<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทผลิตเครื่องขุด Bitcoin สัญชาติญี่ปุ่น GMO ประกาศ “เลิกพัฒนา, ผลิต และขาย เพราะขาดทุนยับ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา อ้างอิงจากประกาศอย่างเป็นทางการของบริษัท GMO Internet Group บริษัทเครืออินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ประกาศว่า พวกเขาหยุดผลิตเครื่องขุด Bitcoin แล้ว

โดยได้ให้เหตุผลว่า “ขาดทุนแบบย่อยยับ” ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และระบุในประกาศว่า “เลิกพัฒนา, ผลิตและขายเครื่องขุดแล้ว”

สาเหตุที่ตัดสินใจ

ประกาศได้อธิบายถึงเหตุผลเพิ่มเติมว่า:

“หลังจากที่พิจารณาความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมธุรกิจในปัจจุบัน บริษัทคาดว่ามันยากที่จะกอบกู้ธุรกิจเครื่องขุดของเราได้ เพราะฉะนั้นเราตัดสินใจที่จะขาดทุนย่อยยับไปในครั้งนี้”

GMO จะย้ายส่วนจากการขุดคริปโตไปส่วนอื่นที่ “ใช้พลังงานที่น้อยและมั่นคง” กว่านี้

การที่ GMO ออกจากวงการเครื่องขุดนั้นไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจเท่าไรนัก เพราะก่อนหน้านี้ ก็มีรายงานด้วยว่า นักขุดชาวจีน มีการขายเครื่องขุดคริปโตแบบชั่งกิโลขาย และ Bitmain บริษัทผลิตเครื่องขุดยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ก็มีข่าวลือหลุดมาด้วยจะทำการไล่พนักงานออก 50 เปอร์เซ็นต์ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานจากเจ้าของ Pool ขุดคริปโตยักษ์ใหญ่อีกด้วยว่า เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีการชักปลั๊กเครื่องขุด Bitcoin กว่า 600,000 เครื่อง

สถานการณ์ในวงการขุด Bitcoin นั้นเรียกได้ว่าหนักหนาสุด ๆ เพราะราคาของ Bitcoin นั้นลดลงมาอย่างหนักมากกว่าที่หลาย ๆ คนคิดไว้ ในขณะที่รายงานอยู่นี้ อ้างอิงจาก Coinmarketcap Bitcoin มีราคาอยู่ที่ 3,878 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าเมื่อต้นปีเป็นอย่างมาก

GMO เริ่มเข้ามาในวงการขุด Bitcoin ตั้งแต่เมื่อปี 2017 ในช่วงที่ตลาดเป็นขาขึ้น ในช่วงที่พวกเขาตัดสินใจนั้น อาจจะไม่ได้คาดคิดว่าขาลงจะรุนแรงแบบนี้ ซึ่งในปีที่ผ่านมา พวกเขาได้พยายามพัฒนาเครื่องขุดและเปิดตัวเครื่องขุด Bitcoin หลากหลายตัว แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรนัก

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา GMO Internet Group ได้เผยว่ากำลังสร้าง Stablecoin ที่มีเงินเยนค้ำอยู่ โดยจะใช้ชื่อว่า GJY คล้าย ๆ กับ USDT แต่เปลี่ยนค่าเงินที่นำมาค้ำ และเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พวกเขารายงานด้วยว่า รายได้เพิ่มขึ้นมากในช่วงไตรมาสที่สอง แต่ในไตรมาสที่ 3 มีรายงานมาว่า ขาดทุน ซึ่งดูเหมือนว่า ในไตรมาสที่ 4 เองก็คงจะขาดทุนเช่นกัน เลยตัดสินใจที่จะหยุดไว้เพียงเท่านี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น