<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JP Morgan เตรียมเปิดตัวเหรียญคริปโตที่มีธนาคารมาหนุนหลังเป็นแห่งแรกของสหรัฐฯ ‘JPM Coin’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่นาย Jamie Dimon หรือ CEO ของ JP Morgan เคยออกมากล่าวโจมตี Bitcoin ว่าเป็นสิ่งหลอกลวงเมื่อปี 2017 แล้วนั้น ดูเหมือนว่าทาง JP Morgan กำลังจะออกเหรียญ Cryptocurrency ที่ใช้เทคโนโลยีเหมือนกับของ Bitcoin แล้ว

โดยอ้างอิงจาก CNBC เหรียญดังกล่าวจะมีชื่อว่า JPM Coin ซึ่งหลัก ๆ นั้นมันจะถูกใช้เพื่อ settle ธุรกรรมระหว่างลูกค้าของพวกเขา

ทาง JP Morgan กำลังเตรียมแผนยุทธศาสตร์ที่จะเป็นผู้นำของโลกด้วยการมีบริการด้านการเงินให้ครบวงจร ตั้งแต่บริการด้านการโอนเงินระหว่างประเทศ ไปจนถึงการออกตราสารหนี้สำหรับบริษัทขนาดใหญ่ และล่าสุดนั้นดูเหมือนว่าพวกเขากำลังจะกระโดดเข้ามาใช้ Blockchain ที่เป็นเทคโนโลยีที่ถูกใช้หนุนหลังเหรียญคริปโตเคอเรนซี่อันดับหนึ่งของโลกอย่าง Bitcoin เพื่อให้การโอนเงินของพวกเขานั้นเป็นไปด้วยความรวดเร็ว

“ดังนั้น ไม่ว่าอะไรบนโลกนี้ เมื่อมันเข้ามาอยู่ใน Blockchain แล้ว มันจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกรรมการจ่ายเงิน” กล่าวโดยนาย Umar Farooq หรือหัวหน้าฝ่าย Blockchian ของ JP Morgan “แอพของมันนั้นไร้ขีดจำกัด ซึ่งมันทำได้ตั้งแต่การมี distributed ledger ที่บริษัทใหญ่ ๆ สามารถใช้งานมันได้”

แม้ว่าบริษัทจะหันไปหาเทคโนโลยีใหม่ที่ว่านี้ แต่หากย้อนกลับไปเมื่อเกือบสองปีที่แล้ว CEO ของ JP Morgan ดูเหมือนจะเป็นผู้ที่ไม่ชอบ Bitcoin มากนัก

เมื่อปี 2017 ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วว่านาย Jamie Dimon หรือ CEO ของธนาคารยักษ์ใหญ่ดังกล่าว ได้ออกมาพูดว่าเหรียญ Bitcoin นั้นคือสิ่งหลอกลวง พร้อมเสริมว่า

“มันย่ำแย่ยิ่งกว่าวิกฤต Tulip เสียอีก มันจะจบไม่สวยแน่ๆ และจะต้องมีคนตาย”

หลังจากนั้นไม่นาน ความเกลียดชังต่อตัวเหรียญของเขาได้แผ่ขยายไปยังนักลงทุน โดยเมื่อเดือนตุลาคมปี 2017 เขาได้ออกมากล่าวโจมตีนักลงทุน Bitcoin ว่าจะต้อง “ชดใช้ผลกรรม

“ถ้าหากว่าคุณโง่ถึงขนาดที่ไปซื้อมัน คุณจะต้องชดใช้ผลกรรมสักวันหนึ่ง”

และยังมีอีกหลายครั้งที่เขากล่าวโจมตี Bitcoin เช่นครั้งหนึ่งที่กล่าวว่ามันเป็นสิ่งที่ “ไร้ค่า” พร้อมกล่าวว่า “การสร้างเงินออกมากลางอากาศที่ไม่มีรัฐบาลมาหนุนหลังนั้น มันต่างจากเงินที่มีรัฐบาลมาหนุนหลังมากนะ” อีกด้วย

ทว่ากาลเวลาเปลี่ยน คนก็เปลี่ยน บางทีเขาอาจจะไม่ชอบที่ตัวเหรียญ แต่ก็ยังคงชอบเทคโนโลยีของมันจริง ๆ ก็ได้

การทำธุรกรรมแบบ Real-time

ปัจจุบันขั้นตอนในการพัฒนาเหรียญ JPM Coin นั้นมีทั้งหมดสามขั้นตอน อ้างอิงจากนาย Farooq

ขั้นตอนแรกนั้นจะสำหรับระบบการจ่ายเงินระหว่างประเทศสำหรับบริษัทใหญ่ ๆ ที่จะมาแทนที่ระบบเก่าในปัจจุบัน หรือที่เรียกว่า wire-transfer ที่กินเวลานานมาก ๆ อย่างเช่น Swift ซึ่งการนำเทคโนโลนีนี้มาใช้จะช่วยลดระยะเวลาในการโอนจากระหับวัน ให้เหลือในระดับวินาทีได้ โดยจะเป็นแบบ real-time เลยนั่นเอง

ขั้นตอนที่สองนั้นก็คือในด้านความปลอดภัย เมื่อเดือนเมษายนของปีที่แล้ว ทาง JP Morgan ได้ทำการทดสอบการออกตราสารหนี้บนระบบ Blockchain ซึ่งสร้างตราสารจำลองมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์บนบัญชีของธนาคาร Candian Bank แทนที่จะเป็นการออกตราสารผ่าน wire transfer โดยผลการทดสอบนั้นทำให้พวกเขาสามารถส่งมันได้แบบ real-time

ขั้นตอนสุดท้ายก็คือการที่บริษัทใหญ่ ๆ หันมาใช้ระบบคลังของ JP Morgan เพื่อมาแทนที่เงินดอลลาร์ที่พวกเขาถือไว้บนโลกนี้ ซึ่งพวกเขาจะทำหน้าที่ในการเคลื่อนย้ายเงินจำนวนมหาศาลทั่วโลกไปมา โดยลูกค้าของพวกเขาก็จะเป็น Honeywell International หรือไม่ก็ Facebook โดยบริการดังกล่าวนั้นสร้างรายได้กว่า 9 พันล้านเมื่อปีที่แล้ว

“เม็ดเงินนั้นถูกเคลื่อนย้ายไปมาบนโลกนี้ ระหว่างบริษัทใหญ่ ๆ” กล่าวโดยนาย Farooq “ซึ่งมันมีวิธีที่สามารถทำให้แน่ใจได้ว่าบริษัทจะสามารถแสดงจำนวนเงินบน balance sheet ได้โดยที่ไม่ต้องส่งเงินไปก่อน ซึ่งหากทำแบบนั้น พวกเขาจะสามารถเก็บสะสมจำนวนเงินไว้ก่อนได้ และจะได้อัตราแลกเปลี่ยนที่ดีกว่า”

นอกจากนี้นาย Farooq ยังเผยว่า JPM Coin นั้นอาจจะถูกนำไปใช้บนเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น