<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐเวสต์เวอร์จิเนียเริ่มนำแอปมือถือสำหรับใช้ลงคะแนนเลือกตั้งผ่าน Blockchain มาใช้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานเมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมาระบุว่ารัฐเวสต์เวอร์จิเนียได้เริ่มเปิดตัวโปรแกรม pilot ทดสอบใช้แอปมือถือเพื่อการลงคะแนนเสียงที่มีเทคโนโลยี Blockchain มาหนุนหลังอยู่ในการลงคะแนนเสียงการเลือกตั้ง

ประชาชนในรัฐเวสต์เวอร์จิเนียที่อาศัยอยู่ต่างประเทศนั้นสามารถใช้แอปฯ ลงคะแนนเสียงแบบ Blockchain นี้ได้แล้ว โดยแอปฯ ตัวนี้จะมีชื่อว่า Voatz โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของคนที่ใช้แอปฯ นี้ก็คือพลเมืองที่เป็นทหารที่ประจำการอยู่ต่างประเทศ

ซึ่งการทดลองแอปฯ นี้ ได้เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมและประสบความสำเร็จในวันที่ 8 พฤษภาคมซึ่งเป็นวันเลือกตั้งของเวสต์เวอร์จิเนียพอดี

ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นาย Mac Warner เลขาธิการรัฐเวสต์เวอร์จิเนียและ Voatz กล่าวว่าการทดลองนี้ประสบผลสำเร็จ

อ้างอิงจากรายงาน รองเสนาธิการ Michael L. Queen กล่าวว่าในแต่ละเขตของรัฐเวสต์เวอร์จิเนียจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการใช้แอปฯ ดังกล่าวสำหรับการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายนนี้

แต่นาย Joseph Lorenzo Hall หัวหน้าของศูนย์เทคโนโลยีประชาธิปไตยและเทคโนโลยีอ้างว่า:

“การลงคะแนนเสียงผ่านมือถือเป็นความคิดที่น่ากลัว อุปกรณ์ในการลงคะแนนเสียงอาจไม่ปลอดภัย ยากต่อการรักษาความปลอดภัยโดยไม่มีการบันทึกคะแนนเสียงลงบนกระดาษ”

ก่อนหน้านี้ทางยูเครนได้ทดลองใช้ Blockchain ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเป็นครั้งแรกเช่นกัน และนอกจากนี้เกาหลีใต้ก็ให้คำมั่นสัญญาว่าในการเลือกตั้งครั้งต่อไปนั้น จะมีการนำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ด้วยเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม: เพื่อความโปร่งใสสูงสุด? เทคโนโลยี Blockchain จะมาช่วยพัฒนาระบบการเลือกตั้งได้อย่างไร

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น