<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเวสต์เวอร์จิเนียจะใช้แอปฯ ด้าน Blockchain ในการโหวตเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การนำร่องทดลองการลงคะแนนด้วยระบบ Blockchain สำหรับหน่วยงานทางทหารที่ทำงานต่างประเทศนั้น ได้เปิดมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2018 แล้ว แอปฯ สำหรับการโหวตคะแนนเสียงนี้จะถูกนำมาใช้ในการเลือกประธานาธิบดีในปี 2020 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยอ้างอิงจากจาก MIT ได้ให้ความกังวลกับสิ่งนี้

Blockchain

เมื่อปี 2018 บริษัทด้าน Blockchain นาม Voatz ได้ทำแอปฯ มือถือการโหวตเลือกตั้งด้วย Blockchain ซึ่งทดสอบโดยชาว West Virginia ที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ ในเวลานั้นมีการโต้แย้งโดยผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเช่นนาย Joseph Lorenzo ซึ่งได้บอกกับทาง CNN Business ในเดือนสิงหาคมปี 2018 ว่า:

“การลงคะแนนเสียงผ่านมือถือเป็นความคิดที่น่ากลัว อุปกรณ์ในการลงคะแนนเสียงอาจไม่ปลอดภัย ยากต่อการรักษาความปลอดภัยโดยไม่มีการบันทึกคะแนนเสียงลงบนกระดาษ”

นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยถึงความกังวลจากฐานข้อมูลของ Voatz ที่มีการกระจายไปยัง Node 32 ตัวและรันด้วยซอฟต์แวร์ Hyperledger Fabric และ Hyperledger Sawtooth ที่ดำเนินการโดย Amazon Web Server (AWS) และ Microsoft Azure

เมื่อผู้ออกเสียงลงคะแนนจะมีการสร้าง ID ผู้ออกเสียงลงคะแนนแบบไม่ระบุชื่อ (AVID) บนแอปฯ บนมือถือที่ใช้ Blockchain จะมีเพียงผู้มีสิทธิ์เท่านั้นที่รู้ AVID ที่เชื่อมโยงกับตัวตนของพวกเขาเอง

ผลลัพธ์ที่เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้า

อ้างอิงจาก Voatz ผู้ลงคะแนนกว่า 160 คนสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้และมี 147 คนที่เสร็จสิ้นกระบวนการตรวจสอบสิทธิ์แล้วและมีจำนวนกว่า 144 คนส่งบัตรลงคะแนน

นาย Donald Kersey ที่ปรึกษากับ LongHash และที่ปรึกษาทั่วไปของ West Virginia กล่าวว่ามีปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ สองอย่างเช่นเสมียนประเทศที่ไม่เคยได้รับการฝึกฝนมาก่อนในการใช้แอปฯ ซึ่งเขาเชื่อว่าจะช่วยให้กระบวนการนี้ง่ายขึ้น โดยเขากล่าวว่า:

“ทุกคนรู้ว่าทำไมเราถึงทำสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ พวกเขารู้ว่ามีปัญหากับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทหารและต่างประเทศ”

นาย Kersey ยอมรับว่าการลงคะแนนผ่านมือถือไม่น่าจะมาแทนที่การลงคะแนนกระดาษในไม่ช้า เขากล่าวว่า:

“เราไม่ได้บอกว่าการโหวตจากมือถือจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด  แต่เราไม่ได้บอกว่าเทคโนโลยี Blockchain จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการจัดเก็บข้อมูลที่ปลอดภัย”

เขาสรุปว่า:

“สิ่งที่เรากำลังพูดถึงนั้น มันดีกว่าสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น