<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BAND Protocol สตาร์ทอัพด้าน Blockchain ฝีมือคนไทยระดมทุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ในอินเดียได้ 3 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก PR ที่ทาง Siam Blockchain ได้รับมา ระบุว่าเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา BAND Protocol หรือบริษัท Startup ด้าน Blockchain จากสิงคโปร์และไทย ที่เน้นด้านการให้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือโดยจะจัดเก็บในรูปแบบ Tokenized นั้นสามารถระดมทุนเงินเป็นมูลค่า 3 ล้านดอลลาร์

โดยการระดมทุนนี้มาจากบริษัทที่ชื่อว่า Sequoia จากอินเดีย จึงทำให้ BAND Protocol นั้นเป็น Startup ด้าน Blockchain แห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับการระดมทุน นอกจากนี้ยังมีนักลงทุนต่าง ๆ เช่น Dunamu & Partners ซึ่งเป็นบริษัทด้าน Fintech ของเกาหลี ที่คอยดูเว็บเทรดชื่อดังต่าง ๆ เช่น Upbit และ SeaX

BAND Protocol

BAND Protocol เป็น Protocol ที่จะให้ผู้งานสามารถสร้างโทเคน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทหรือแบรนด์หรือนักพัฒนา โดยพวกเขาเหล่านี้จะสามารถใช้แพลตฟอร์มของ BAND Protocol ในการเน้นย้ำในหัวข้อที่ต้องการ และสร้างโทเคนออกมาโดยเฉพาะ

และโทเคนเหล่านี้จะถูกใช้เป็นแรงจูงใจในทางเศรษฐกิจเพื่อกระตุ้นผู้ใช้งานมีส่วนร่วมใน Ecosystem ผู้ใช้งานและคนสร้างเนื้อหา (Publisher) จะได้รับ Rewards จากการมีส่วนร่วม

มีการประเมินว่าเก้าสิบเปอร์เซ็นต์ของข้อมูลโลกทั้งหมด 2.5 พันล้านกิกะไบต์ต่อวันถูกสร้างขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา Gartner สรุปแนวโน้มนี้อย่างชัดเจนว่า “ข้อมูลคือเชื้อเพลิงในศตวรรษที่ 21 และการวิเคราะห์นั้นคือเครื่องยนต์”

ถึงแม้ว่าอินเทอร์เน็ตจะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการสร้างและการเผยแพร่ข้อมูล แต่ข้อมูลยังไม่ถูกต้องซะทีเดียว เพราะมันมีทั้งข่าวปลอมมากมาย  ผลการศึกษาทั่วโลกเมื่อปี 2018 โดย Ipsos ที่มาสำรวจกับชายและหญิง 19,000 คนใน 27 ประเทศพบว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสำรวจมีความอ่อนไหวต่อข่าวปลอม

ยิ่งไปกว่านั้นมีการค้นพบว่ามูลค่าของการฉ้อโกงสูงถึง 4 พันล้านดอลลาร์ ผู้ก่อตั้ง BAND Protocol มีเป้าหมายที่จะใช้ประโยชน์จากพลังของ Blockchain เพื่อสร้างระบบนิเวศสำหรับข้อมูลที่เชื่อถือได้และชุมชนออนไลน์

อีกอย่างหนึ่งก็คือตลาด Cryptocurrency นั้นขาดการควบคุมและได้ก่อให้เกิดปัญหามากมายจากการจัดอันดับแบบเอนเอียง จนทำให้เกิดเหรียญ Scam มากมายทรี่สามารถเห็นได้จากรายงานต่าง ๆ ที่ออกมา

“ในฐานะนักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีเราได้สังเกตเห็นว่าข้อมูลที่เชื่อถือได้บนอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อถือควบคู่ไปกับแนวโน้มข่าวปลอมที่เพิ่มขึ้น” คุณ สรวิศ ศรีนวกุล CEO ของ BAND Protocol กล่าว

“วิสัยทัศน์ของ BAND Protocol คือการนำ Online และชุมชน Online มารวมกัน โดยการสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อให้ข้อมูลมีความโปร่งใสและเชื่อถือได้ คิดว่ามันเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับยุคด้านข้อมูลรุ่นที่สอง”

“เราเชื่อว่า BAND Protocol กำลังแก้ไขปัญหาสำคัญในเวลาที่เหมาะสม” นาย Pieter Kemps ประธาน Sequoia Capital (อินเดีย) ที่สิงคโปร์กล่าว “อุตสาหกรรม Blockchain ได้รับผลกระทบหลาย ๆ ครั้ง แต่เรามองในระยะยาว เราประทับใจมากกับประสบการณ์ของ BAND Protocol ในพื้นที่ Blockchain ในหลายอุตสาหกรรมรวมถึงทักษะทางเทคนิคและวิธีการเชิงกลยุทธ์ของทีม”

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์หลักของ BAND Protocol และสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ Telegram ของบริษัท

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น