<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราเงินเฟ้อในบราซิลเพิ่มขึ้นในรอบ 4 ปีโวลลุ่มการซื้อขาย Bitcoin พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อัตราเงินเฟ้อในประเทศบราซิลซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับเก้าของโลกมีอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูง ระดับสูงสุดในรอบสี่ปีส่งผลให้ประชาชนคนธรรมดาจำนวนมากหันมาใช้งาน Bitcoin (BTC) กันมากขึ้นด้วยชี้วัดได้จากจำนวนปริมาณการซื้อขาย Bitcoin

อัตราเงินเฟ้อในประเทศบราซิล แตะ 4.5 เปอร์เซ็นต์

ตามรายงาน The Rios Times ได้มีการเขียนไว้ว่าตั้งแต่ นาย Jair Messias Bolsonaro เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิล เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2019 เป็นต้นมานั้นอัตราเงินเฟ้อของบราซิลมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ผลล่าสุดของ IPCA นั้นสูงที่สุดในเดือนมีนาคมนับตั้งแต่ปี 2015 IPCA ซึ่งวัดอัตราเงินเฟ้ออย่างเป็นทางการของประเทศเพิ่มขึ้น 0.43 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนกุมภาพันธ์และ 0.09 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนมีนาคมของปีที่ 2018”

ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้นนี้สถาบันสถิติและภูมิศาสตร์แห่งบราซิล (IBGE) จึงรายงานว่าอัตราเงินเฟ้อสะสมในช่วง 12 เดือน หรือ 1 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 4.58% ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์

เศรษฐกิจมีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงกับ Bitcoin และคริปโตที่มากขึ้น

ไม่กี่วันก่อนที่จะมีการประกาศตัวเลขอัตราเงินเฟ้อออกมานั้น ได้มีการรายงานว่ามีการทำธุรกรรมซื้อขาย Bitcoin ในประเทศบราซิลที่สูงขึ้นและมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 100,000  Bitcoinต่อวัน ในวันที่ 10 เมษายน 2019 ตาม Cointrader Monitor เครื่องมือตรวจสอบที่วิเคราะห์การเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ในประเทศบราซิล

นอกจากนี้แล้วยังมีการรายงานอีกว่ามีเงิน Fiat ของบราซิลไหลเข้ามาในตลาดคริปโตและ Bitcoin มูลค่ากว่า 315 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านตามรายงานของ Coinlib อีกด้วย  

อาร์เจนติน่าอีกประเทศที่หันมามอง BITCOIN

การเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของระดับราคาสินค้าและบริการต่าง ๆ รวมกับความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจ ไม่เพียงทำให้ประเทศบราซิลเกิดความทุกข์ยากอยู่เพียงประเทศเดียวแต่ยังรวมถึงอาร์เจนตินาประเทศเพื่อนบ้านด้วยเช่นกัน

อาร์เจนตินาเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองในละตินอเมริการองจากบราซิล ซึ่งจากเหตุผลข้างต้นนั้นจึงไม่เป็นที่แปลกใจเลยว่าทำไมประเทศอาร์เจนตินาถึงเป็นอีกหนึ่งในประเทศที่ผู้คนเริ่มหันมาใช้ Bitcoin กันมากขึ้นและมีปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเช่นเดียวกันกับบราซิล

“ เศรษฐกิจที่ตกต่ำน่าจะเป็นสาเหตุของการเพิ่ม cryptocurrencies ในบราซิล ”

อ้างอิงจาก Bloomberg ยังได้บอกอีกว่า ในอาร์เจนตินาสถานการณ์ทางเศรษฐกิจน่ากลัวกว่ามาก ธนาคารกลางของอาร์เจนตินาถูกบังคับให้กระชับนโยบายการเงินสามครั้งในเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตามอัตราเงินเฟ้อยังเพิ่มขึ้นถึง 55 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน

“ อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเกือบ 55 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาโดยราคาของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 4.7 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนมีนาคมเช่นกัน ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ทั้งหมดในการสำรวจของนักวิเคราะห์ของ Bloomberg”

และจากข้อมูล LocalBitcoins ได้มีการเปิดเผยว่า ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนในอาร์เจนตินาได้หันมาสนใจ cryptocurrency เป็นอย่างมาก

นอกจากประเทศบราซิล และ ประเทศอาร์เจนตินา แล้วยังมีอีกหนึ่งประเทศที่หันมาใช้ Bitcoin และคริปโตมากขึ้นนั้นก็คือ ประเทศเม็กซิโก ซึ่งมีปริมาณการซื้อขายแลกเปลี่ยน ใน LocalBitcoins ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ได้มีการออกมาขู่ว่าจะระงับการส่งเงินข้ามประเทศสำหรับผู้ที่ทำงานผิดกฏหมายในประเทศอเมริกา

อย่างไรก็ตามจากภาวะทางเศรษฐกิจดังกล่าวทำให้สกุลเงินดิจิตอลนั้นมีความน่าสนใจมากขึ้นเนื่องจาก Bitcoin นั้นมีลักษณะไร้พรมแดนและทนต่อภาวะเงินเฟ้อเพราะมีอยู่อย่างจำกัดเพียง 21 ล้าน Bitcoin เท่านั้นที่จะถูกสร้างขึ้นในปี 2140

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น