<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แบรนด์กระเป๋าชื่อดัง Louis Vuitton กำลังเปิดตัว Blockchain เพื่อติดตามสินค้าของพวกเขา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มแบรนด์หรูที่มีเจ้าของเดียวกันอย่าง LVHM ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์แฟชั่นที่ทุกคนต้องรู้จักอย่าง Louis Vuitton กำลังเตรียมที่จะเปิดตัว Blockchain ที่สามารถพิสูจน์ความถูกต้องว่าเป็นของแท้ได้เร็ว ๆ นี้

โครงการนี้มีชื่อที่เป็นรหัสลับเรียกกันว่า Aura ซึ่งจะเป็นแพลตฟอร์การเข้ารหัสที่จะเปิดตัวในช่วงเดือน พฤษภาคม หรือ มิถุนายน 2019 กับ Louis Vuitton  พร้อมกับแบรนด์ในเครือ LVMH อย่าง Parfums Christian Dior จากนั้นจึงค่อยทำการขยายไปยังแบรนด์หรูอื่น ๆ อีกกว่า 60 แบรนด์ของ LVMH และอาจจะถึงคู่แข่งของพวกเขาด้วย

ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านทาง LVMH ได้มีหาทีมด้าน Blockchain เพื่อพัฒนาระบบของพวกตรวจสอบของพวกเขา โดยทำงานกันแบบเงียบ ๆ มาโดยตลอด นอกจากนี้ยังพวกเขายังทำงานใกล้ชิดกับผู้ออกแบบ   ethereum อย่าง studio ConsenSys และ Microsoft Azure ซึ่งเป็นชื่อที่คุ้นเคยกันดีอยู่แล้วในวงการ

สำหรับ Aura นั่นถูกสร้างขึ้นโดยใช้คำอนุญาติจากทาง  Ethereum Blockchain ระดับที่เรียกว่า Quorum ซึ่งจะโฟกัสไปที่ข้อมูลความเป็นส่วนตัว ซึ่งอยู่ในการดูแลและพัฒนาของสถาบัน JPMorgan

ทั้งนี้ทาง LVMH และพันธมิตร ConsenSys และ Microsoft ได้แสดงความคิดเห็นก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของโครงการ Aura ไว้ดังนี้

“Aura เกิดขึ้นมาเพื่อที่จะตรวจสอบ และติดตามสินค้าระดับหรูหราทั้งหลายถึงต้นกำเนิด วัตถดิบในการทำ จุดที่ขาย และสามารถใช้ในการตรวจสอบเพื่อความถูกต้องในตลาดมือสองได้ สำหรับในการพัฒนาขั้นต่อไปเราหวังว่าแพลตฟอร์มนี้ของเราจะสามารถปกป้องทรัพย์สินท์ทางปัญญา และกิจกรรมพิเศษที่จะจัดขึ้นเพื่อลูกค้า และต่อต้านก่อนโกงได้”

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ทาง LVHM เป็นบริษัทที่ควบคุมดูแลแบรนด์หรูหราชั้นนำกว่า 60 แบรนด์อย่างเช่น Dior, Dom Pérignon และ Hublot โดยกลุ่มบริษัทสามารถสร้างรายได้มากกว่า 5,300 ล้านดอลลาร์ในปี 2018 ที่ผ่านมา

แต่ทว่าพวกเขาไม่ได้ไม่ใช่คนแรกที่คิดจะนำเอา Blockchain มาใช้ในการติดตามความถูกต้องต่าง ๆ เหล่านี้เพราะก่อนนั้นก็ได้มีแพลตฟอร์มอย่างเช่น Arianee และ Vechain ที่คิดขึ้นมาก่อน ซึ่งทาง LVHM ได้มีการตั้งคำถามขึ้นมาว่าทำไมเราถึงต้องให้คนอื่นมาทำตัวเป็นตัวกลางแทนที่พวกเขาโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อหากคิดให้ดีแล้ว Blockchain ก็เกิดขึ้นมาเพื่อกำจัดคนกลางอยู่แล้ว และพวกเขาได้ให้ความเห็นไว้ว่า

“ สิ่งนี้ (Aura) ควรเกิดขึ้นบนแพล็ตฟอร์มของกลุ่มอุตสาหกรรมมากกว่าที่จะต้องมีคนกลางเข้ามาในตลาดเพิ่มอีกขั้น”

ดังนั้นทาง LVHM จึงมุ่งมั่นที่จะให้บริการในรูปแบบของป้ายขาวแก่แบรนด์อื่น ๆ รวมถึงคู่แข่งด้วย ดังนั้น Aura จะไม่ได้เป็นแอพพลิเคชั่นแต่จะเป็นหลังบ้านที่ทำงานอยู่ในแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ แทน

“ หากคุณเป็นลูกค้าของแบรนด์หรูต่าง ๆ คุณจะไม่ได้เห็น Aura เพราะคุณจะเห็นแต่แอพพลิเคชั่นของ Louis Vuitton หรือของแบรนด์อื่น ๆ เพียงเท่านั้น”

เหตุผลที่เลือก Ethereum Blockchain

ไม่ค่อยแปลกใจนักหาก LVMH ซึ่งเป็นแบรนด์หรูแนวหน้าของโลกจะเลือกใช้ Ethereum Blockchain เนื่องมาก Ethereum นั้นมี ERC-721 non-fungible token ( NFT) standard ซึ่งทำให้สิ่งของแต่ละอย่างมีความแตกต่างกัน และมีลักษณะเฉพาะ เหมือนอย่างเช่นเกมยอดนิยมอย่าง CryptoKitties  

โดยพวกเขาจะนำมันมาใช้ ในการระบุกระเป๋าแต่ละใบและติดตามการเดินทางตลอดวงจรชีวิตตั้งแต่จากฟาร์มจระเข้ไปจนถึงร้านค้าที่ขาย ไปยังเจ้าของแรก และตลอดทั้งชีวิตของมันว่าผ่านอะไรมาได้อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น