<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สิ่งที่ Satoshi Nakamoto ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้เกี่ยวกับ Wikileaks ก่อนที่จะหายตัวไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหตุการณ์การจับคุมตัวนาย Julian Assange ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ได้ทำให้สาวกคริปโตหลายคนนึกถึงสิ่งที่ Satoshi Nakamoto ผู้ก่อตั้ง Bitcoin ได้กล่าวไว้ในฟอรั่ม Bitcointalk ไม่นานก่อนที่เค้าจะได้หายตัวไป ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นต่อกรณีบทความของ PC World ได้กล่าวถึง Bitcoin ว่าเป็นช่องทางในการสนับสนุนเว็บนอกกฎหมายอย่าง Wikileaks โดยเขาได้กล่าวไว้ว่า

“มันน่าจะดีกว่านี้ถ้าหากพวกเราเป็นที่พูดถึงในรูปแบบอื่นๆ เว็บไซต์ Wikileaks ได้ไปกระตุกหนวดเสือแก่เหล่าผู้มีอิทธิพลในฝ่ายรัฐบาลทั้งหลายไว้ ทำให้พวกเขากำลังมุ่งเป้ามาที่เราในตอนนี้”

จากความคิดเห็นดังกล่าวแสดงให้เห็นกว่านาย Satoshi นั้นได้มองว่า Wikileaks นั้นกำลังเป็นที่จับตามองของสังคมมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการที่ Bitcoin เข้าไปเกี่ยวพันกับเว็บไซต์ดังกล่าวนั้นจะเป็นการดึงดูดให้ตัว Bitcoin เองถูกตั้งข้อสงสัยโดยสังคมไปด้วยในตัว

นาย Satoshi นั้นต้องการที่จะเห็น Bitcoin นั้นเติบโตอย่างเป็นธรรมชาติโดยปราศจากอิทธิพลที่จะมาขัดขวางจากการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกลุ่มหรือบุคคลใดๆที่เป็นปฏปักษ์ต่อรัฐบาลและเหล่าผู้มีอำนาจ แต่ในครั้งนั้นก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงความสนใจดังกล่าวได้เนื่องจากทาง Wikileaks ได้เปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถสนันสนุนเว็บไซต์ได้ผ่านทางการบริจาคโดยใช้ Bitcoin

ผู้ใช้ Reddit รายหนึ่งซึ่งใช้นามสมมติชื่อ mindless_snail ได้แสดงความเห็นถึงกรณีนี้ว่า

“การที่ Wikileaks ได้ประกาศยอมรับการบริจาคโดยใช้ Bitcoin มาจากสาเหตุที่ว่าทางเว็บไซต์ได้รับการปฏิเสธการให้บริการจากแพลตฟอร์มการชำระเงินทุกรายแล้ว เนื่องจากการดำเนินการของเว็บไซต์ดังกล่าวที่ได้นำข้อมูลลับทางการทหารและเอกสารทางราชการต่างๆออกมาเปิดเผย อีกทั้งกรณีนี้ยังทำให้หลายๆคนรู้จัก Bitcoin เป็นครั้งแรกเพราะการถูกกล่าวถึงว่ามีส่วนร่วมกับทาง Wikileaks อีกด้วย”

โดยในขณะนั้นนาย Julian Assange ได้มีท่าทีในเชิงบวกต่อความเห็นที่เกิดขึ้นว่า

“มันมีเรื่องเกี่ยวกับ Bitcoin มากมายอยู่ในหนังสือของผม และผมยังคงคิดถึงมันในหลากหลายประเด็นรวมทั้งความสัมพันธ์ที่มีร่วมกับ wikileaks ด้วย ซึ่งผมและนาย Eric Schmidt ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวอยู่พักใหญ่ โดยขณะนี้ผมได้สรุปความคิดเห็นของผมเกี่ยวกับ Bitcoin แนบมาไว้ ณ​ ที่นี้ด้วย โดยคร่าวๆแล้ว Bitcoin เป็นอะไรที่ซับซ้อนและน่าประทับใจ ซึ่งผมไม่สามารถอธิบายมันออกมาได้หมดแน่นอน”

หลังจากเหตุการณ์การจับกุมตัว ผู้ผดุงความยุติธรรมนอกกฎหมายอีกคนอย่าง Edward Snowden ยังได้กล่าวใน Twitter โดยมีความเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่าเป็น “ยุคมืดสำหรับเสรีภาพของสื่อและเรื่องนี้จะถูกเล่าขานในประวัติศาสตร์อย่างแน่นอน”

อย่างไรก็ตามการใช้งานบางกรณีของ Bitcoin ในฐานะเป็นตัวกลางการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าในเว็บมืดอย่าง Silk Road นั้นยังคนทำให้สังคมมีความกังวลสงสัยในตัวเหรียญอยู่ แต่ทั้งนี้ทุกคนก็สามารถเข้าใจได้ว่ามันถูกสร้างขึ้นมาโดยไม่ได้มีเจตนาในการต่อต้านรัฐบาลหรือเป็นการส่งเสริมการกระทำความผิดจามกฎหมายแต่อย่างใด แต่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะเป็นกลไลตัวกลางทางการชำระเงินทางดิจิทัลที่มีความน่าเชื่อถือเพื่อตอบสนองต่อประโยชน์ของผู้ใช้งาน จากการที่ต้องถูกบังคับให้จ่ายค่าธรรมเนียมราคาแพงให้แก่ระบบการดำเนินการท่ีไม่ปลอดภัยและถูกควบคุมโดยส่วนกลางนั่นเอง

ที่มา : investinblockchain

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น