<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ร้านค้าปลีกรายใหญ่ในสหรัฐฯ เลิกใช้ Visa พิจารณาใช้ Bitcoin ผ่าน Lightning Network

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทผู้ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ Kroger ประกาศเลิกใช้บัตรเครดิต Visa ในร้านอาหารและยานามว่า Smith ภายหลังจากนั้นนาย Anthony Pompliano ก็ได้ออกมาทวีตข้อเสนอให้พวกเขาหันมารับ Bitcoin ผ่านระบบ Lightning Network

ไม่เอาค่าธรรมเนียม

มันเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เมื่อ Kroger ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาเลิกรับบัตรเครดิต Visa แล้ว เนื่องมาจากค่าธรรมเนียมส่วนเกิน โดยร้าน Smith นั้นมีร้านอาหารและยากว่า 134 แห่งในรัฐทั้งหมด 7 รัฐ และมีพนักงานมากกว่า 20,000 คน

นาย Mike Schlotman หรือ CFO ของ Kroger อธิบายว่าค่าธรรมเนียมที่ร้าน Smith’s ต้องจ่ายให้ Visa นั้นสูงกว่าที่อื่น ๆ พร้อมเสริมว่า

“Visa นั้นได้ใช้อำนาจแบบผิด ๆ และชาร์จค่าธรรมเนียมส่วนเกินกับร้านค้าปลีกมาเป็นเวลานานแล้ว”

สาเหตุหลัก ๆ นั้นมาจากการขึ้นค่าธรรมเนียมสำหรับการประมวลผลธุรกรรมผ่านบัตรธนาคารเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

สถานการณ์บีบรัด

ในสถานการณ์แบบนี้ มันคงเป็นเรื่องที่ธรรมดาหากมีใครมาแนะนำให้หันมาใช้ cryptocurrency เป็นตัวจ่ายเงินแทน และนาย Pompliano ก็ออกมาทำเช่นนั้น โดยเขาได้ทวีตถามว่า “มีใครรู้จักคนที่ทำงานเป็นหัวหน้าอยู่ในนั้นบ้าง”

“ทีมดิจิทัลของ Morgan Creek จะบินไปเพื่อเสนอทางเลือกให้เขาใช้ Lightning Network ที่เชื่อมต่อกับทั่วประเทศ”

ภายหลังจากนั้นไม่นาน ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์จาก Kroger Digital ก็ทวีตตอบเขากลับเพื่อนัดคุยกัน

 

ที่น่าสนใจคือ แฟน ๆ ของ Ripple นั้นรีบเข้ามาตัดบนสนทนาเพื่อมาแย่งลูกค้าจาก Bitcoin โดยตั้งคำถามถึงความพร้อมของ Lightning Network และกล่าวว่า XRP นั้นเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ยิ่งไปกว่านั้นบางคนได้เสนอให้ขายบัตรสมนาคุณของ Smith ผ่าน BitRefill อีกด้วย

สู่อนาคต

การออกมาประกาศเลิกรับบัตรเครดิต Visa ของ Kroger นั้นมีขึ้นหลังจากที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต Foods Co. ในรัฐแคลิฟอร์เนียนั้นก็ประกาศความสำเร็จในการติดตั้ง Lightning Network มาแล้ว ซึ่งในอนาคต Kroger อาจเป็นหนึ่งในนั้นก็ได้

Kroger นั้นเป็นบริษัทเชนซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ และเป็นบริษัทที่มีพนักงานทำงานมากที่สุดเป็นอันดับสาม เมื่อช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมา พวกเขามีซุปเปอร์มาร์เก็ตกว่า 2,765 แห่ง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น