<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่เหรียญคริปโตที่สามารถถูกขุดได้ มีค่ามากกว่าเหรียญที่เสกขึ้นมาหลายเท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันเราได้เห็นตลาดเหรียญคริปโตที่มีเหรียญถึง 2,121 เหรียญทั้งหมด โดยมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ราว ๆ 1.4 แสนล้านดอลลาร์ โดยสถิติตัวเลขของช่วงไตรมาสที่หนึ่งของปี 2019 เผยให้เห็นว่าเหรียญที่สามารถถูกขุดได้นั้น เป็นเหรียญที่มีค่ามากที่สุดในตอนนี้ โดย 8 อันดับแรกของเหรียญในกลุ่มดังกล่าวนั้น ถือครองส่วนแบ่งตลาดคริปโตทั้งหมดอยู่ที่ 68% เลยทีเดียว

เหรียญที่ถูกขุดได้ ครองตลาดเกือบ 70%

ปัจจุบันมีเหรียญคริปโตในตลาดเป็นจำนวนมากที่มีมูลค่าสามารถนำไปแลกกับเงินจริงได้ อีกทั้งยังมีกลุ่มผู้สนับสนุนเป็นจำนวนมากอีกด้วย ทว่าในตอนนี้มันมีอยู่เพียงแค่ 4 เหรียญในอันดับ Top 10 ของตลาดทั้งหมดที่สามารถถูกขุดได้เท่านั้น ส่วนเหรียญอื่น ๆ ที่เหลืออย่าง XRP, XLM และรวมถึงเหรียญอื่น ๆ นั้นใช้อัลกอริทึ่ม proof-of-stake (PoS) หมด โดยเหรียญคริปโตทั้งหมดสี่ตัวนั้นประกอบไปด้วย BTC, ETH, LTC, และ BCH เหรียญเหล่านี้สามารถถูกขุดได้ และมีมูลค่าตลาดทั้งหมดรวมกันอยู่ที่ 9.17 หมื่นล้านดอลลาร์ และทั้งสี่เหรียญนี้ครองส่วนแบ่งตลาดประมาณ 65.5% ของทั้งหมด ส่วนที่ในอันดับ Top 10 เหลือที่เป็นเหรียญที่ขุดไม่ได้นั้นมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 2.4 หมื่นล้านเท่านั้น ซึ่งคิดเป็นเพียงแค่ 17% ของมูลค่าตลาดรวมทั้งหมด

ยิ่งไปกว่านั้น มันมีเพียงแค่เหรียญคริปโตที่สามารถถูกขุดได้อยู่บนอันดับ Top 20 เพียงแค่ 8 เหรียญ ซึ่งนั่นประกอบไปด้วย BTC, ETH, LTC, และ BCH รวมถึง BSV, XMR, DASH, และ ETC หากนำ 4 อันดับหลังมารวมกันจะมีมูลค่าอยู่ที่ 3.32 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 2.2% ของมูลค่าตลาดรวมทั้งหมด ทว่าหากรวมทั้ง 8 เหรียญนี้เข้าด้วยกัน มันจะมีตัวเลขอยู่ที่ 67.7% ซึ่งเยอะกว่าของเหรียญคริปโตอื่น ๆ อีก 2,100 ตัวรวมกันเสียอีก ซึ่งเหรียญที่ขุดได้เหล่านี้ ไม่ว่าใครที่มีเครื่องขุดอย่างเช่น GPU และ ASIC ก็สามารถเข้ามาร่วมเป็นนักขุดได้แล้ว

พูลขุดที่จริงจัง

หนึ่งในข้อเท็จจริงที่น่าสนใจก็คือ เหรียญคริปโตทั้งสี่ตัวที่สามารถถูกขุดได้ใน 10 อันดับแรกนั้นมี mining pool ที่ช่วยประมวลผลเหรียญเหล่านี้่อยู่ ซึ่งทั้ง BTC และ BCH นั้นก็มี pool ที่แข็งแกร่งอย่าง BTC.com, Antpool, Bitcoin.com, และ Viabtc คอยหนุนหลังทั้งสองเหรียญนี้อยู่ ซึ่งก็เช่นเดียวกับ LTC ที่มี pool ขุดอย่าง F2pool, Antpool, Poolin, และ Viabtc ที่มีนักขุดมารวมตัวกันเพื่อช่วยประมวลผลธุรกรรมด้วย

นอกจากนี้กราฟด้านล่างยังเผยให้เห็นว่าแต่ละ pool นั้นจะมีส่วนแบ่งกำลังแรงขุดตามเหรียญที่พวกเขาโฟกัสกันไป แม้ว่าบาง pool นั้นจะขุดเหรียญซ้ำกับ pool อื่น ๆ ก็ตาม ทว่าสำหรับเหรียญ ETH นั้นจะมี pool เดียวที่กำแรงขุดอยู่เป็นจำนวนมากนั่นก็คือ F2pool

ปัจจุบันมันมีเหรียญอยู่จำนวนมากหลายประเภท บางฝ่ายก็กล่าวว่าเหรียญที่สามารถขุดได้นั้นกินพลังงานมากเกินไป แต่ทว่าข้อมูลนั้นก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเหรียญเหล่านั้นมีมูลค่ารวมกันที่มากกว่า เหรียญที่ไม่สามารถขุดได้เสียอีก นอกจากนี้ pool ขุดหลายต่อหลายแห่งก็รวมตัวผนึกกำลังกัน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเชื่อในเจตจำนงค์ของ Satoshi Nakamoto นั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น