<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ระบบ Blockchain ป้องกันเรื่องลิขสิทธิ์ของ Sony นาม DRM จะเป็นส่วนหนึ่งใน Play Station 5

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Play Station 5 กำลังจะเปิดตัวในปี 2019 โดย Console รุนถัดไปจะมีกราฟิกที่ดียิ่งขึ้น นาย Mark Cerny จาก Sony ได้กล่าวกับทาง Wired magazine ว่ามันจะเป็น Console ที่สมบูรณ์แบบ

Play Station 5

จากการให้สัมภาษณ์นั้นนาย Cerny ยังยืนยันว่า PS5 จะสนับสนุนความละเอียดที่ 8K มีเทคโนโลยีเสียงแบบสามมิติและยังใช้ SSD ในการรันข้อมูลเพื่อเพิ่มความเร็ว

สิ่งหนึ่งที่ทาง Sony ให้ความสำคัญก็คือการต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ และจะใช้ Blockchain ร่วมกับ DRM (Digital Rights Management) ร่วมกับ Play Station 5 อีกด้วย

PlayStation และ Blockchain: DRM คืออะไร

ด้วยคุณสมบัติใหม่มากมายที่คาดหวังสำหรับ PlayStation 5 Sony ต้องการที่จะรักษาเรื่องของลิขสิทธิ์ไว้อย่างแน่นอน และเมื่อพูดถึงเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ Sony ก็มีประสบการณ์เลวร้ายเรื่องนี้มาก่อน

เมื่อปี 2005 เป็นปีที่เลวร้ายสำหรับ Sony เพราะทางเขาได้ทำระบบป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์หรือ Copy ได้แย่มากกับจำนวนแผ่นกว่า 22 ล้านแผ่น และแผ่นเหล่านั้นดันมีช่องโหว่และถูกโจมตีด้วย Malware การล้มเหลวไม่เป็นท่าของ Sony นั้นทำให้พวกเขายกเลิกการป้องกันลิขสิทธิ์ในปี 2007

หลังจากนั้นแฮ็กเกอร์นาม George Hotz หรือคนอื่น ๆ ก็ได้ทำการ Jailbreak เครื่อง PS 3 อย่างมากมายจนทำให้ Sony อ่อนไหวกับเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม Sony ได้ออกกลยุทธ์ใหม่เพื่อที่จะมาต่อกรกับเรื่องนี้ ในเดือนเมษายนปี 2018 ทาง Sony ได้ออกระบบที่ชื่อว่า Digital Rights Management (DRM) โดยทำงานอยู่บนระบบ Blockchain เพื่อมาจัดการเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ และได้มีการออกสิทธิบัตรทั้งในญี่ปุ่นและสหรัฐฯ

การใช้ระบบ DRM เกมที่คุณซื้อจะเป็นของคุณตลอดไปและลงทะเบียนในระบบ blockchain แผ่นเกมลิขสิทธิ์ดิจิทัลสำหรับเกมที่คถุณซื้อมานั้นสามารถนำไปเทรดบนแพลตฟอร์ม DRM ได้เช่นกัน

DRM บน Blockchain ของ Play Station 5

เราเชื่อว่าระบบ DRM จะมาอยู่บน Play Station 5 PlayStation คือผลิตภัณฑ์เรือธงของ Sony นอกจากนี้ถ้าจะให้สามารถซื้อขายผลิตภัณฑ์หรือลิขสิทธิ์แบบดิจิทัลบน PlayStation Network ได้นั้น ก็ควรมีแอปฯ ที่ผ่านแนวคิดมาจากระบบ DRM ด้วย

แม้ว่า DRM จะยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ก็ไม่ต้องแปลกใจว่า Blockchain จะมาเป็นระบบหลักที่มาดูแลเรื่องของลิขสิทธิ์ดิจิทัลใน PS 5 ในความเป็นจริงเราสามารถคาดหวังได้ว่า DRM จะสามารถสร้างเครือข่ายที่สามารถควบคุมกันเองได้ในที่สุด และผู้ใช่งานสามารถแลกเปลี่ยนและเรียกร้องเรื่องสิทธิ์ดิจิทัล (Digital Rights) ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ Sony ได้

PS 5 จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะให้ทาง Sony ได้มาทดสอบอะไรใหม่ ๆ นั่นคือเหตุผลที่ว่า DRM น่าจะมาเป็นองค์ประกอบหลักของ PlayStation 5

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น