<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ ยืนยันว่าเหรียญ Ethereum ไม่ใช่หลักทรัพย์ ไม่ต้องถูกกฎหมายกำกับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลล่าสุดจากประธานของ Securities and Exchange Commission’s (SEC) หรือ ก.ล.ต. ประเทศสหรัฐฯ ได้เผยว่าเหรียญอันดับสองของโลก Ethereum (ETH) นั้นไม่ใช่หลักทรัพย์ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องถูกกำกับโดยข้อกฎหมายเกี่ยวกับหลักทรัพย์ (securities)

นาย Jay Clayton หรือประธานของ SEC ได้ทำการตรวจสอบและทดสอบ และเผยว่าเหรียญ ETH นั้นไม่ได้มีสถานะเป็นหลักทรัพย์ อ้างอิงจากรายงานของ Coin Center

ความเห็นเก่าในปี 2018

เมื่อปีที่แล้ว การถกเถียงกันเรื่องสถานะของเหรียญ ETH ในที่ประชุมของ SEC นั้นยังคงเป็นที่ถกเถียงกัน เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2017 นาย William Hinman หรือผู้อำนวยการฝ่ายการเงินบริษัทใหญ่ของ SEC ได้ออกมากล่าวยกเลิกข้อเรียกร้องที่ว่า “Ether คือหลักทรัพย์” โดยในขณะนั้นเขากล่าวว่า “จากความเข้าใจของผมเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันของ Ether เครือข่าย Ethereum และโครงสร้างแบบ Decentralized ทำให้ Ethereum เป็นสิ่งที่มีเอาไว้ซื้อขายไม่ใช่หลักทรัพย์”

ปี 2019 ที่ชัดเจนมากขึ้น

ทว่าหลาย ๆ ฝ่ายก็ยังคงเคลือบแคลงใจ เนื่องจากพวกเขาไม่แน่ใจว่าสิ่งที่นาย Hinman ออกมากล่าวเมื่อปีที่แล้วนั้นเป็นเพียงแค่ความเห็นของบุคลากรใน SEC หรือว่าเป็นสิ่งที่ทาง SEC ออกมาฟันธงกันแน่ จึงทำให้มีการขุดประเด็นนี้ขึ้นมาพูดคุยใหม่

ซึ่งทาง Coin Center จึงได้ทำการ่สงจดหมายไปหานาย Clayton เพื่อถามถึงประเด็นดังกล่าว ซึ่งจดหมายที่ว่านี้ยังได้รับลายเซ็นจากเพื่อนร่วมงานของนาย Clayton อีกด้วย

นาย Clayton ได้ตอบกลับมาในจดหมายที่ช่วยไขข้อข้องใจของใครหลาย ๆ คน โดยกล่าวว่าทาง SEC นั้นได้กลับไปเปิดข้อกฎหมาย Securities Act of 1933, Securities Exchange Act of 1934 และผลของการทดสอบอื่น ๆ เช่นการทดสอบ Howey เป็นต้น จนภายหลังนาย Clayton ก็ได้ข้อสรุปว่าเหรียญ DAO และรวมถึงเหรียญ ICO อื่น ๆ นั้นไม่ได้มีสถานะเป็นหลักทรัพย์แต่อย่างใด

การตอบกลับของนาย Clayton

นาย Clayton นั้นได้ตอบกลับคำถามของ Coin center โดยเผยว่าเขาเองนั้นก็เห็นด้วยกับคำกล่าวของนาย Hinman ว่า

“ผมเห็นด้วยกับการวิเคราะห์ที่ว่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่เสนอให้ซื้อขายกันในรูปแบบหลักทรัพย์นั้น มันไม่ได้เฉพาะเจาะจง และไม่ได้จำกัดเฉพาะกับเครื่องมือในการลงทุนชนิดนี้ สินทรัพย์ดิจิทัลนั้นอาจจะถูกซื้อขายให้เป็นหลักทรัพย์ได้เพราะว่ามันเป็นไปตามเงื่อนไขของสัญญาการลงทุน แต่ข้อกำหนดนั้นอาจจะถูกเปลี่ยนแปลงไป ถ้าหากว่าสินทรัพย์ดิจิทัลตัวนั้นไม่ได้ถูกซื้อขายในรูปแบบที่มันเป็นไปตามข้อกำหนด ผมเห็นด้วยกับคำอธิบายของผู้อำนวยการ Hinman ว่าการทำธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นจะไม่ถือเป็นสัญญาการลงทุน เพราะว่า ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากว่าผู้ซื้อจะไม่คาดหวังให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลดำเนินการด้านการจัดการหรือผู้ประกอบการที่จำเป็นอีกต่อไป ภายใต้เงื่อนไขเหล่านั้น สินทรัพย์ดิจิทัลก็จะไม่เป็นสัญญาการลงทุนภายใต้ framework ของ Howey”

นาย Clayton ยังชี้ให้เห็นถึงความพยายามของคณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการช่วยเหลือสาธารณชนในอุตสาหกรรมเช่นความคิดริเริ่มของ FinHub รวมถึงแหล่งข้อมูลทางการศึกษาต่างๆ เคลย์ตันยังตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมว่าสำนักงาน ก.ล.ต. ยังคงดำเนินการบังคับใช้กฎหมายและข้อบังคับในพื้นที่และเฝ้าระวังผู้ฝ่าฝืนกฎหมายและผู้เล่นฉ้อโกงอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น