<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยแล้ว เครื่องขุด Bitcoin รุ่น Antminer S17 ตัวใหม่ของ Bitmain จะมีแรงขุดมากกว่า 50 TH/s

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตเครื่องขุด Bitcoin อันดับหนึ่งของโลกนาม Bitmain Technologies ได้ออกมาเผยถึงสเป็กของเครื่องขุด Bitcoin ตัวใหม่ล่าสุด Antminer 17 ที่พวกเขาเคลมว่าจะมีแรงขุดมากกว่า 50 ล้านล้าน hash ต่อวินาที (TH/s) ซึ่งมากกว่าเครื่องขุดเรือธงของค่ายอื่น ๆ ทุกค่ายในปัจจุบัน

เครื่องขุดเจ็นสอง Antminer 17

เมื่อไม่นานมานี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าบริษัทเครื่องขุดคริปโตยักษ์ใหญ่สองแห่ง Bitmain และ Canaan กำลังเตรียมเปิดตัวเครื่องขุด generation ใหม่ ซึ่งในตอนนั้นทาง Canaan เผยว่าเครื่องขุด Avalonminer 10 ของพวกเขาสามารถทำแรงขุดได้ถึง 31TH/s ทว่าในขณะนั้นทาง Bitmain ไม่ได้เผยถึงสเป็คของ Antminer 17 แต่อย่างใด ทว่าในขณะนี้พวกเขาได้ออกมาประกาศแล้วว่าจะมีการเปิดขายเครื่องขุดรุ่นใหม่ทั้งหมด 4 รุ่นนี้ด้วยกัน เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (9 เมษายน 2019) และจะเริ่มจัดส่งภายในวันที่ 20-30 เมษายนนี้ ซึ่งรุ่นใหม่ทั้งหมดในซีรีนี้จะประกอบไปด้วย Antminer S17, S17 Pro และ T17 โดยจะมีการเผยวันขายในภายหลัง ซึ่งเครื่องขุดรุ่นใหม่ดังกล่าวนี้จะมีการติดตั้งชิปตัวใหม่ล่าสุด BM1397 จำนวน 7 นาโนเมตร ที่ทางบริษัทเคลมว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าชิพตัวเก่า

เครื่อง S17 Pro นั้นจะมีอยู่ทั้งหมดสองแบบด้วยกัน แบบแรกคือตัวที่มีแรงขุด 53 TH/s และแบบที่สองคือ 50 TH/s ยิ่งไปกว่านั้น เครื่องขุดเหล่านี้จะมีโหมดการขุดทั้งหมดสามโหมดที่นักขุดสามารถปรับใช้งานได้ตามความเหมาะสม ยกตัวอย่างเช่นโหมด Turbo ที่จะเป็นการเร่งเครื่องขุด ให้ใช้กำลังไฟถึง 45 J/TH (ล้านล้าน hashes ต่อจูล), โหมดธรรมดาที่จะเป็นการขุดแบบธรรมดา โดยจะกินไฟถึง 39.5 J/TH และโหมดประหยัดไฟ ที่จะกินไฟน้อยถึง 36 J/TH

คุณอาจจะคิดว่าตัว Pro ที่ว่านี้จะทำแรงขุดได้มากกว่าตัวที่ไม่ใช่ตัว Pro แต่ความจริงนั้นไม่ใช่ เพราะอันที่จริงแล้ว S17 แบบมาตรฐานนั้นมีแรงขุดที่มากกว่าเสียอีก ซึ่งทำได้ประมาณ 53-56 TH/s ซึ่งทาง Bitmain เผยว่าตัวมาตรฐานนั้นจะมีโหมดธรรมดาที่จะใช้ไฟประมาณ 45 J/TH และโหมดประหยัดไฟที่ 42 J/TH เท่านั้น ส่วนความต่างระหว่างตัว Pro กับตัวมาตรฐานคือ ตัวมาตรฐานจะไม่มีโหมด Turbo เหมือนตัว Pro

S17 เอาชนะคู่แข่ง

ในอีกสองวันให้หลังนี้ ทาง Bitmain จะเริ่มขายเครื่องขุดทั้งหมดสองรอบด้วยกัน ซึ่งก็คือวันอังคารและวันพุธ ทว่าราคาต่อเครื่องนั้นยังไม่ได้ถูกเผยออกมาแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าทาง Bitmain กำลังวิเคราะห์ตลาดอยู่ว่าทางคู่แข่งจะมีการปรับราคาอย่างไรหรือไม่หากพวกเขาเปิดตัวไปแล้ว โดยในปัจจุบันบริษัทที่ทำเครื่องขุดขายเจ้าใหญ่ ๆ นอกจาก Bitmain แล้วนั้นประกอบไปด้วย Ebit, Innosilicon, Canaan, และ Asicmine โดยเฉพาะรายหลังสุด ที่พวกเขาเคลมว่าเครื่องขุดของพวกเขานั้นสามารถทำแรงขุดได้ถึง 44-76 TH/s แต่ทว่ารีวิวเครื่องขุดดังกล่าวรวมทั้งตัวแทนจำหน่ายก็มีน้อยมาก

ข้อมูลจาก Asicminervalue.com เผยว่าเครื่องขุด Antminer 17 นั้นจะมีอัตราการทำกำไรที่สูงกว่าเครื่องขุดรุ่นอื่น ๆ ในตลาด (คำนวณจากแรงขุดและอัตราการกินไฟ) ซึ่งจะทำได้อยู่ที่ประมาณ 5 ดอลลาร์ต่อวัน (ณ จุดค่าความยากของวันนี้) ทว่าตัว S17 ที่ไม่ใช่ตัว Pro นั้นสามารถทำได้ที่ 3-4 ดอลลาร์ต่อวันเท่านั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น