<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Vlad Zamfir จาก Ethereum เข้าเสริมทัพ CasperLabs ช่วยสร้าง Proof of Stake ใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CasperLabs บริษัท Startup ด้าน Blockchain ได้ทำการสร้าง Proof of Stake (PoS) ใหม่ด้วยความร่วมมือของนักวิจัยจาก ethereum

นาย Vlad Zamfir นักวิจัยจาก Ethereum ได้เข้าร่วมในฐานะผู้นำด้านการสร้าง protocol ของบริษัท และ CasperLabs ก็ได้วางแผนที่จะสนับสนุนงานวิจัยเกี่ยวกับ PoS ของนาย Zamfir เพื่อจะได้นำมาใช้เป็น Blockchain รุ่นต่อไปที่มีดีทั้งด้านการ scale, shard และ decentralized

นาย Zamfir กล่าวเสริมว่างานของเขาคือการจัดสเป็คของ protocol ใหม่ ทั้งนี้จะเป็นการช่วยเหลือทีมของ CasperLabs ให้มีความเข้าใจในเทคโนโลยีมากขึ้น และนาย Zamfir ก็จะไม่เขียน Code ใน Blockchain ด้วยเพราะไม่ใช่หน้าที่ ในฐานะที่เป็นนักวิจัย

การที่จะทำ cryptocurrency consensus models (โมเดลของระบบในการหาข้อตกลงในระบบคริปโต เช่นการยืนยันธุรกรรม) ให้ถูกต้องตามกฎหมายโดยไม่ใช้โมเดลการขุดของ proof-of-work ได้นั้น PoS ก็ดูเหมือนว่าจะมีบทบาทสำคัญ ซึ่งระบบ PoS ที่ถูกออกแบบให้กับ ethereum โดยนาย Zamfir นั้นถูกเรียกว่า Casper Correct by Construction (CBC)  โดยเขาให้รายละเอียดว่า:

“Casper CBC ตั้งใจที่จะไปช่วยเรื่องการ scale ของ Blockchain  ซึ่งจะทำโดยการนำ proof-of-work protocol แบบเก่าออกไป เนื่องจากระบบ Blockchain แบบใหม่จะมีความปลอดภัย และมีประโยชน์ในทางเศรษฐกิจมากกว่า”

นอกจากนี้นาย Zamfir ยังกล่าวถึงการดำเนินการในธุรกิจ Startup ร่วมกับนาย Medha Parlikar CEO ของ CasperLabs และนาย Michael Birch นักพัฒนาหลัก

นาย Zamfir ไม่ได้กล่าวถึงการเข้าไปร่วมในโปรเจกต์นี้ตรง ๆ แต่เขาเน้นย้ำถึงงานวิจัยของเขาเกี่ยวกับกระบวนการในการ Sharding ซึ่งได้ไปทำให้ระบบแยกออกเป็นหลายส่วน เรียกว่า Casper CBC framework

Casper CBC ได้ถูกพัฒนาควบคู่ไปกับ Casper the Friendly Finality Gadget (FFG) ที่ถูกสร้างโดยนาย Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum และนาย Virgil Griffith นักวิจัย โดยจุดเด่นของ PoS ของทั้งสองรุ่นนี้จะอยู่ที่ validator reward staking และ slashing conditions

ในขณะที่ Casper CBC และ FFG ถูกพูดถึงในบริบทของการเป็น Blockchain ของ Ethereum แต่คนอื่น ๆ มองว่า Casper CBC เป็น PoS เวอร์ชั่นที่ยังไม่พร้อมต่อการนำออกมาใช้งานจนกระทั่ง Casper FFG ออกมาอย่างเต็มรูปแบบ

ดังที่มีการพัฒนา Casper FFG ของ Ethereum Zamfir จึงได้ขยายงานวิจัยเกี่ยวกับ Casper CBC ของเขา เพื่อหาตัวแปรหลักในการพิจารณาโมเดลของ CBC รวมทั้ง วิธีการทางเศรษฐศาสตร์ พารามิเตอร์ และอื่น ๆ อีกนาย

Zamfir กล่าวว่า “ผมตื่นเต้นที่ CasperLabs จะได้ประโยชน์จากการใช้ scalable blockchain protocol และหวังว่าความพยายามเหล่านี้จะประสบความสำเร็จและเป็นแรงให้เกิดโปรเจกต์อื่น ๆ”

CasperLabs ได้รับการสนับสนุนจาก Adaptive Holdings บริษัทแม่ ซึ่งบริหารโดย Mrinal Manohar ซีอีโอ อย่างที่ TheBlock เคยรายงานเกี่ยวกับ CasperLabs ไปแล้วว่า Srartup ดังกล่าวได้เงินระดมทุนถึง 20 ล้านดอลลาร์โดยนักลงทุนชื่อดัง เช่น Galaxy และ BlockTower แต่ตอนนี้ทางบริษัทยังไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการระดมทุนของพวกเขามากนัก

ที่มา coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น