<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดัชนีคริปโตจาก CoinMarketCap ได้ปรากฎบนเว็บไซต์ Nasdaq, Bloomberg และ Reuters แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดัชนีสำหรับเงินสกุลคริปโตทั้งหมดสองตัวจากผู้ให้บริการทางข้อมูล CoinMarketCap จะเริ่มให้บริการภายในวันนี้บนเว็บไซต์ซึ่งให้บริการข้อมูลทางการเงินอย่าง Nasdaq Global Index Data Service (GIDS), Bloomberg Terminal, Thomson Reuters Eikon (Refinitiv) และ Germany’s Börse Stuttgart รวมถึงในแพลต์ฟอร์มของ CoinMarketCap เองด้วย

โดยทาง CoinMarketCap ได้ประกาศข่าวดังกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าดัชนีดังกล่าวจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับคริปโตที่คลอบคลุมมากที่สุดแก่ตลาด ซึ่งครอบคลุมถึงสกุลเงินคริปโตกว่า 200 สกุลโดยวัดจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market capitalization) โดยมีหนึ่งดัชนีซึ่งรวม bitcoin (BTC) เข้าไว้ด้วยต่างจากอีกดัชนีหนึ่ง

ดัชนีตัวแรกนั้นคือ CMC Crypto 200 Index (CMC200) ซึ่งได้มี bitcoin (BTC) รวมอยู่ด้วย และยังได้คลอบคลุมถึงสกุลเงินคริปโตกว่า 90% ของโลก

ดัชนีตัวที่สองคือ CMC Crypto 200 ex BTC Index (CMC200EX) ซึ่งเป็นการติดตามการเคลื่อนไหวของตลาดโดยปราศจากอิทธิพลของ Bitcoin ในฐานะที่เป็นสกุลเงินคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในตลาดซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของมูลค่ารวมของตลาด

“ตัวดัชนีชี้วัดเหล่านี้จะช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตนั้นเป็นไปได้ง่ายมากยิ่งขึ้นโดยอาศัยรูปแบบที่เข้าใจได้ง่าย” นาย Brandon Chez ผู้บริหาร CoinMarketCap กล่าว

ทางบริษัท CoinMarketCap นั้นได้เข้าร่วมมือกับบริษัทของประเทศเยอรมณีซึ่งให้บริการดัชนี Solactive ในการดำเนินการซึ่งจะช่วยในการคำนวนและบริหารจัดการดัชนีทั้งสองดังกล่าว เช่นเดียวกับการปรับสมดุลดังชีทั้งสองในแต่ละช่วงไตรมาส และจากประกาศที่ออกมา ข้อมูลราคาทั้งหลายจะอ้างอิงจากทาง CoinMarketCap

Fabian Colin ประธานฝ่ายการขายของ Solactive ได้กล่าวว่าข้อมูลจาก CoinMarketCap จะช่วยให้บริษัทของเค้าได้มีโอกาสในการพัฒนาดัชนีเป็นพิเศษสำหรับลูกค้าแต่ละราย ทั้งยังได้กล่าวสริมอีกว่า

“พวกเรากำลังเตรียมพัฒนาดัชนีทางคริปโตอื่นๆ ขึ้นอีกในอนาคตซึ่งมันจะเป็นเครื่องมือดัชนีที่สร้างผลประโยชน์ได้รวมถึงสามารถที่จะก่อให้เกิดสินค้าใหม่ๆขึ้นอีกด้วย”

ในต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา CoinMarketCap ได้เพิ่มรูปแบบการแบ่งชั้นของสินทรัพย์คริปโตแต่ละแบบจากบริษัทนักวิเคราะห์สตาร์ทอัพอย่าง Flipside ลงในแพลตฟอร์มของพวกเค้า โดยระบบคะแนนพื้นฐานของสินทรัพย์ในรูปแบบคริปโตหรือ Fundamental Crypto Asset Score (FCAS) ซึ่งได้พัฒนาโดย Flipside นั้นได้ทำการประเมิณปัจจัยต่างๆอย่าเงช่นการดำเนินกิจกรรมของนักพัฒนารวมถึงชุดรูปแบบต่างๆของธุรกรรมที่เกิดขึ้นด้วย

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น