<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเวเนซุเอลารายหนึ่งได้อธิบายว่า Bitcoin ช่วยชีวิตครอบครัวเขาได้อย่างไร ในภาวะเงินเฟ้อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถานการณ์ในเวเนซุเอลาทวีความรุนแรงมากขึ้น ผู้ใช้ Bitcoin ในประเทศกล่าวว่าพวกเขาใช้ Bitcoin เพื่อความอยู่รอด เขากล่าวว่าเขาเก็บเงินของพวกเขาไปอยู่ในรูปแบบ Bitcoin หมดแล้ว เขาจะเปลี่ยนเป็นสกุลเงิน Bolivars เมื่อจำเป็น

Bitcoin ไม่ใช่  Bolivar

นาย Carlos Hernández ชาวเวเนซุเอลาที่อาศัยอยู่ใน Ciudad Guayana ได้เล่าเรื่องราวของเขาใน The New York Times ในวันเสาร์ที่ผ่านมา ในเรื่องที่ว่า Bitcoin ช่วยชีวิตครอบครัวของพวกเขาตลอดช่วงวิกฤตการณ์ในเวเนซุเอลาได้อย่างไร โดยเขากล่าวว่า:

“ผมไม่ถือสกุลเงิน Bolivar เลยหรือสกุลเงินอย่างเป็นทางการของเวเนซุเอลา ผมเก็บเงินทั้งหมดของผมในรูปแบบของ Bitcoin การเก็บ Bolivar คือการฆ่าตัวตายทางการเงิน”

เขาอธิบายว่าเขาไม่มีบัญชีธนาคารในต่างประเทศและ “ด้วยการควบคุมสกุลเงินของเวเนซุเอลาไม่มีวิธีที่ง่ายสำหรับผมที่จะใช้สกุลเงินต่างประเทศทั่วไปเช่นสกุลเงินดอลลาร์”

นาย Hernández เปิดเผยว่าสกุลเงินดิจิทัลช่วยให้เขาสามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายในครัวเรือนของเขาด้วยตัวเอง เขากล่าวว่าพ่อของเขาเป็นพนักงานของรัฐได้รับเงิน 6 ดอลลาร์ต่อเดือน และแม่ของเขาก็ไม่มีรายได้

เขากล่าวว่าพี่ชายของเขายังคงต้องใช้สกุลเงินดิจิทัล นาย Juan อายุ 28 ปี จากทนายความต้องกลายมาเป็นนักแปลอิสระ เพราะภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรง ต่างคนต่างยากจนเรื่อย ๆ รวมไปถึงลูกค้าของทนายความด้วยเช่นกัน

เขาเสริมว่าพี่ชายของเขาต้องรับเงินด้วยคริปโต เขาไม่สามารถใช้ Paypal ได้เนื่องจากเวเนซุเอลาไม่รับสกุลเงินอื่นนอกจากสกุลเงินท้องถิ่นเท่านั้น โดยสุดท้ายเขาสรุปว่า:

“คุณสามารถกล่าวได้ว่าคริปโตสามารถช่วยชีวิตครอบครัวคุณได้”

เปลี่ยนคริปโตเป็น Bolivar

เขากล่าวว่าเขาต้องเปลี่ยนคริปโตเป็น Bolivar ที่ LocalBitcoins และมันสามารถโอนเงินผ่านธนาคารได้ทันที เขากล่าวว่า:

“ผมไม่สามารถเปลี่ยน Bitcoin จำนวนมากได้ภายในหนึ่งครั้ง รัฐบาลยังไม่ได้ตรวจสอบมากเท่าไรในตอนนี้ถ้ามีการโอนมากกว่า 50 ดอลลาร์ บัญชีคุณจะถูกแข่แข็ง ทางธนาคารจะถามคุณว่าเงินที่ได้มานั้นมาจากไหน”

LocalBitcoins เป็นอะไรที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับชาวเวเนซุเอลา ปริมาณการเทรดอยู่ที่ 2,487 BTC เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนที่อาทิตย์ที่ผ่านมาจะเหลือ 1,939 BTC

เมื่อเร็ว ๆ นี้รัฐบาลของนาย Maduro ได้ออกพระราชกฤษฎีกาควบคุมกิจกรรมด้านคริปโตในเวเนซุเอลารวมถึงการส่งภาษี

บริจาคด้วย Bitcoin

สำหรับวันเด็กสากลของเวเนซุเอลาเมื่อปีที่แล้วโครงการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ไม่แสวงหากำไร ได้รวบรวมเงินบริจาคด้วย Bitcoin จาก Paxful และอื่น ๆ จากนั้นก็ให้อาหารกว่า 1,500 คนต่อวัน และแจกจ่ายอาหารหลายร้อยมื้อให้กับผู้คนบนถนน

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา องค์กร Eatbch หรือองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรของเวเนซุเอลาที่รับบริจาคด้วย BCH เพิ่งฉลองครบหนึ่งปี และเพียงไม่กี่เดือนในการเปิดตัวองค์กรนี้สามารถ “ให้อาหารหลายพันมื้อในแต่ละสัปดาห์ใน 23 แห่งใน 6 รัฐของประเทศ”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น