<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บุกเบิก Bitcoin นาย Jeff Garzik ถูกศาลเรียกไต่สวนคดีฟ้องนาย Craig Wright เรียกเงิน 4 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วิศวกรซอฟต์แวร์และผู้ริเริ่ม Bitcoin นาย Jeff Garzik ถูกหมายศาลแขวงสหรัฐเรียกตัวกรณีการฟ้องร้องนาย Craig Wright เป็นเงิน 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากทวิตเตอร์ของนาย Garzik  

การฟ้องคดีเริ่มเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งฟ้องที่ศาลแขวงของ Southern District of Florida เขาเป็นครอบครัวเดียวกับ David Kleiman ซึ่งเป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์ที่คาดว่าเป็นนักพัฒนา Bitcoin และเทคโนโลยี Blockchain ได้ฟ้องร้องว่านาย Wright ขโมย Bitcoin มูลค่ากว่า 1.1 ล้าน BTC หลังจากนั้นเขาก็ได้เสียชีวิตลง

หลังจากที่นาย Kleiman ได้เสียชีวิตลงในปี 2013 หลังจากนั้นนาย Wright ก็อ้างว่าตนเป็นผู้ก่อตั้ง Bitcoin ที่ใช้นามแฝงว่า Satoshi Nakamoto ทางผู้จัดการมรดกก็ต้องการที่จะช่วยขาย Bitcoin ของเขา โดยครอบครัวของนาย Kleiman ก็อ้างว่านาย Wright ไม่ยอมคืนเงินให้กับครอบครัว

เจ้าหน้าที่รัฐกล่าวว่านาย Wright ปลอมสัญญาหลายฉบับเพื่อโยกย้ายกองทุนของ Dave เข้ามาเป็นของบริษัทตนเอง เขาได้ลงวันที่ในสัญญาก่อนวันจริงรวมถึงปลอมลายมือชื่อของนาย Dave ด้วย

นาย Wright จึงร้องขอต่อศาลเพื่อต่อสู้คดีที่ฟ้องร้องตน แต่ศาลก็ปฏิเสธไม่อนุญาต เอกสารของศาลยืนยันว่า “ศาลเห็นว่าโจทก์มีหลักฐานที่เพียงพอในการกล่าวอ้างว่าจำเลยเบียดบังทรัพย์สินของโจทก์เป็นของตนเอง”

ตอนนี้ศาลก็ได้มีหมายเรียกให้นาย Garzik เข้าให้การต่อศาลและเปิดเผยหลักฐานใด ๆ เกี่ยวกับข้อเท็จจริงว่านาย Kleiman เป็น Satoshi Nakamoto รวมถึงยื่นหลักฐานที่เป็นเอกสาร ข้อตกลง การติดต่อสื่อสารระหว่างนาย Wright กับ Kleiman ด้วย

ตามเอกสารของศาลระบุให้นาย Garzik นำข้อมูลการขุดในช่วงระหว่าง 1 ม.ค ปี 2009 ถึงเดือนเม.ย. 2013 มาเพิ่มเติมด้วย รวมถึงเอกสารเกี่ยวกับ Silk Road, Liberty Reserve, Mt.Gox และ Prometheus Project

นอกจากนี้เอกสารยังระบุให้นำหลักฐานเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารกับนาย Ian Grigg ผู้บริหารของศูนย์ Strategic Cyberspace และนาย Richard Zaluski นักวิทยาศาสตร์ด้านความปลอดภัยและหลักฐานเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารกับนักลงทุน Bitcoin Roger Ver

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานาย Garzik ได้แสดงความเห็นถึงผู้สร้าง Bitcoin ดังนี้:

“ทฤษฎีส่วนตัวของผมคือผมเชื่อว่านาย Floridian Dave Kleiman คือ Satoshi Nakamoto ตัวจริง เพราะรูปแบบการเขียนโค้ดมีความเหมือนกันซึ่งเขาได้เรียนรู้มันด้วยตนเอง ผู้เขียนโค้ดของ Bitcoin เป็นคนที่ฉลาดมากแต่ก็สามารถมองออกกว่าผู้เขียนโค้ด Bitcoin ไม่ได้ถูกอบรมมาเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์”

ที่มา cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น