<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คุณสามารถใส่ Bitcoin Cash ลงไปในแพลทฟอร์มพินัยกรรมเพื่อโอนให้ทายาทเมื่อตายได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คุณสามารถฝังเหรียญ Bitcoin Cash ลงไปในแพลทฟอร์มพินัยกรรมเพื่อโอนให้ทายาทเมื่อตายได้แล้ว

เมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา นักพัฒนาซอฟต์แวร์ Karol Trzeszczkowski ได้เปิดตัวแพลทฟอร์มที่เรียกว่า Last Will ซึ่งเป็นโปรแกรม smart contract สำหรับยกมรดกที่เป็นเหรียญ Bitcoin Cash (BCH) ให้กับทายาทของคุณได้ โดยตัวโพรโตคอล Last Will นี้จะเป็นตัว plugin ที่จะทำงานบนกระเป๋าเก็บเหรียญ BCH นามว่า Electron Cash

Last Will

แพลทฟอร์มที่ชื่อว่า Last Will นี้ได้ถูกประกาศเปิดตัวบนเว็บ reddit เมื่อวานนี้ โดยตัวโพรโตคอลของมันนั้นจะใช้โซลูชันที่เป็น “noncustodial and permissionless inheritance” หรือหากแปลเป็นภาษาไทยก็คือ “มรดกที่ไม่มีการถูกคุ้มครองไว้ และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต” นอกจากนี้ซอฟต์แวร์ดังกล่าวยังเป็น open-source อีกด้วย นั่นหมายความว่านักพัฒนาสามารถที่จะนำเอาโค้ดของนาย Trzeszczkowski ไปประยุกต์ใช้ในโปรเจ็กอื่น ๆ ได้อีก

หลักการทำงานของมันก็คือ ตัว smart contract นั้นจะทำการสร้าง ‘สวิตซ์ของผู้ตาย’ ไว้ที่จะมีระยะเวลาในการเปิดทำงานอัตโนมัติภายใน 6 เดือน และถ้าหากว่าผู้ใช้งานไม่ได้กด refresh ปุ่มสวิตซ์ดังกล่าวภายในระยะเวลาที่กำหนด ตัว smart contract ก็จะทำการปล่อยเหรียญ​ BCH นั้นไปให้ทายาททันที

“Smart contract ของ Last Will นั้นจะใช้ระบบ loopting transaction ที่สามารถใช้งานได้ตัวแรกของโลก เพื่อทำการ refresh contract” กล่าวโดยนาย Trzeszczkowski

ผู้ที่สนใจนั้นสามารถที่จะดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ Last Will มาจาก Github หลังจากนั้นก็ให้เปิดแอพกระเป๋า Electron Cash เวอร์ชัน 4.0 หรือสูงกว่านั้น ขึ้นมา จากนั้นก็ไปที่ตัวเลือก Tools และกดเลือก Installed Plugins เมื่อคุณทำการเพิ่มตัว plugin ขึ้นมาแล้ว คุณจะเห็นแถบ Last Will ในกระเป๋าของคุณ ที่ทำให้คุณสามารถสร้างพินัยกรรมใหม่ขึ้นมาได้

เมื่อคุณกดสร้างพินัยกรรมขึ้นมาใหม่ ตัว wallet ก็จะให้คุณทำการใส่ address ของทายาทคุณ และ address ของ cold wallet คุณลงไป รวมถึงจำนวนเหรียญ Bitcoin Cash ที่คุณต้องการที่จะมอบให้ทายาทของคุณเมื่อคุณเสียชีวิต นอกจากนี้มันยังรองรับการส่งอีเมล์ให้ทายาทของคุณ เพื่อแจ้งว่าคุณได้เสียชีวิตลงแล้ว และจะทำการโอนเหรียญให้อีกด้วย

แพลทฟอร์มดังกล่าวนั้นจะช่วยไขข้อข้องใจของใครหลาย ๆ คนที่ว่า เมื่อคุณเสียชีวิตไปแล้ว เหรียญคริปโต ของคุณก็จะสูญหายไปตลอดกาลเลยใช่ไหม? แล้วใครจะมาเป็นผู้สืบทอด? ด้วยการมาของระบบของ Last Will ที่ถือเป็นก้าวแรกของการนำเอาระบบการถ่ายโอนพินัยกรรม “ที่ไม่ต้องไว้วางใจใคร” นั้น ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นแพลทฟอร์มพินัยกรรมบน blockchain อื่น ๆ ที่ไม่จำกัดแค่เหรียญคริปโตก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น