<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SIX Network เหรียญที่จะเข้ามาปฏิวัติวงการสายงานครีเอทีฟให้ดียิ่งขึ้น เปิดระดมทุนผ่าน ICO แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมาทางสยามบล็อกเชนได้รายงานข่าวว่าเจ้าของ E-Book ชื่อดังนาม Ookbee อาจจะออก ICO เป็นของตัวเองนั้น ตอนนี้มีการเปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ถ้ากล่าวถึง Creative Worker หรือ User Generated Content (UGC) ผู้ผลิต Content จากผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นด้าน นักเขียน, นักวาด, นักดนตรี, ผู้กำกับ, ตัดต่อ, นักแปลต่าง ๆ ที่ใช้พื้นที่บนเว็บไซต์เป็นการแสดงผลงานตัวเองนั้น มีจำนวนไม่น้อย

ยกตัวอย่างที่เว็บ Ookbee นั้นหลายเว็บไซต์สำหรับ Creative Worker หรือ UGC มากมายไม่ว่าจะเป็น Ookbee Comics, a ดวง และ C Channel โดยมีสมาชิกราว ๆ ก็เกือบสามแสนกว่าคน จึงทำให้มีปัญหาด้านสภาพคล่อง (Liquidity) การทำธุรกรรม (Transfer) และ Third Party Transaction fee ให้กับ Creative Worker หรือ UGC เหล่านี้ ทางเจ้าของ Ookbee จึงได้คิดค้นเหรียญที่จะทำให้จัดการปัญหาตรงนี้ให้หมดไปและเกิดความเป็น Decentralized บนตัวระบบด้วย

“SIX Network” จึงได้เกิดขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาในส่วนนี้ และทำให้กลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับ Creative Worker แบบ Decentralized อย่างแท้จริง

SIX Network

SIX Network คือแพลตฟอร์มเพื่ออุตสาหกรรมของนัก Creative ไม่ว่าจะเป็นบริการด้านการเงิน, กระเป๋าสตางค์แบบดิจิตอลและการค้าขายแบบ Decentralized

SIX Token

SIX Network จะมีเหรียญที่ชื่อว่า SIX Token โดยใช้แพลตฟอร์มของ Stellar Lumen โดยเหรียญนี้จะนำมาใช้แทนสกุลเงินทั่วไปเพื่อ Creative Worker ในด้านค่า Fee ในการทำธุรกรรม และ Supply Chain ในด้านต่าง ๆ

แก้ปัญหาอะไรบ้าง

ตัวกลาง เมื่อก่อนนั้นผู้ใช้งานต้องเติมเงินเข้าระบบ และมูลค่าที่ได้จะลดลงทันทีสูงสุดถึง 30% โดยยังไม่ได้เริ่มใช้ เพราะมีตัวกลางเช่น App Store, Google Play Store หรือการขอตัดเงินรับรหัสทาง SMS หรือบัตรเติมเงินต่าง ๆ

ปัญหาเรื่องค่าธรรมเนียมในการโอน เมื่อก่อนเมื่อถึงสิ้นเดือนในแต่ละเดือนทางบริษัทจะต้องโอนเงินเข้า Creative Worker ผ่านระบบธนาคารโดยเสียค่าธรรมเนียมการโอนออกสูงถึง 15 บาท ต่อบัญชี และยังมีปัญหาว่า มีนักเขียนนักวาดหลายพันคนที่มีเงินค้างในระบบไม่ได้โอนออกเพราะไม่คุ้มค่าธรรมเนียมที่จะต้องเสียไปนั่นเอง

สนับสนุนผลงานคนอื่น ๆ เมื่อก่อนนัก Creative Worker จะได้รับส่วนแบ่งเป็นสกุลเงินทั่วไป แต่เมื่ออยากสนับสนุนผลงานของนักดนตรี, นักวาดการ์ตูน คนอื่น ๆ ก็ต้องกลับไปเข้าสู่กระบวนการ “ตัวกลาง” อีกรอบ แต่เมื่อใช้ SIX Token เราสามารถที่จะเลือกรับส่วนแบ่งเป็นสกุลเงินทั่วไปเท่าไรก็ได้และเป็น SIX Token เท่าไรก็ได้ เพื่อนำเหรียญไปใช้งานหรือเอาไปเทรดที่อื่นต่อได้

ด้านการเงิน Creative Worker เหล่านี้อาจจะมีปัญหาไม่สามารถทำบัตรเครดิตได้ เพราะอาจไม่มี Pay Slip ไม่มีรายได้ประจำ อ้างอิงจากเว็บไซต์ SIX Network กล่าวว่า ทาง SIX Network สามารถให้ Short-Term Liquidity ได้ ในฐานะเจ้าของแพลตฟอร์ม เพราะเจ้าของแพลตฟอร์มสามารถเห็นถึงประวัติรายได้ที่ผ่านมา เช่นทุกเดือนมีรายได้ 5,000 บาท ทางเจ้าของแพลตฟอร์มก็จะสามารถให้ Creative Worker วางหลักประกัน (Collateral) เป็น IP ของเค้าซึ่งก็จะอยู่บนแพลตฟอร์มอยู่แล้ว (เช่น Lock ไม่ให้ลบออก) แล้วอาจให้เบิกเงินล่วงหน้า 2-3x ได้ รายได้ที่เกิดขึ้นก็ผ่านแพลตฟอร์มของเจ้าของก่อนอยู่แล้วทางเจ้าของก็จะสามารถเก็บเงินพร้อมดอกเบี้ยหักก่อนจ่ายออกไปได้ จนได้คืนครบค่อยคืน IP ให้กับ Creative Worker

Digital Wallet

อ้างอิงจากเว็บไซต์ SIX Network จะมีบริการกระเป๋าสตางค์ดิจิตอล โดยการนำ IP ของ Creative Worker ไปลงอยู่ใน Digital Wallet และ Creative Worker สามารถนำ Digital Asset Wallet อันนี้ไปแสดงมูลค่าที่เกิดบนแพลตฟอร์มของ SIX Network และของ Partner อื่น ๆ เช่นการ์ตูนเรื่องเดียวกัน แต่ไปขึ้นหลาย ๆ เว็บหรือแม้กระทั่งแปลไปขึ้นไปบนเว็บไซต์การ์ตูนที่ประเทศเกาหลี, จีน โดยจะมีการแบ่งค่าลิขสิทธิ์, ค่าแปล, ค่า แพลตฟอร์มต่าง ๆ เรียบร้อย และทีนี้ Creative Worker อาจจะนำ Wallet นี้ไปทำบัตรเครดิตได้ด้วย

Wallet to Wallet

อ้างอิงจากเว็บไซต์ SIX Network กล่าวว่า Creative Worker สามารถขาย IP ให้คนอ่านหรือคนฟังไปใช้ได้ หรือแม้กระทั่งขายสิทธิ์การเป็นเจ้าของไปเลยก็ได้ด้วย

Partners ที่มากมาย

อ้างอิงตามเว็บ SIX Network มีหุ้นส่วนระดับสากลอย่าง Tencent เจ้าของแอปฯ แชท Wechat หรือแพลตฟอร์มสำหรับเขียน Dairy ส่วนตัวอย่าง Storylog, Gushcloud ผู้นำด้านสื่อและตลาด Influencer ของประเทศเกาหลีใต้, Digital Marketing Group ชื่อดังจากประเทศเกาหลีนาม Yello Digital Marketing, ฟังใจ Community สำหรับนักฟังเพลง และอีกมากมาย

Roadmap

อ้างอิงจากเว็บไซต์ SIX Network ใน Wave 1 ของไตรมาสที่สี่ในปี 2018 ทาง SIX Network จะส่งมอบบริการด้านการเงินรูปแบบ Decentralized และออก Proof of Concept (PoC) รวมไปถึง SIX Wallet SDK, สถาปัตยกรรมของ SIX Network Micropayment และในปี 2020 จะเพิ่มฟังก์ชั่นให้กับ SIX Digital Asset Wallet อย่าง Smart Contract และโมเดลธุรกิจใหม่เพื่อสำหรับ Digital Asset แต่ละประเภท

ICO

อ้างอิงตามเว็บไซต์ SIX Network จะมีการแถลงข่าวในวันที่ 27 มีนาคม 2018 และจะเปิดทำการ Pre-Sales ในวันที่ 3 เมษายน 2018 ถึง 31 พฤษภาคม 2018 โดยมีจำนวน SIX Token จำนวน 1,000 ล้านเหรียญ (SIX Token) และมีมูลค่าการลงทุน 43 ล้านดอลลาร์

โดยนักลงทุนสามารถซื้อด้วยสกุลเงิน Ethereum (ETH), Bitcoin (BTC) และ Stellar (XLM) โดย 1 SIX = 0.08 ดอลลาร์ ขั้นต่ำในการซื้อก็คือ 1,000 SIX Tokens เท่านั้น

ทีมงาน

อ้างอิงตามเว็บไซต์ SIX Network ทีมงานของ SIX Network มาจาก Ookbee, Ookbee U, Computerlogy มีคุณ Vachara เป็น CEO ของ Project นี้และมีผู้เชี่ยวชาญด้าน Blockchain อย่างคุณ Charkrid มีชาวเกาหลีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด Influencer

ที่ปรึกษา

อ้างอิงจากเว็บไซต์ SIX Network มีที่ปรึกษาจากหลากหลายสาขาอาชีพไม่ว่าจะเป็น CEO ของ C Channel, CEO ของบริษัทบุญรอด, คุณบอย เจ้าของค่ายเพลง Loveis, นักร้องชาวเกาหลีชื่อดังอย่าง Choi Siwon จากวง Super Junior, คุณ Min Kim เจ้าของเหรียญ ICON, คุณ Vincent Ha CEO ร่วมของบริษัท Gushcloud, คุณกรณ์ จาติกวณิช ประธานสมาคมไทย Fintech หรือด้านธนาคารก็มีอย่างคุณฐากร ปิยะพันธ์ หัวหน้าทีม Digital Banking and Innovation Division ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา

สรุป

ในความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนนั้น SIX Network จะเข้ามาปฏิวัติวงการนัก Creative ในเมืองไทยให้สามารถออกผลงานของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะด้วยระบบ Decentralized และยังสามารถนำ SIX Token ไปเทรดหรือนำไปซื้อผลงานของคนอื่น ซึ่งเป็นการสนับสนุน Creative คนอื่นได้อีก ด้วยพันธมิตรมากมายไม่ว่าจะเป็น Digital Agency ระดับสากลอย่าง YDM, Gushcloud, Tencent, Storylog และมีที่ปรึกษาอย่างเจ้าของเหรียญ ICON หรือนักร้องเกาหลีชื่อดังอย่าง Choi Siwon นักร้องวง Super Junior และคุณกรณ์ จาติกวณิช ประธานสมาคมไทย Fintech จะทำให้มีความน่าเชื่อถือในตัวเหรียญอย่างแน่นอน

ข้อดี

  • SIX Network เป็นรูปแบบ Decentralized ทำให้ผู้ใช้งานสามารถไว้วางใจในการใช้งานได้
  • มีทีมงานที่คร่ำหวอดในวงการดิจิตอลและพันธมิตรที่มีชื่อเสียง ที่ปรึกษาจากหลากหลายด้านที่ครอบคลุมในวงการดิจิตอล

ข้อเสีย

  • ตอนนี้มีแค่สำหรับ Creative Worker

สำหรับผู้ที่สนใจใน SIX Token สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์หลักของ SIX Network หรือติดตามความเคลื่อนไหวของ SIX Network ได้ที่ Facebook: https://www.facebook.com/thesixnetwork

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญ Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียในทุกกรณี บทความนี้เป็นบทความสปอนเซอร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น