<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารชั้นนำในฟิลิปปินส์ Union Bank เปิดตัวตู้ ATM Bitcoin ต้องมีบัญชีธนาคารถึงจะใช้งานได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของประเทศฟิลิปปินส์ UnionBank (UBP) ได้เข้ามาลงทุนในโลกของ cryptocurrency อย่างเต็มตัวด้วยการเปิดตัวตู้ ATM Bitcoin จากธนาคารเป็นตู้แรกของประเทศ ทว่าผู้ใช้งานจำเป็นที่จะต้องมีบัญชีธนาคารของ UBP ก่อน ถึงจะสามารถใช้งานตู้กดเหรียญที่มีเทคโนโลยี blockchain หนุนหลังตัวนี้ได้

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าทางธนาคารกำลังจะเปิดตัวตู้ ATM Bitcoin ดังกล่าวเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในสัปดาห์นี้ทางธนาคารก็ได้เปิดตัวเจ้าตู้ดังกล่าวพอดี ซึ่งดูเหมือนว่าช่วงจังหวะในการเปิดตัวนั้นจะตรงกับช่วงที่ราคาเริ่มเป็นขาขึ้นพอดี

อย่างไรก็ตาม ตู้ดังกล่าวยังสามารถให้บริการกดได้แค่เหรียญ Bitcoin เท่านั้น และทางธนาคารก็ยังไม่ได้ยืนยันว่าจะมีการรองรับเหรียญคริปโตอื่น ๆ ด้วยหรือไม่อย่างไร

ตู้ดังกล่าวนั้นถูกนำไปตั้งไว้ในธนาคารของ UnionBank สาขาที่ชื่อว่า THE ARK ซึ่งถือเป็นธนาคารระบบดิจิทัล 100% แห่งแรกของพวกเขา ที่เคยถูกเปิดตัวไปแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2017 โดยลูกค้าสามารถทำธุรกรรมในธนาคารดิจิทัลนี้ผ่านเครื่องอัตโนมัติ แทนที่จะผ่านพนักงาน

“สาเหตุที่เราต้องทำแบบนี้ก็เพราะว่าลูกค้าของเรากำลังเรียกร้องมัน” กล่าวโดยนาย Justo A. Ortiz ประธานของ UnionBank

ผู้ที่ต้องการจะใช้บริการตู้ ATM Bitcoin ที่ว่านี้ จะต้องทำการเปิดบัญชีธนาคารของ UBP และยื่นข้อมูลส่วนตัวให้กับทางรัฐบาลเสียก่อนถึงจะสามารถใช้งานได้ ซึ่งมันค่อนข้างที่จะสวนทางกับจุดประสงค์ของการใช้ Bitcoin ที่ต้องการหยิบยื่นความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้งาน และกำจัดคนกลางอย่างธนาคารออกไป

ผู้ใช้งานตู้ดังกล่าวนี้จะสามารถขายและซื้อ Bitcoin ได้ นอกจากนี้จะยังสามารถถอนเงินออกจากตู้โดยอัตโนมัติได้อีกด้วย

นาย Edwin Bautista หรือ CEO ของ UnionBank เผยว่าทางบริษัทมีแผนการที่จะนำเอาตู้ Bitcoin ATM ออกมาตั้งเพื่อให้บริการมากกว่านี้ในอนาคต หลังจากที่พวกเขาได้รับใบอนุญาตจากผู้ออกกฎหมายเรียบร้อยแล้ว

โดยสถาบันการเงินใดก็แล้วแต่ที่มีความประสงค์จะติดตั้งตู้ ATM คริปโตในฟิลิปปินส์นั้นจะต้องทำการขออนุญาตจากธนาคารกลาง หรือ Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) เสียก่อน เพื่อให้เป็นไปตามข้อกฎหมายการป้องกันการฟอกเงิน (AML) ภายในประเทศ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น