<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สภาคองเกรสสหรัฐฯเผยร่างกฎหมายคริปโตใหม่ ‘ป้องกันปั่นราคา, เพิ่มความได้เปรียบการแข่งขัน’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ออกกฎหมายในสหรัฐฯ กำลังพยายามร่างกฎหมายด้าน blockchain และ cryptocurrency ตัวใหม่ทั้งหมดสองตัว โดยมีจุดประสงค์เพื่อแก้ไขการปั่นราคา และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ

ร่าง H.R. 922 กับการแก้ไขการปั่นราคา

นาง Darren Soto และนาย Warren Davidson ตัวแทนจากสภาคองเกรสได้ได้ออกมาเปิดเผยร่างกฎหมายด้าน blockcahin และคริปโตมาแล้วตั้งแต่ช่วงวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา

โดยร่างตัวแรกนั้นมีชื่อว่า H.R. 922 – Virtual Currency Consumer Protection Act แห่งปี 2019 ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อป้องกันการปั่นราคาเหรียญในตลาดที่มีขึ้นในขณะนี้

ซึ่งร่างดังกล่าวนั้นจะมีการสั่งการให้ประธานของหน่วยงานคณะกรรมการกำกับตลาดฟิวเจอร์ (CFTC) ส่งรายงานเกี่ยวกับรายละเอียดของการปั่นราคาเหรียญคริปโต ไม่ว่าจะเป็นวิธีการ, ประเภท, รวมถึงข้อเสียที่จะส่งผลกระทบต่อนักลงทุน และอื่น ๆ อีกมากมาย

ยิ่งไปกว่านั้น เอกสารดังกล่าวได้เขียนคำจำกัดความของสกุลเงินเสมือนจริง หรือ virtual currency ว่า

“สิ่งที่ใช้แทนคุณค่าของดิจิทัล ที่ไม่มีสถานะทางกฎหมาย และทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน, เป็นหน่วยบัญชีหรือที่จัดเก็บมูลค่า”

ร่าง H.R. 923 เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

ร่างที่สองนั้นจะใช้ชื่อว่า H.R 923. – U.S. Virtual Currency Market and Regulatory Competitiveness Act of 2019

เช่นกันกับร่างแรกด้านบน หากผ่านและนำไปบังคับใช้นั้น ประธานของ CFTC ก็จะต้องทำหน้าที่ร่วมมือกับทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมการแข่งขันของประเทศสหรัฐฯ ในอุตสาหกรรมนี้นั่นเอง

แม้ว่าสหรัฐฯกำลังเร่งที่จะผลักดันกฎหมายด้านคริปโตออกมาให้เร็ว ๆ เพื่อที่จะได้ไม่ตามหลังสวิตเซอร์แลนด์หรือเกาะมัลต้า แต่ทว่าหากพูดถึงผลิตภัณฑ์ Bitcoin ETF แล้วนั้น ดูเหมือนว่าพวกเขาจะยังไม่ตื่นตัวเท่าไรนัก

รายงานล่าสุดจากสยามบล็อกเชนได้เผยว่าทาง ก.ล.ต. ประเทศสหรัฐฯ นั้นได้เลื่อนการพิจารณาการเปลี่ยนกฎ Bitcoin ETF ของ VanEck SolidX ออกไปเป็นวันที่ 21 พฤษภาคมปี 2019 ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะถูกเลื่อนอีกหรือไม่ หรือจะได้รับอนุมัติในคราวนี้ หรือจะไม่ได้รับอนุมัติเลย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น