<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้งาน Coinbase เดือดหลังจากเว็บเทรดเข้าซื้อบริษัท Neutrino ประท้วงโดยลบบัญชีผู้ใช้งาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทวิตเตอร์โลกคริปโตในต่างประเทศกำลังลุกเป็นไฟ หลังจากที่นักลงทุนกำลังสร้าง hashtag #DeleteCoinbase เพื่อเป็นการประท้วงและแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการลบบัญชีผู้ใช้งาน Coinbase ของพวกเขาทิ้ง หลังจากที่ทาง Coinbase ได้เข้าซื้อบริษัทแห่งหนึ่ง

ผู้ใช้งานเหล่านี้กำลังไม่พอใจที่ทาง Coinbase เข้าซื้อบริษัท Neutrino เนื่องจากว่าผู้บริหารของบริษัทดังกล่าวประกอบด้วย CEO Giancarlo Russo, CTO Alberto Ornaghi, และ CRO Marco Valleri เคยเป็นผู้นำโครงการสำหรับบริษัทสตาร์ทอัพ Hacking Team ที่ขาย spyware ให้กับรัฐบาลบางประเทศที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

หนึ่งในตัวอย่างนั้นก็คือ หนังสือพิมพ์ Washington Post รายงานว่า Hacking Team ทำงานโดยจรงกับรัฐบาลของซาอุดิ อาราเบียในการส่งกำลังเข้าไปสังหารนักข่าวชื่อดัง จามาล คาซอกกี้ โดยเว็บไซต์ของบริษัทดังกล่าวมีเขียนโฆษณาว่า “เครื่องมือสำหรับการแฮ็ค และขัดขวางของรัฐบาล” โดยเรียกผลิตภัณฑ์ของตัวเองว่าเป็น “เทคโนโลยีสำหรับจู่โจม” ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่า spyware ดังกล่าวถูกใช้ในการจับกุมนายคาซอกกี้ในเอทิโอเปีย และรวมถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อ้างอิงจาก Motherboard

ปัจจุบัน hashtag คำว่า #deletecoinbase นั้นมีมากกว่า 500 รายการค้นหาทั่ว Google แล้ว แต่ก็ไม่ใช่ทุก ๆ คำที่มาจากบุคคลคนละคน และบางส่วนนั้นก็มีขึ้นก่อนที่การประกาศเข้าซื้อบริษัทเสียอีก ยิ่งไปกว่านั้น ตัวเลข 500 นั้นเทียบไม่ได้กับจำนวนผู้ใช้งาน 13 ล้านคนเลียด้วยซ้ำ

แต่เมื่อมี influencer เริ่มเข้ามามีส่วนร่วมในการลบบัญชีใช้งานของพวกเขาทิ้ง บางทีพวกเขาอาจจะเป็นเชื้อเพลิงให้กระแสนี้ลุกโชติช่วงก็เป็นได้

นาง Meltem Demirors หรือผู้ก่อตั้งบริษัท Shiny Pony Ventures และ CSO ของบริษัท CoinShares ให้สัมภาษณ์กับ Coindesk ว่าเธอเลิกใช้ Coinbase แล้วหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

“มันมีผู้ให้บริการด้าน blockchain analysis อีกมากที่ไม่มีปัญหาด้านชื่อเสียงนี้ และรวมถึงปัญหาด้านจริยธรรมที่ผู้ก่อตั้ง Neutrino มี” กล่าวโดยนาง Demirors “ตัวอย่างนั้น สำหรับฉันมันขัดแย้งกับข้อความทั้งหมดที่ทาง Coinbase พยายามจะสื่อออกมาในการสร้างระบบการเงินแบบเปิด หรือระบบการเงินที่ครอบคลุมมากขึ้น”

เธอเสริมว่า

“การซื้อกิจการของ Neutrino นี้สนับสนุนความคิดในการใช้ bitcoin สำหรับการเฝ้าระวังเพื่อทุนนิยม”

ภายหลังทาง Coinbase ออกมาปฏิเสธในการแถลงข่าวเกี่ยวกับปัญหาการประท้วงของผู้ใช้งาน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น