<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Mark Karpeles ซีอีโอเว็บเทรด Bitcoin ในตำนาน Mt. Gox ถูกตัดสินว่ามีความผิดในศาลญี่ปุ่น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตผู้บริหารคนดังกล่าวของบริษัทซื้อขายแลกเปลี่ยนชื่อ Mt. Gox ซึ่งบริษัทนั้นได้ปิดตัวลงไปเป็นเวลานานแล้ว ได้หลุดพ้นข้อกล่าวหาบางประการ แต่ก็ไม่อาจรอดข้อหาที่ตนได้ทำการบิดเบือนเปลี่ยนแปลงข้อมูลการซื้อขายแลกเปลี่ยนของบริษัทตนโดยศาลประเทศญี่ปุ่น

ตามที่ได้มีรายงานโดย The Wall Street Journal เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาซึ่งมีใจความว่า ศาลเขตโตเกียวได้มีคำพิพากษาว่านาย Karpeles นั้นกระทำผิดจริงในข้อหาดังกล่าวโดยการสร้างรายงานทางอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเชื่อมต่อกับรายงานบัญชีของบริษัท แต่เป็นผู้บริสุทธิ์ในข้อหายักยอกทรัพย์และข้อหาผิดสัญญาความไว้เนื้อเชื่อใจ

โดยคำตัดสินมีผลให้นาย Karpeles ได้รับการรอลงโทษและถูกคุมประพฤติเป็นเวลาสองปีหกเดือน และต้องประพฤติตัวดีเป็นเวลาอย่างน้อยอีกสี่ปีเพื่อหลีกเลี่ยงโทษจำคุก

โดยคำพิพากษาดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกมาหลังจากผ่านไปถึงห้าปีหลังจากทางบริษัทได้ยื่นล้มละลายเดือนเมษายน ปี 2014 หลังจากที่ทางบริษัทอ้างว่าได้ถูกเจาะระบบเอา Bitcoin ไปถึง 850,000 BTC ซึ่งในภายหลังพบแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น

จากรายงานของ WSJ ทนายของ Karpeles ได้เขียนในคำให้การสุดท้ายไว้ดังนี้

“ทางบริษัทไม่ได้ปิดตัวลงเพราะเหตุที่นาย Karpelesได้กระทำผิด ในทางกลับกันเค้ากลับเป็นคนที่พยายามอย่างเต็มที่ในการป้องกันไม่ให้บริษัทต้องปิดตัวลงต่างหาก”

ในเดือนธันวาคม อัยการของญี่ปุ่นได้เตรียมส่งสำนวนสั่งฟ้องนาย Karpeles สำหรับข้อหายักยอกทรัพย์ ซึ่งกล่าวหาว่าเค้าได้ยักยอกเงินของลูกค้าไปถึง 3 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้ในกิจการส่วนตัว

ในทางตรงกันข้าม นาย Karpeles กลับพยายามที่จะกล่าวว่าเค้านั้นเป็นผู้บริสุทธิ์และกล่าวขอโทษมาโดยตลอดหลายปี และยังได้กล่าวว่า “เค้าไม่เคยคิดเลยว่ามันจะต้องจบลงแบบนี้ อีกทั้งเค้ายังรู้สึกเสียใจอย่างมากกับผลสิ่งที่เกิดขึ้น และต่อทุกคนที่ต้องมาเกี่ยวข้องและเสียหายด้วยจากใจจริง”

ในเดือนสิงหาคมปีก่อน ศาลล้มละลายของประเทศญี่ปุ่นได้เริ่มพิจารณาบังคับคดีในคดีดังกล่าวซึ่งได้รับการยื่นคำร้องโดยเจ้าหนี้ทั้งหลายในคดี โดยต้องการให้มีการย้ายคดีไปที่หน่วยงานซึ่งมีหน้าที่ชดใช้ฟื้นฟูกิจการเพื่อให้เหล่าเจ้าหนี้สามารถที่จะยื่นขอรับ bitcoin ของพวกเค้าที่ถูกอายัดไว้ที่บริษัทคืนในรูปแบบดั้งเดิมของมันคือ Bitcoin มากกว่าที่จะต้องเปลี่ยนแปลงเป็นสกุลเงิน fiat

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมานี้ นาย Nobuaki Kobayashi ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายให้จัดการแทนบริษัท ได้ประกาศถึงกำหนดเวลาสิ้นสุดสำหรับเหล่าเจ้าหนี้ในการยื่นหลักฐานเพื่อสนับสนุนคำร้องของพวกตน ซึ่งได้เลื่อนออกไปอีกถึงวันที่ 15 เดือนมีนาคม หลังจากนั้นเค้าจะทำการรวบรวมและยื่นแผนการชดใช้ฟื้นฟูให้แก่ศาล

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น