหน่าย STO ซึ่งจะเป็นตัวเร่งให้ประเทศอื่นๆ เช่น ประเทศไทย จัดทำการร่างกฏหมายสำหรับในการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ STO

เพื่อเป็นการสรุปว่าการซื้อครอง STO ดีกว่าซื้อหุ้นอย่างไร ?

STO คือเครื่องมือการเปลี่ยนสิ่งของเช่น หุ้น หรือ สัญญาผูกมัด ให้เป็นดิจิตอลทั้งหมด ข้อที่สอง การแปลงสินทรัพย์ให้เป็น token ทำให้เราสามารถใช้เทคโนโลยี blockchain ที่มีความปลอดภัยสูง มาใช้ในการซื้อขายได้ และ แลกเปลี่ยนได้ ทั้งหมดนี้ สำหรับนักลงทุน STO ในอนาคต จะสามารถซื้อขายหุ้นแม้ในจำนวนเงินที่เล็กน้อย ไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อหุ้นตามจะนวนที่ถูกกำหนดไว้ เป็นการสร้างโอกาศให้คนที่มีรายได้น้อยสามารถทำการลงทุนที่หลากหลายได้

มากไปกว่านั้น นักลงทุนจะสามารถทำการซื้อขายหุ้นได้โดยไม่มีการจำกัดเวลาเปิดปิดของตลาดหุ้น ตลอด 24 ชั่วโมงจากทุกประเทศในภูมิภาคใดก็ได้ นอกจากนี้ผู้ถือ STO token จะได้รับ สิทธิประโยชน์ และ ผลประโยชน์ เช่น เดียวกับผู้ถือหุ้นธรรมดาทั่วไป เช่น การรับเงินปันผล ในขณะที่ผู้ถือ token รายเล็กที่มีมูลค่าไม่ถึงหนึ่งหุ้น ก็จะได้รับผลประโยชน์ ที่คลายคลึงกับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ทันทีที่โครงสร้างกฎระเบียบได้ถูกวางเป็นที่เรียบร้อย

บทสรุป

เมื่อใดที่ด้านกฎหมายของประเทศไทยให้อนุญาตธุรกิจออก STO เมื่อนั้นมูลค่าของ Crypto ในนาม STO จะพุ่งสูงขึ้นอย่างมากหากเทียบกับ ICO ในปัจจุบันที่มีเพียงแค่การสนับสนุนของ project STO จะถูกตีแทนมูลค่าของที่สามารถจับต้องได้ไม่ว่าจะเป็นหุ้นบริษัท ที่ดิน หรือแม้กระทั่งที่อยู่คอนโดสามารถถูกเปลี่ยนเป็นเหรียญได้หมดและให้ค่าตอบแทนได้เหมือนกันในอนาคตเราอาจจะได้เห็น Bitkub.com ลิสเหรียญแทนหุ้นบริษัทหรือแทนที่ดินในนาม STO หากมีการรองรับด้านกฎหมายที่พร้อมแล้ว

*บริษัท Bitkub Blockchain Technology ผู้เชี่ยวชาญการให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยี มีความมุ่งมั่นที่จะให้ความช่วยเหลือทุกท่านทางธุรกิจ ในทุกๆโอกาส ที่จะมาพร้อมกับกฏหมายที่จะถูกร่างขึ้นมาอย่างเป็นทางการในอนาคตอันใกล้

*ทั้งนี้ STO ยังไม่มีกฎหมายอนุญาตให้มีการจัดทำ STO และการเสนอขายสินทรัพย์ดังกล่าวในประเทศไทย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น