<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทขุดคริปโตของจีนถูกขายทิ้งขาดทุนไปกว่า 20 ล้านดอลลาร์เพราะกำไรจากธุรกิจหดหาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Huatie HengAn ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Huatie ถูกขายทิ้งด้วยเงินมูลค่าเพียง 10% ของต้นทุนเริ่มแรกของบริษัท ขาดทุนกว่า 23 ล้านดอลลาร์สาเหตุคาดว่าเป็นเพราะประกอบธุรกิจการขุดคริปโตแล้วขาดทุนเนื่องจากตลาดคริปโตประสบภาวะตลาดหมีตลอดช่วงปี 2018

การขายบริษัทขาดทุนไปกว่า 90% ของมูลค่าเริ่มแรกเป็นเพราะตลาดหมีช่วงปี 2018

จากข้อมูลของสื่อในจีนพบว่า Huatie HengAn ถูกขายไปด้วยเงินเพียง 2 ล้านดอลลาร์เท่านั้น โดยมูลค่าของบริษัทลดลงจากเดิมกว่า 90% ซึ่งตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัท มูลค่าของบริษัทนั้นคือ 25 ล้านดอลลาร์

ในช่วงปี 2018 ที่เริ่มก่อตั้งบริษัททาง Huatie HengAn ได้ซื้อฮาร์ดแวร์แต่ในบัญชีถูกบันทึกไว้ว่าเป็น “เซิร์ฟเวอร์” จาก Canaan และ Ebang ไปกว่า 36,000 ชิ้น  ซึ่งจริง ๆ แล้วบริษัททั้งสองไม่ได้ขายเซิร์ฟเวอร์แต่ขายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์สำหรับการขุดคริปโต

ต่อมาช่วงเดือนธันวาคมปี 2018 ได้มีรายงานทางการเงินประจำปีของ Huatie พบว่าทางบริษัทขาดทุนไปกว่า 14 ล้านดอลลาร์จากบริษัทลูก Huatie HengAn และขาดทุนมาเรื่อย ๆ จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ รวมทั้งหมดแล้วก็ขาดทุนไปกว่า 23 ล้านดอลลาร์ ทำให้บริษัทแม่ Huatei ตัดสินใจขาย Huatie HengAn ไปในที่สุด

ถ้า  Huatie HengAn เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการขุดคริปโตจริง มันจะกลายเป็นอีกหนึ่งบริษัทล่าสุดที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงจากตลาดหมีในปี 2018 และในช่วงปี 2018 นี้ตลาดคริปโตก็มีมูลค่าลดลงกว่า 80%

2018 – ปีที่โหดร้ายสำหรับบริษัทขุดคริปโต

ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018 บริษัทที่ทำเกี่ยวกับการขุดคริปโตยังคงสามารถอดทนกับสภาวะตลาดหมีได้ แต่เมื่อผ่านไตรมาสที่ 3 ของปีเป็นต้นไป งบการเงินของบริษัทขุดคริปโตต่างฝืดเคืองมากขึ้น

ผู้ให้บริการขุดผ่านคลาวด์ Hashflare นั้นเป็นเหยื่อรายแรกที่ต้องปิดตัวลงเพราะขาดทุน ต่อมาบริษัทขุดยักษ์ใหญ่อย่าง Bitmain ก็ประสบปัญหาการขาดทุนหนักมาก เช่นกัน และมันยิ่งชัดเจนขึ้นไปอีกเมื่อ Bitmain ได้ปลดพนักงานของตนออกไปทั้งแผนก

ทั้ง Ebang, Bitmain และ Canaan ต่างก็ได้ออกมายกเลิกการระดมทุน IPO เป็นที่เรียบร้อย และทาง GMO ก็เป็นอีกบริษัทหนึ่งที่ต้องปิดตัวลงเพราะขาดทุนไปกว่า 12 ล้านดอลลาร์ หรือแม้กระทั่งบริษัท Nvidia ก็จำเป็นต้องเลิกผลิตการ์ดจอสำหรับขุดเนื่องจากผลกำไรลดลง เห็นได้ว่าตลาดหมีในช่วงปี 2018 นั้นส่งผลกระทบต่อบริษัทขุดคริปโตมากมายตั้งแต่บริษัทเล็ก ๆ จนกระทั่งไปถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างเผชิญกับสภาวะขาดทุนทั้งสิ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น