<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cisco คาดตลาด Blockchain จะมีมูลค่าหมื่นล้านดอลลาร์และ GDP มูลค่า 10% จะเก็บบน Blockchain ในปี 2027

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในบริษัทด้านเทคโนโลยีระดับโลก Cisco ได้รายงานว่าได้ออกแพลตฟอร์มที่มุ่งเน้นด้าน Blockchain สำหรับองค์กร โดยในรายงานทาง Cisco กล่าวว่า Blockchain มีศักยภาพในการสร้าง GDP มากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก นั่นหมายความว่าเงินจำนวนมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์นั้นจะถูกเก็บบน Blockchain ที่มีระบบ Decentralized ภายในปี 2027

Cisco คาดจะมีเงินมากกว่า 9 พันล้านดอลลาร์ ในโปรเจกต์ Blockchain ภายในปี 2021

ในขณะที่อุตสาหกรรมด้าน Blockchain ยังคงขึ้น ๆ ลง ๆ แต่เทคโนโลยี Blockchain ยังคงมีความก้าวหน้า อุตสาหกรรม Blockchain ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2008 และสามารถเข้าถึงทุกช่องทางที่คาดไม่ถึงตั้งแต่เรื่อง Supply Chain จนไปถึงการจัดการด้านลิขสิทธิ์

Cisco ได้ออกรายงานว่าบริษัทได้ออกแพลตฟอร์มที่เน้นองค์กรของตัวเองและจุดขายของของเขาคือศักยภาพของเทคโนโลยี

Cisco ระบุความโปร่งใสว่าเป็นหนึ่งในปัญหาหลักที่ผู้ประกอบการประสบในวันนี้โดยเฉพาะในเรื่องของ Supply Chain และการประมาณคร่าว ๆ แสดงให้เห็นว่าบริษัทด้าน Semiconductor ที่อยู่ในสหรัฐฯ สูญเสียกว่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

ข้อกังวลสำคัญอีกประการก็คือความซับซ้อนของการค้าทั่วโลกเช่นตัวสถาบันทางการเงินและโบรกเกอร์ที่คอยผลักดัน Supplier ในตลาดเกิดใหม่เพื่อจัดการเรื่องดอกเบี้ยซึ่งสูงถึง 30 เปอร์เซ็นต์

“เทคโนโลยี Blockchain สามารถสร้างรากฐานสำหรับความไว้วางใจในองค์กร และการทำโทเคนสินทรัพย์ และการทำสัญญาที่ซับซ้อน” รายงานจาก Cisco ระบุ

ทางบริษัทเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้จะสามารถเปิดการทำงานของ Ecosystem ทางธุรกิจซึ่งจะประกอบด้วยคู่ค้าทั้งภายในและภายนอก ในการทำธุรกรรมอย่างปลอดภัย โดยไม่มีการแทรกแซงจากมนุษย์และลดความซับซ้อนของการดำเนินงานสำหรับองค์กรระดับใหญ่

Cisco ได้อ้างอิงรายงานเมื่อเดือนมกราคม ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าตลาดด้าน Blockchain จะเพิ่มขึ้นถึง 9.7 พันล้านดอลลาร์ต่อปีภายในปี 2021 นับเป็นสี่เท่าถ้านับในปี 2018 ซึงมีมูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์

Blockchain จะนำคุณค่าทางธุรกิจใหม่ ๆ สร้างความเชื่อถืออัตโนมัติและปรับปรุงความปลอดภัย

Cisco กล่าวมูลค่าทางธุรกิจใหม่ ๆ นั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 ล้านดอลลาร์

หากการคาดการณ์ที่เกิดขึ้นในรายงานเป็นจริง ร้อยละ 10 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะถูกเก็บไว้ใน blockchain ภายในปี 2027 อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าอุตสาหกรรม Bockchain จะมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย เนื่องจากองค์กรและสถาบันทางการเงินส่วนใหญ่จะปิดกั้นการทำงานร่วมกันมากขึ้น

ดูเหมือนว่า Blockchain จะเติบโตในการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เทคโนโลยี Blockchain มีความสามารถในการสร้าง “ความเชื่อมั่นแบบอัตโนมัติ” และจากรายงานของ Cisco กล่าวว่าบริษัทส่วนใหญ่เริ่มสนใจการค้าในรูปบบดิจิทัล

เนื่องจากด้วยระบบ Blockchain นั้นไม่จำเป็นต้องมีตัวกลางเช่นธนาคารหรือผู้ตรวจสอบบัญชี (Audit) เราจะเห็นได้ว่าหลายธุรกิจเริ่มใช้ Blockchain กันแล้ว

รายงานพบว่านอกเหนือจากการสร้างโซลูชันลดต้นทุนสำหรับธุรกิจแล้ว blockchain ยังสามารถใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้าน Smart City, Supply Chain และ IoTs (Internet of Things) ทาง Cisco ยังทำงานร่วมกับ Hyperledger, Enterprise Ethereum Alliance บริษัทยังกล่าวอีกว่าเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารหอการค้าดิจิทัล ยังเป็นแกนนำในการส่งเสริมการยอมรับในตัวสินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีที่ใช้ Blockchain

หลายคนกล่าวว่าการคาดการณ์ของ Cisco นั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการคาดการณ์แบบนี้ ย้อนกลับไปปี 2017 Deloitte ก็ได้ทำการคาดการณ์ในรูปแบบที่คล้าย ๆ กันนี้ ภายในปีเดียวกันนั้น World Economic Forum คาดการณ์ว่าเทคโนโลยี Blockchain จะสามารถเพิ่มจำนวน GDP ทั่วโลกมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2025 ซึ่งคาดการณ์เร็วกว่า Cisco 2 ปี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น