<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บทความ: เหรียญคริปโตของ Facebook ไม่อนุญาตให้คุณซื้อความเป็นส่วนตัวของคุณคืน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Facebook กำลังจะเข้าสู่อุตสาหกรรมคริปโตแล้ว และมีการสร้าง Stablecoin เพื่อที่จะให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถนำมาใช้ในการถ่ายโอนมูลค่าได้ แล้วทำไม Facebook ไม่ใช้เหรียญคริปโตที่มีอยู่แล้วอย่างเช่น Bitcoin? นั่นคือข้อสงสัย

Facebook Coin ไม่ใช่คริปโตเต็มตัว

Facebook Coin ที่กำลังจะมาเป็นตัว stable coin อีกตัวหนึ่งของตลาดนั้น ขณะนี้ก็ยังไม่ใครรู้ได้ว่ามันมีจะมีอะไรมาเป็นตัวค้ำประกันราคา แต่ที่แน่ ๆ คือมันจะต้องมาเป็น Utility Coin ที่ถูกใช้เพื่อขับเคลื่อนแพลตฟอร์มของตัวเอง เหมือนกับเหรียญของ Tron หรือ Cardano อย่างแน่นอน

แต่ถ้าเหรียญที่ออกโดย Facebook นั้น มันอาจไม่ใช่เหรียญที่เป็น Decentralized อย่างแท้จริง และมันจะยังคงเป็นเงินดิจิทัลได้หรือไม่นะ? เรื่องนี้มีการถกเถียงกันเป็นอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้ก็มีการพูดคุยเกี่ยวกับเหรียญ Stablecoin ที่ใช้ภายในองค์กรของ JPMorgan หรือ JPM Coin อีกด้วย

มีการวิเคราะห์ระหว่าง Stablecoin หลากหลายสกุลเช่นเหรียญ Dai หรือเหรียญ Paxos เหรียญ Dai ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการตรวจสอบความถูกต้องของราคาโทเคนเสมอ

ZUCKERBUCKS กำลังถูกหัวเราะเยาะ

นาย Bill Ottman หรือ CEO ของแพลตฟอร์ม Social Network แบบ Decentralized นาม Minds.com  กล่าวว่ามันเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อที่นาย Jack Dorsey และ Mark Zuckerberg สนใจในเรื่องนี้ มันดีนะที่พวกเขาสนใจใน Blockchain แต่ถ้าพวกเขาทำในสิ่งที่ไม่ใช่ ทำไมพวกเราต้องฟังพวกเขา

นาย Jack Dorsey CEO ของ Twitter เพิ่งเข้ามาในอุตสาหกรรมคริปโตเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ผ่านมา และยังมีส่วนร่วมกับกิจกรรม Lightning Network Torch และยังสร้างพันธมิตรกับ Elizabeth Stark อีกด้วย

แม้ว่าแผนการที่ Facebook จะออกเหรียญคริปโตเป็นของตัวเองนั้นยังคงไม่ชัดเจน แต่สิ่งหนึ่งที่มีความแน่นอนอยู่แล้วคือ Blockchain เพราะมันสามารถนำมาทำอะไรก็ได้ อีกทั้งยังสามารถเสริมสร้างเสรีภาพให้กับส่วนบุคคลอีกด้วย Blockchain สามารถเก็บสิ่งของที่มีมูลค่า (Store of Value) รวมถึงสามารถติดตาม Supply Chain, การลงคะแนนเสียง และเทคโนโลยีนี้ อาจทำให้เกิด SkyNet ที่ไม่สามารถควบคุมได้ (เหมือนเรื่อง Terminator 2)

Facebook Coin: สิ่งที่ตรงกันข้ามกับ Privacy Coin

หากคุณคิดว่าเครื่องมือในการวิเคราะห์ของ Chainalysis นั้นน่ากลัวลองจินตนาการถึงเหรียญคริปโตที่ทาง Facebook สร้างสิ ยกตัวอย่างเช่นถ้าคุณถือโทเคน และมีบางคนรู้ว่าคุณถืออยู่เท่าไร และควบคุมมันได้ละ มันสามารถแกะรอยคุณภายหลังได้ไหม? ข้อมูลของผู้ใช้งานอาจอยู่ในโทเคนเหล่านี้

ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร Blockchain ก็จะยังคงถูกพัฒนาให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ และ Facebook ก็ควรสร้าง API สำหรับด้านเงิน และให้ผู้คนที่อยู่ในอุตสาหกรรม Blockchiain นั้นแข่งขันกัน พวกเขาอาจทำเงินได้มากกว่านี้ และความต้องการของวิศวกรด้าน Blockchain นั้นจะน้อยลง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น