<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดตัวแอพ Lightning Network ตัวใหม่ ที่จะทำให้การใช้จ่ายด้วย Bitcoin ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แอพตัวใหม่ที่ถูกเปิดตัวขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อแก้ปัญหา “สภาพคล่อง” ของ Lightning Network บน Bitcoin

หนึ่งในความท้าทายและอุปสรรคของการที่จะให้เทคโนโลยี Lightning เป็นที่นิยมในการใช้งานมากขึ้นนั้นคือการมีสภาพคล่องที่เพียงพอในปลายทางของ channel หรือที่เรียกว่า inbound capacity หากจะให้อธิบายง่าย ๆ นั้น ผู้ใช้งานจะต้องทำตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ถึง 2-3 ขั้นตอนก่อนที่พวกเขาจะได้รับเหรียญ ซึ่งนี่ถือเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและซับซ้อนต่อผู้ใช้งานอย่างร้านค้าที่ต้องการจะรับการชำระเป็น Bitcoin ผ่าน channel ของ Lightning อย่างมาก

ซึ่งแอพตัวใหม่นามว่า Lightning Power Users ที่ถูกเปิดตัวโดยนักพัฒนานามว่า Pierre Rochard มีจุดประสงค์เพื่อขจัดปัญหา inbound capacity ซึ่งถือเป็นเป้าหมายเดียวกับแอพด้าน Lightning ที่เคยเปิดตัวไปก่อนหน้านี้อย่าง Thor ของ Bitrefill และ Lightning Loobจาก Lightning Labs

ทว่าความแตกต่างของ Lightning Power Users นั้นจะเป็นการทำให้ระยะเวลาของการเปิด channel การรับเหรียญนั้นถูกย่นลง หากไม่มีการใช้งานเกิดขึ้น ซึ่งนี่เหมาะกับผู้ใช้งานที่ต้องการจะรับเหรียญโดยทันที แต่ก็ไม่อยากเสียค่าธรรมเนียมในการเปิด channel ที่ยาวเกินไป อ้างอิงจากนาย Rochard

ผู้ใช้งานบางส่วนได้ทดสอบใช้งาน Lightning Power Users แล้ว และเขาเผยว่าโดยรวมผู้ใช้งานเหล่านั้นกำลังรู้สึกมีความสุขดีกับระบบของเขา และค่าธรรมเนียมนั้นก็สมเหตุสมผล

นาย Rochard กล่าวว่า

“มันเป็นหนึ่งในคำวิพากษ์วิจารณ์ของ Lightning เราจะดูว่ามันจะไปได้ไกลแค่ไหน มันมีการถกเถียงในหมู่นักพัฒนาที่ร้อนแรงมากเกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหานี้”

กระนั้นเขาก็คิดว่าในระยะยาวนั้น นักพัฒนาจะสามารถหาวิธีแก้ไขปัญหาในด้าน inboud capacity ให้ได้อย่างแท้จริง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการใช้ฟีเจอร์ autopilot หรือการใช้ระบบ machine learning นั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น