<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์กล่าวอาจเกิดขาลงได้ทุกเมื่อ แม้ราคา Bitcoin จะยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สรุปโดยย่อ

  • ราคาซื้อขายของ Bitcoin ในช่วงนี้อยู่ที่ $3,920–$4,055 ซึ่งอาจจะเปลี่ยนไปเป็นขาลงได้ ดังที่แสดงจากกราฟแท่งเทียนแบบ Doji ของช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างแนวต้านของอัตรา moving average ในคาบเวลา 21 สัปดาห์ที่ส่งสัญญาณว่าตลาดขาขึ้นเริ่มผ่อนลงแล้ว
  • การเปลี่ยนแปลงลดลงของช่วงราคาของการซื้อขายนั้นหากได้รับการยืนยันอย่างแน่นอนแล้วจะก่อให้เกิดการเทขายที่ราคาตามแนวรับ (support level) ที่ $3,775 และ $3,658 ได้
  • ในด้านตรงกันข้าม เราต้องการราคาปิดตลาดที่สูงกว่า $4,055 เพื่อที่จะมั่นใจถึงสภาวะตลาดขาขึ้นว่าจะยังคงอยู่กับเรา แม้ว่าในขณะนี้จะยังดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ก็ตาม

กราฟได้ส่งสัญญาณถึงการผ่อนลงของตลาดขาขึ้น อีกทั้งยังได้แสดงว่าการหดตัวลงของช่วงราคาการซื้อขายน่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นขาลงของตลาดในเร็ววันนี้

สกุลเงินคริปโตดังกล่าวในฐานะที่เป็นสกุลเงินดิจิทัลหลักโดยพิจารณาจากมูลค่าทางตลาดแล้ว มีมูลค่าต่อเหรียญอยู่ที่ต่ำกว่า $4,000 มาเป็นเวลาสี่วันติดต่อกันแล้ว อีกทั้งยังมีการซื้อขายอยู่ในช่วงราคาที่ค่อนข้างจำกัดคือ $3,920–$4,055 ตั้งแต่ในช่วงวันที่ 17 เดือนมีนาคม โดยอ้างอิงจากข้อมูลของ Bitstamp

เพราะฉะนั้นราคาสูงสุดและต่ำสุดนั้นอยู่ที่ $4,055 และ $3,920 ตามลำดับ อีกทั้งราคาเมื่อปิดตลาดในวันอาทิตย์ที่ผ่านมายังคงไม่เปลี่ยแปลงมากนัก คืออยู่ที่ $3,970 การเปลี่ยนแปลงของราคาดังกล่าวนั้นได้สร้างรูปแบบที่ศัพท์ทางเทคนิคเรียกว่าแท่งเทียนแบบ Doji ในกราฟรายสัปดาห์แสดงให้เห็นถึงความไม่แน่นอนของตลาด

อย่างไรก็ตามแท่งเทียนดังกล่าวได้เกิดขึ้นหลังจากการเพิ่มขึ้นของราคาเป็นอัตรา 20% โดยประมาณจากราคาต่ำสุดราว $3,300 จากที่พบเห็นในช่วงปลายเดือนมกราคม ดังนั้นมันจึงเป็นที่สงสัยถึงความแน่นอนของตลาดอย่างที่แสดงออกโดยอยู่ในรูปของแท่งเทียนแบบ Doji ท่ามกลางเหล่านักเทรด Bitcoin

สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้คือการเพื่มขึ้นของราคา Bitcoin ที่กำลังดำรงอยู่ในช่วงนี้อาจจบลงด้วยขาลงซึ่งมูลค่าต่ำกว่า $3,920 นั้นเป็นไปได้สูงทีเดียว

ณ ช่วงเวลาที่มีการเขียนข่าวนี้ ราคา Bitcoin นั้นมีการซื้อขายอยู่ที่ $3,970 อ้างอิงราคาจาก Exchange อย่าง Bitstamp ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างมากในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

กราฟรายสัปดาห์

อย่างที่แสดงจากกราฟด้านบน ราคา Bitcoin นั้นได้สร้างแท่งเทียน Doji ขึ้นในแนวต้านของอัตรา moving average (MA) ในคาบเวลา 21 สัปดาห์ ซึ่งมีนัยยะสำคัญในการยืนยันถึงการมาถึงของตลาดขาลงโดยการพิจารณาจากรูปแบบตัวชี้วัดซึ่งมีสโลปที่มีทิศทางโน้มลง

กรณีของการเปลี่ยนแปลงเป็นขาลงของตลาดของช่วงราคาซื้อขายที่ $3,920–$4,055 นั้นจะเป็นที่ชัดเจนมากขึ้นเมื่อเราพิจารณาการเปลี่ยนแปลงของราคาในช่วง 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ในการพิจารณาดังกล่าว Bitcoin นั้นได้ขึ้นไปแตะราคาสูงสุดที่ $4,190 ซึ่งก่อให้เกิดแท่งเทียนแบบ inverted hammer อันแสดงถึงการกลับตัวของราคาเป็นขาขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่สามของเดือนกุมภาพันธ์ อีกทั้งยังเป็นการบอกว่าตลาดนั้นแตะจุดต่ำสุดแล้วและกำลังเปลี่ยนแปลงเป็นขาขึ้น แท่งเทียนรูปแบบดังกล่าวในกราฟนั้นโดยทั่วไปแล้วจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของราคาในด้านขาขึ้นอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตามในช่วงสี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Bitcoin นั้นไปไม่ถึงเป้าในการเปลี่ยนแปลงราคาสูงสุดที่ $4,190 ทำให้ความมั่นใจในตลาดขาขึ้นลดลง

กราฟรายวัน และกราฟในรายสี่ชั่วโมง

ในกราฟรายวัน การพิจารณาอัตรา MA ระยะสั้นนั้นเริ่มมีอติและทิศทางไปในแนวขาลงมากกว่า จากการที่อัตรา MA ในคาบเวลา 5 วันนั้นลดลงต่ำกว่าอัตรา MA ในคาบเวลา 10 วัน ผนวกกับการลดลงของราคาจากราคาสูงสุดที่ $4,055 ในช่วงวันที่ 21 เดือนมีนาคม ทั้งสองเป็นการยืนยันถึงการเปลี่ยนแปลงในทางขาลงจากการพิจารณาแท่งเทียนแบบ outside-reversal ซึ่งแสดงถึงการที่ราคานั้นเพิ่มขึ้นในช่วงเปิดตลาดแต่กลับตกลงในช่วงปิดตลาด

ดังนั้นจาก sideways channel ซึ่งพบเห็นในกราฟของช่วงเวลาสี่ชั่วโมงนั้นพิจาณราได้ว่าอาจจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเป็นขาลงภายในวันหรือสองวันถัดไปได้

การเปลี่ยนแปลงของกรอบช่วงราคานั้นหากได้รับการยืนยันจะเป็นการเปิดทางให้ราคานั้นตกลงไปอีก ซึ่งอาจลงไปถึงราคา $3,658  (ราคาต่ำสุดของวันที่ 27 เดือนกุมภาพันธ์)

การปิดตลาดที่ราคาสูงกว่า $4,055 นั้นจะช่วยให้ความมั่นใจในตลาดขาขึ้นกลับคืนมา อีกทั้งยังอาจมีส่วนในการผลักดันราคาให้ขึ้นไปถึง $4,200 ได้ อย่างไรก็ตามการเพิ่มขึ้นดังกล่าวอาจคงอยู่ไม่นานนัก อ้างอิงจากการพิจารณาอัตรา MA ในช่วงคาบเวลา 21 สัปดาห์ซึ่งยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น