<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดหลักทรัพย์ไทยประกาศหาพาร์ทเนอร์ พัฒนาระบบสินทรัพย์ดิจิทัล รองรับทั้ง STO และคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจากบางกอกโพสต์ในวันนี้เผยว่าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยประกาศหาหุ้นส่วนทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อพัฒนาระบบสินทรัพย์ดิจิทัลโดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาโทเค็นดิจิทัล 3 เหรียญที่นำสินทรัพย์มาหนุนมูลค่า

นายกิตติ สุทธิอรรถศิลป์ ผู้ช่วยผู้จัดการแห่งตลาดหลักทรัพย์ได้ให้ข้อมูลว่าแผนการณ์ที่จะเป็นตัวศูนย์บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในปีหน้านั้น ทางตลาดหลักทรัพย์จะเริ่มทำการพัฒนาโทเค็นดิจิทัลที่มีสินทรัพย์มาหนุนมูลค่าก่อน 3 เหรียญ ซึ่งสินทรัพย์ที่จะนำมาหนุนมูลค่านั้นแบ่งออกเป็น 3 ประเภท กล่าวคือเป็นสินทรัพย์ที่มีอยู่แล้วในตลาดหลักทรัพย์ หรือหุ้นที่อยู่บน Exchange ของต่างประเทศหรือโปรเจ็ค R&D ของบริษัทใหญ่ ๆ

“ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะทำการสนับสนุนแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาโทเค็นดิจิทัล เพราะฉะนั้นหากบริษัทหรือสตาร์ทอัพแห่งใดมีความสนใจสามารถเข้ามานำเสนอแนวคิดกับทางตลาดหลักทรัพย์ได้ ซึ่งทางตลาดหลักทรัพย์และสตาร์ทอัพจะทำการพิจารณาร่วมกันเกี่ยวกับโทเค็นดิจิทัลที่จะสร้างขึ้นนี้”

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าฝ่ายบริหารของ Bitkup Capital Group Holding กล่าวว่าทางตลาดหลักทรัพย์ได้เปิดให้ทางบริษัทเข้ามาร่วมพูดคุยเมื่อทางบริษัทได้ถามถึงการเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ดังกล่าว

โดย framework ที่ทางตลาดหลักทรัพย์กำลังพิจารณานั้นจะรองรับทั้งตัวที่เป็นหลักทรัพย์ และตัวที่ไม่ได้เป็นหลักทรัพย์ ซึ่งตัวที่เป็นหลักทรัพย์ จะประกอบไปด้วยสินทรัพย์แบบทั่วไป เช่นตราสาร และหลักทรัพย์ สกุลเงิน และสินค้าโภคภัณฑ์ ในขณะที่สินทรัพย์ทางเลือกตัวใหม่นั้นจะประกอบไปด้วย อสังหาริมทรัพย์, หุ้นบริษัท, hedge funds, และ infrastructive funds นอกจากนี้รายงานยังเผยอีกว่า

“ส่วนของเหรียญโทเค็นที่มีสินทรัพย์ที่จะนำมาหนุนนั้นจะรองรับทั้ง stablecoin และ security token ( STO) ในขณะที่ส่วนของเหรียญที่ไม่ใช่หลักทรัพย์นั้น จะรองรับ cryptocurrency และ utility token” อ้างอิงจากนายกิตติ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 มีนาคมทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วถึงแผนการในการพัฒนาแพลทฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของทาง SET ที่จะเล็งเปิดตัวปีหน้านี้ โดย ดร.ภากร ปีตธวัชชัย หรือกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าแพลทฟอร์ม exchange ดังกล่าวนั้นถือเป็นกลยุทธ์สามปีที่ตั้งเป้าไว้ภายในปี 2019-2021 ในการพัฒนาแพลทฟอร์มแบบ “วันสต็อป” สำหรับตลาดดิจิทัล

ซึ่งนั่นดูเหมือนว่า ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนั้นจะก้าวเข้ามาเป็นผู้เล่นในตลาดคริปโตอย่างจริงจังแล้วนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น