<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารไทยธนาคารไทยพาณิชย์ ใช้เทคโนโลยี Ripple ในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนจาก 2 วันเหลือ 1 นาที

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารไทยธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่าได้ทำการโอนเงินข้ามพรมแดนโดยใช้เทคโนโลยีของ Ripple ซึ่งเป็นการพัฒนาที่เน้นประสิทธิภาพของเทคโนโลยีเนื่องจากลดเวลาการทำธุรกรรมลงอย่างมากจาก 2 วันเหลือ 1 นาที

ใช้เทคโนโลยี Ripple

ทางไทยพาณิชย์ประกาศว่า:

“ทางไทยพาณิชย์และ PTTEP ได้ร่วมมือกันตั้งแต่กลางปี 2018 นการวิจัยและพัฒนาเพื่อใช้เทคโนโลยี Blockchain สำหรับการชำระเงินในรูปแบบ B2B แบบข้ามพรมแดน และเมื่อต้นปีที่ผ่านมาทางโครงการสามารถนำร่องทดลอง Blockchain ในการชำระเงินไปยังจุดหมายปลายทางภายในหนึ่งนาที เมื่อเทียบกับวิธีการทั่วไปโดยใช้เวลา 1 วันหรือ 2 ว้น”

แม้ว่า Ripple จะไม่ถูกเอ่ยถึง แต่ในเอกสารก็มีการระบุว่าทาง SCB ได้ร่วมงานกับทาง Ripple เพื่อส่งเสริมการชำระเงินข้ามพรมแดนได้เร็วขึ้น

SCB และ บริษัท PPTEP ได้ลงนามข้อตกลงใน MOU เมื่อปีที่แล้วที่มุ่งเน้นการสร้างระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนที่จะสนับสนุนการโอนเงิน B2B นาง ภิมลภา สันติโชครองประธานอาวุโสประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวในขณะนั้นว่า “SCB ได้ลงทุนใน Ripple ซึ่งเป็น Solution Blockchain ระดับโลก”

เมื่อปี 2018 Ripple ได้โพสต์บน Blog ตัวเองเกี่ยวกับการร่วมมือกับทาง SCB ในการใช้ฟีเจอร์“ multi-hop”:

“ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) จะเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกใน RippleNet เพื่อบุกเบิกคุณลักษณะสำคัญที่เรียกว่า “multi-hop” ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถชำระเงินแบบไม่ จำกัด ในนามของสถาบันการเงินอื่น ๆ ในเครือข่าย ด้วยการใช้มัลติฮอป, SCB จะสามารถรับและส่งต่อการชำระเงินโดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น