<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลฏีกาอินเดียเตรียมพิจารณาออกกฏหมายด้านคริปโตวันที่ 29 มีนาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กำหนดการสำหรับรัฐบาลอินเดียในการออกกฎหมายมากำกับคริปโตเคอร์เรนซีใกล้จะหมดลง จากบัญชีของศาลสูงกำหนดการดังกล่าวคือวันที่ 29 มีนาคม สังคมต่างพยายามผลักดันให้มีการออกกฎหมายกำกับคริปโตในแง่บวกและต้องการให้ธนาคารกลางเลิกแบนคริปโต

Advance List สำหรับการไต่สวน: 29 มีนาคม

วันถึงกำหนดในการออกกฎเกณฑ์มากำกับคริปโตเคอร์เรนซีที่ศาลสูงอินเดียกำหนดนั้นใกล้เข้ามาแล้ว เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ศาลได้กำหนดให้รัฐบาลออกกฎหมายมากำกับคริปโตภายใน 4 สัปดาห์ซึ่งสัปดาห์หน้าก็ครบกำหนดแล้ว นาย Nishith Desai เป็น Associate อยู่ที่บริษัทกฎหมาย  Jaideep Reddy โดยทางบริษัทเป็นตัวแทนให้กับ Internet and Mobile Association of India (IAMAI) ในการเขียนคำร้องให้ธนาคารกลางยกเลิกการแบนคริปโต

“ศาลสูงได้เผยแพร่เอกสารชื่อ ‘Advance List’ โดยกำหนดการพิจารณากรณีนี้คือวันที่ 29 มีนาคมซึ่งก็คือช่วงต้นสัปดาห์หน้า แม้ว่าทางศาลจะกำหนดวันสำหรับการไต่สวนพิจารณาคดีไว้วันที่ 29 มีนาคมแต่กำหนดวันอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ ศาลจะพิจารณากรอบการกำกับดูแลออกกฎหมายสำหรับคริปโตจากรัฐบาลก่อนและอาจจะไม่ได้พิจารณาถึงประเด็นที่ธนาคารกลาง (Reserve Bank of India) แบนคริปโตในวันเดียวกันนั้น”

ร่างกฎหมายสำหรับคริปโตเคอร์เรนซีในอินเดียถูกร่างโดยคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลซึ่งหัวหน้าคือนาย Subhash Chandra Garg เลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ระหว่างการ Hearing ครั้งที่แล้วในศาลสูง รัฐบาลได้แถลงการณ์ต่อศาลว่าคณะกรรมการกำลังอยู่ในช่วงขั้นตอนสุดท้ายของการพิจารณาแล้ว

ในขณะนี้มีรายงานออกมาหลายฉบับเกี่ยวกับสิ่งที่คณะกรรมการของ Garg ได้เสนอต่อการออกกฎหมายกำกับคริปโตเคอร์เรนซี แหล่งข่าวแห่งหนึ่งเผยว่าทางคณะกรรมการเสนอให้แบนคริปโต ในขณะที่อีกแหล่งข่าวแห่งหนึ่งเผยว่าทางคณะกรรมการเสนอให้คริปโตเคอร์เรนซีเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย

ความพยายามในการเสนอให้ RBI ยกเลิกการแบนคริปโต

ธนาคารกลางแห่งอินเดียหรือ RBI ได้ออกหนังสือเวียนเป็นการห้ามธนาคารพาณิชย์มิให้บริการแก่ธุรกิจคริปโตและเว็บเทรดในช่วงเดือนเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งการห้ามดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคม ผู้มีส่วนได้เสียและผู้มีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมคริปโตต่างเขียนคำร้องต่อต้านการแบนนี้และรอคำตัดสินของศาลสูงในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งคดีนี้ครั้งแรกถูกกำหนดวันพิจารณาไว้วันที่ 11 กันยายนปีที่แล้วแต่ก็ถูกเลื่อนออกมาเรื่อย ๆ

ทางบริษัทกฎหมายได้ออกมาให้ข้อมูลว่า “ตอนนี้ทางเราเป็นตัวแทนให้กับลูกค้าในการร้องขอให้ยกเลิกการแบนจาก RBI เพราะการแบนนี้ส่งผลต่ออุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก”

“แต่ละคนต่างคาดหวังให้หนังสือเวียนที่ออกโดย RBI ถูกตัดสินโดยเร็วเพราะอุตสาหกรรมคริปโตอยู่ในสภาวะคลุมเครือเช่นนี้มาเป็นปีแล้ว”

สังคมคริปโตในอินเดียต่างสนใจในประเด็นนี้เป็นอย่างมากและมีความพยายามผลักดันให้คริปโตเคอร์เรนซีในอินเดียนั้นถูกกฎหมาย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทางแหล่งข่าว news.bitcoin.com ได้เผยแพร่ข่าวสาร roadshow ด้าน Blockchain ของอินเดียที่ให้ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมคริปโตสามารถเข้ามาแบ่งปันความคิดเห็นว่าอินเดียต้องการกฎหมายคริปโตหรือไม่และข้อเสนอแนะของพวกเขาเป็นเช่นไร การประชุมล่าสุดเกิดขึ้นที่เมือง Hyderabad เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมาและการประชุมครั้งต่อไปจะจัดที่เมือง Bengaluru ในวันที่ 30 มี.ค. โดยทางผู้จัดงานกล่าวว่าข้อเสนอของการออกกฎหมายคริปโตเคอร์เรนซีที่ดีที่สุดจะถูกแนบเข้าไปกับรายงานเพื่อส่งให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจของรัฐบาล

ในขณะเดียวกันแคมเปญที่รณรงค์ผลักดันให้คริปโตถูกกฎหมาย “อินเดียต้องการคริปโต” ก็ได้มีการดำเนินมา 143 วันแล้วและเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

ที่มา news.bitcoin.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น