<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ญี่ปุ่นเตรียมไต่สวนคดีการแฮ็คเหรียญคริปโตครั้งแรกของประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากรายงานข่าว The Japan Times ในวันศุกร์ที่ผ่านมาในเมือง Utsunomiya ผู้เยาว์ถูกจับข้อหาขโมยคริปโตเคอร์เรนซีเหรียญ Monacoin มูลค่ากว่า 15 ล้านเยน (134,340 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นจะถือว่าบุคคลใดเป็นผู้เยาว์อยู่จนกว่าจะอายุ 20 ปี โดยคดีความดังกล่าวนี้จะถือเป็นคดีแรกในประเทศที่เกี่ยวข้องกับการแฮ็คเหรียญคริปโตที่มีการไต่สวนในประเทศ

ตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม ถึงวันที่ 1 กันยายน ปี 2018 ผู้เยาว์ดังกล่าวได้ทำการแฮ็กวอลเล็ท Monappy โดยอาศัยช่องโหว่จากทางเว็บไซต์โอนเงินเข้าบัญชีของตนเองทำให้ผู้ใช้งานของทางเว็บไซต์กว่า 7,700 รายได้รับความเสียหายและสูญเสียเงิน

เขาทำการโอนเหรียญที่ขโมยมาไปยังบัญชีคริปโตเคอร์เรนซีของอีกแพลตฟอร์มหนึ่งเพื่อทำการแลกเหรียญ Monacoin เป็นเหรียญคริปโตอื่น ๆ โดยเงินที่ได้มาจากรายงานเผยว่าเขาได้นำไปซื้อสมาร์ทโฟน เจ้าหน้าที่ตำรวจของญี่ปุ่นได้กล่าวว่าผู้เยาว์สารภาพการกระทำความผิด โดยผู้เยาว์ได้ออกมาเผยว่า:

“ผมรู้สึกว่าผมได้ค้นพบวิธีการบางอย่างที่ไม่มีใครเคยค้นพบมาก่อนและผมก็ลงมือทำมันเหมือนกับผมเล่นวีดีโอเกม”

เว็บไซต์ของ Monappy ได้ปิดการให้บริการนับตั้งแต่มีการแฮ็กเกิดขึ้นโดยทางเว็บไซต์ได้ขึ้นประกาศว่า “ระงับการให้บริการชั่วคราวเนื่องจากการโจมตีจากภายนอก”

ในเดือนพ.ย. ทาง Monappy ได้โพสต์ความคืบหน้าบน Medium blog มีใจความว่า “ทางเว็บไซต์ได้แก้ไขข้อบกพร่องเป็นที่เรียบร้อย” และกำลังทำการตรวจสอบด้านความปลอดภัยเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะเปิดให้บริการอีกครั้ง  

ประเทศญี่ปุ่นมีรายงานข่าวเกี่ยวกับการขโมยคริปโตเคอร์เรนซีไปหลายพันล้านดอลลาร์แล้วภายในปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการละเมิดด้านความปลอดภัยครั้งใหญ่ เช่น Coincheck ( 533 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) Mt. Gox (350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และ Zaif (60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และอื่น ๆ

กรณีของ Mt. Gox ที่ปิดตัวลง อดีตผู้บริหารของบริษัทหลุดพ้นข้อหายักยอกและละเมิดด้านความไว้เนื้อเชื่อใจแต่มีความผิดข้อหาบิดเบือนเปลี่ยนแปลงข้อมูลการซื้อขายแลกเปลี่ยนของบริษัทตนและนาย Karpeles ถูกตัดสินคุมประพฤติเป็นเวลาสองปีหกเดือน

ที่มา coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น