<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ให้บริการส่งขนส่งระดับโลก UPS ประกาศนำเทคโนโลยี Blockchain มาช่วยพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เทคโนโลยี Blockchain นั้นไม่ได้ถูกจำกัดแค่เพียงนำมาใช้เพื่ออุตสาหกรรมการเงินเท่านั้น แต่มันยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้ด้วยอย่างเช่น การขนส่งหรือ Logistics อย่างเช่น ล่าสุดที่ UPS ผู้ให้บริการส่งไปรษณีย์และผู้จัดการ Supply Chain ระดับโลก ได้ประกาศจะนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้งานแล้ว

Supply Chain หรือห่วงโซ่อุปทาน คือกระบวนการตั้งแต่เริ่มหาวัตถุดิบ จนกระทั่งสินค้าถูกส่งไปถึงมือของผู้บริโภค โดยทุก ๆ กิจกรรมนั้นจะมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกัน

อ้างอิงจากประกาศอย่างเป็นทางการ พวกเขาได้ประกาศร่วมมือกับ Inxeption บริษัทเทคโนโลยี E-commerce ที่เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Real-time ด้วย Blockchain เพื่อที่จะสร้างแพลตฟอร์มด้าน Blockchain ที่จะทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่ใช้บริการมี Supply Chain ที่ดียิ่งขึ้น

ในประกาศได้มีการระบุว่า แพลตฟอร์ม Blockchain ใหม่นี้จะมีชื่อว่า Inxeption Zippy และมันจะเข้ามาช่วยบริษัทต่าง ๆ ในการทำการตลาดและกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคผ่านช่องทางออนไลน์ที่ถูกจัดการและบริหารในที่ ๆ เดียว

แพลตฟอร์มดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าที่ใช้บริการสามารถตรวจตรา Supply Chain ของผลิตภัณฑ์พวกเขาได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยมันจะครอบคลุมตั้งแต่ลิสต์ไปยังส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภค ด้วยความที่มันใช้เทคโนโลยี Blockchain มันจะสามารถมั่นใจได้ว่า มีเพียงผู้ซื้อและผู้ขายเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว เช่น ราคาเฉพาะสัญญานั้น ๆ และราคาที่ตกลงกันไว้ ได้

Blockchain ช่วยทำให้ Supply Chain จัดการง่ายขึ้น

แพลตฟอร์ม Inxeption Zippy นั้นจะทำให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถจัดการ Supply Chain ของพวกเขาได้อย่างง่ายดายตั้งแต่กระบวนการลิสต์สินค้าไปยังการจัดส่งสินค้า

พ่อค้าแม่ค้าที่ใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวจะได้รับบริการเพิ่มเติมในการจัดการดูแล Supply Chain ได้แก่ การจัดส่งทั่วโลกของ UPS, การติดตามสินค้า และการขนส่งสินค้า รวมทั้งความสามารถด้านอื่น ๆ เช่น:

  • การสร้างเว็บเพจที่สามารถอัปโหลดข้อมูลของสินค้าได้
  • การวางตารางออรเดอร์ และการจัดส่ง รวมทั้งการติดตามการส่งสินค้าคืนจากลูกค้า
  • การจัดการออรเดอร์, ออร์เดอร์ล็อตใหญ่ และการจัดส่งหลายรูปแบบ
  • การทำธุรกรรมด้วยเครดิตการ์ด, การสั่งสินค้า และการเงินด้านอื่น ๆ
  • ทำการตลาดด้าน Search Engine ให้
  • ทบทวนดูว่า ข้อมูลด้านยอดขายและการตลาด

อ้างอิงจากนาย Kevin Warren หัวหน้าด้านการตลาดของ UPS พวกเขาต้องการที่จะสร้างระบบการจัดการ Supply Chain ที่มีศักยภาพสูงเพื่อให้บริการธุรกิจต่าง ๆ (B2B) ด้วยความที่อุตสาหกรรม E-commerce นั้นเติบโตอย่างว่องไว มันไม่ได้เป็นเพียงแค่ความสะดวกและรวดเร็วในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคอีกต่อไป แต่ในตอนนี้มันต้องคำนึงถึงธุรกิจด้วยแล้ว ซึ่งนาย Warren ได้อธิบายในส่วนนี้ว่า:

“การทำงานร่วมกับ Inxeption เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เราสร้าง Solution ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เข้ามาช่วยธุรกิจขนาดเล็กต่าง ๆ ในการให้บริการที่มีคุณภาพสำหรับลูกค้าของพวกเขา และสำหรับการประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรม E-commerce”

เทคโนโลยี Blockchain เป็นที่ต้องการในธุรกิจ B2B

อ้างอิงจากประกาศ อุตสาหกรรม B2B (ธุรกิจให้บริการธุรกิจ) ของตลาด E-commerce กำลังเติบโตย่างก้าวกระโดด และจะมีขนาด 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 57.13 ล้านล้านบาทภายในปี 2023 แต่ในทางกลับกัน ผู้ให้บริการ B2B ในปัจจุบันกลับตื่นตัวช้ามากในการปรับตัวให้เข้ากับ E-commerce และยังคงมียอดขายส่วนใหญ่จากการขายโดยตรง

แต่เทรนด์กำลังจะเปลี่ยนในเร็ว ๆ นี้ และบริษัทใดก็ตามที่ไม่ยอมปรับตัวจะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เพราะว่า B2B สำหรับ E-commerce ควรจะทำให้พ่อค้าแม่ค้า มีวิธีทำการตลาดและกระจายผลิตภัณฑ์ที่ง่าย, เร็วและจัดการได้สะดวกมากขึ้น

ด้วยเหตุนี้ การนำเทคโนโลยี Blockchain รวมเข้ากับการจัดส่งสินค้าระดับโลก ทั้ง UPS และ Inxeption จะสามารถสร้าง Solution ที่ให้บริการพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ซึ่งจะไปเพิ่มยอดขายและรายได้ของพวกเขาให้ทะยานขึ้นไปอีกระดับ

อ้างอิงจากนาย Farzad Dibachi CEO ของ Inxeption:

“เรากำลังปฏิวัติวงการ B2B E-commerce และนำบริษัทกับลูกค้าของพวกเขามาไว้ในช่องทางออนไลน์ที่สามารถเชื่อใจได้ ความสัมพันธ์แบบนี้จะสร้าง Solution การตั้งราคาที่เรียบง่ายสำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่มีทรัพยากรด้าน IT และการตลาดดิจิทัลที่จำกัด ซึ่งจะทำให้พวกเขาบริหารจัดการด้านการขายและการจัดส่งในที่ ๆ เดียว”

โดยภาพรวมแล้ว การจับมือกันระหว่าง UPS และ Inxeption นั้นก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีของการเริ่มยอมรับเทคโนโลยี Blockchain ของยักษ์ใหญ่ในวงการ บริษัทอื่น ๆ ตอนนี้ก็คงเริ่มรับรู้ว่า เทคโนโลยี Blockchain นั้นได้เข้ามาพัฒนาอุตสาหกรรมต่าง ๆ จริง ๆ ในหลายด้าน ขึ้นอยู่กับเวลาเท่านั้นที่ต้องรอให้มันเติบโต

ก่อนหน้านี้ในปีที่ผ่านมา UPS ก็เคยประกาศว่าจะนำเทคโนโลยี Blockchain มาประยุกต์ใช้สำหรับระบบการส่งของทั่วโลก และเคยประกาศด้วยว่าจะนำ Blockchain มาใช้ในบริษัททำให้ Paperless มากยิ่งขึ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น