<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[บทความ] สามองค์ประกอบหลักที่ Blockchain สามารถนำมาใช้ในชีวิตจริงได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วงการคริปโตนั้นผ่านมาแล้วเป็นสิบปี เราได้รับอะไรจากคริปโตหรือวงการ Blockchain มาบ้าง คุณสนุกกับการเทรดสกุลเงินดิจิทัลกันไหม หรือ Blockchain ถูกนำไปใช้อะไรกันในชีวิตจริงบ้าง

Blockchain

ต้องขอบคุณ Blockchain เพราะว่ามันช่วยให้การโอนเงิืนมีประสิทธิภาพอย่างมากโดยไม่มีข้อจำกัดทางภูมิศาสตร์ ไม่ต้องมีตัวกลางในการชำระเงิน เช่น (Western Union, Paypal หรือธนาคาร) ที่ใช้ระยะเวลาในการโอนเงินไปต่างประเทศอย่างน้อยหนึ่งวันทำการในการดำเนินการ สำหรับผู้ที่ต้องส่งเงินไปต่างประเทศเป็นประจำ Blockchain คือทางเลือกรวดเร็วแล้วมีเรทราคาที่ต่ำมิหนำซ้ำยังสามารถทำได้ตลาด 24 ชั่วโมง และเวลาในการทำธุรกรรมก็แทบจะทันทีด้วย

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งก็คือการยกระดับความปลอดภัยที่ Blockchain มอบให้ และไม่เสี่ยงในเรื่องของข้อมูลที่จะโดนแฮ็กจากแฮ็กเกอร์ด้วย เพราะมันเป็นระบบ Decentralized และมีการจัดเก็บไว้ในบัญชีแยกประเภทแบบดิจิทัล ที่ป้องกันไม่ให้ผู้อื่นสามารถสร้างข้อมูลปลอมได้นั่นเอง

และสิ่งที่ดีที่สุดก็คือการที่บริษัทแบบดั้งเดิมเริ่มที่จะใช่เทคโนโลยีนี้กับบริษัทของพวกเขา สถาบันทางการเงินรวมถึงธนาคารแห่งอังกฤษได้เริ่มทดลองใช้เทคโนโลยีนี้บนระบบการชำระเงินของพวกเขา นี่มันเป็นเรื่องของเวลาเท่านั้น ในอนาคตมันอาจเป็นเรื่องปกติก็เป็นได้

ลาก่อนพวกขี้ลอก

ความท้าทายที่สำคัญของอุตสาหกรรมดนตรีหรือความคิดสร้างสรรค์ (Creative) สิ่งหนึ่งเลยก็คือลิขสิทธิ์ผลงานความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขา ย้อนกลับไป ก็คือ Social Media หรือแพลตฟอร์ม Steaming นั้นกำลังเติบโตอย่างเต็มที่ ผลงานจากนักคิด (Creative) ก็ถูกนำมาปล่อยบนแพลตฟอร์มพวกนี้ โดยที่เราก็ไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้ว ต้นฉบับคือของคนไหนกัน และเป็นเรื่องยากที่ศิลปินพวกนี้จะได้รับเงินสำหรับค่าเจ้าของลิขสิทธิ์ในงานนั้น

ด้วย Blockchain และ Smart Contracts ทำให้ศิลปินพวกนี้มั่นใจได้ว่าผลงานของพวกเขาจะไม่สามารถถูกคัดลอกหรือถูกฉ้อโกง เพราะว่าข้ิมูลพวกนี้เทื่อถูกเอาขึ้น Blockchain แล้วนั้นก็ไม่สามารถถูกแก้ไขได้แล้ว

ถ้าในประเทศไทยละก็แพลตฟอร์ม SIX Network เป็นตัวอย่างที่ดี มันคือแพลตฟอร์มสำหรับนัก Creator เลยทีเดียว ที่มากำจัดตัวกลางให้หมดไปเพราะว่า Creator พวกนี้ต้องคอยอาศัยแพลตฟอร์มตัวกลางในการเอาผลงานขึ้นและค่าใช้จ่ายก็สูงอีกต่างหากนั่นเอง

ปลอดภัยกว่าที่เคย

เรากล้าสามารถที่จะพูดได้เต็มปากหรือยังว่า Blockchain คือสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

หนึ่งในเป้าหมายของ Blockchain ก็คือการกำจัดการบันทึกด้วยกระดาษ เพราะว่ามันสามารถนำมาแก้ไขและปลอมแปลงได้ การใช้ดารจดบันทึกในรูปแบบดิจิทัลบน Blockchain ก็ทำให้มั่นใจได้ว่ามันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อบ้านหรือรถ การจัดเก็บเวชระเบียนหรือการบันทึกพินัยกรรมของครอบครัวนั่นแหละ Blockchain มันจะมาแทนที่กระดาษทั้งหมด

Blockchain สามารถจัดเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้บนเครือข่าย Blockchain และยังคอยอำนวยความสะดวกในการโอนสินทรัพย์ การเก็บรักษา การเก็บข้อมูลทางการแพทย์ของตัวเองและคุณอาจมี Key ของคุณเพื่อให้เข้าถึงได้เฉพาะผู้ที่อนุญาตเท่านั้น และถ้าเป็นพินัยกรรม หลังจากที่คุณเสียชีวิตไป ข้อมูลพวกนี้ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

Blockchain กำลังจะมาเปลี่ยนแปลงโลก และยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการสร้างโลกที่ดีอย่างต่อเนื่อง อุตสหกรรมต่าง ๆ ก็ต่างเข้ามาใช้ Blockchain ในการดำเนินธุรกิจ วงการแพทย์ก็เอามาใช้บันทุกข้อมูลของผู้ป่วยหรือบันทึกใบสั่งยาของแต่ละบุคคลเพื่อลดปัญหาการโกงขึ้นนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น