<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดหลักทรัพย์ไทยกำลังพัฒนาแพลทฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล เล็งเปิดตัวปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ออกมายืนยันว่าพวกเขากำลังสร้างแพลทฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และคาดว่าจะเปิดตัวได้ภายในปีหน้า

โดยอ้างอิงจากการประกาศของ SET เมื่อสองวันที่ผ่านมา พวกเขาเผยว่า “พร้อมแล้วสำหรับการปฏิวัติด้านดิจิทัล” และจะทำงาน “อย่างใกล้ชิด” กับหุ้นส่วนทุกรายในประเทศ เพื่อสร้างระบบ ecosystem ที่รองรับสินทรัพย์ดิจิทัล

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย หรือกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าแพลทฟอร์ม exchange ดังกล่าวนั้นถือเป็นกลยุทธ์สามปีที่ตั้งเป้าไว้ภายในปี 2019-2021 ในการพัฒนาแพลทฟอร์มแบบ “วันสต็อป” สำหรับตลาดดิจิทัล

พวกเขายังเสริมว่าแผนการดังกล่าวนั้นมีขึ้นเพื่อให้นักลงทุนสามารถใช้งานได้อย่างรวดเร็ว และสะดวกมากขึ้น รวมถึง “เปิดโอกาสในการลงทุนใหม่ ๆ”

ทาง SET ในช่วงไตรมาสที่สามของปี 2019 ตลาดทุนของประเทศไทยจะได้เห็นการ “เปลี่ยนแปลง” ในสองจุด จุดแรกก็คือระบบ infrastucture ของพวกเขาจะถูกยกระดับให้เป็นดิจิทัลทั้งหมด ซึ่งนั่นรวมถึงการเปิดบัญชีซื้อขายที่ไม่ต้องใช้กระดาษอีกต่อไป รวมถึงการจ่ายค่าอากรณ์สแตมป์ที่ทำผ่านอิเลคทรอนิคส์ได้ทันที

จุดที่สองก็คือการที่นักลงทุนสามารถเข้าถึงโอกาสในการลงทุนใหม่ ๆ ได้ ซึ่งนั่นก็คือแพลทฟอร์มกองทุนรวมนามว่า FundConnext ของ SET ที่ในขณะนี้ได้เชื่อมต่อกับบริษัทด้านการบริหารการจัดการกองทุนกว่า 19 แห่งในไทยแล้ว ซึ่งจะเชื่อมต่อกับ Vestima หรือแพลทฟอร์มกองทุนระดับโลก ที่เปิดให้บริการโดย Clearstream

นอกจากนี้ในไตรมาสที่สาม ทาง SET ยังเผยว่าพวกเขาจะทำการพัฒนาระบบการจ่ายเงินผ่านธนาคารเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

ก่อนหน้านี้มีรายงานออกมาเมื่อช่วงกลางเดือนมกราคมปี 2019 ว่าทาง SET กำลังเตรียมยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ทว่าภายหลังพวกเขาก็ออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น