<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ถ้าเรานำ Blockchain มาใช้กับวงการพระเครื่อง จะเติบโตมากกว่านี้” กล่าวโดยนายกสมาคม Crypto Beach

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ทาง Siam Blockchain ได้รายงานข่าวว่าสมาคม Crypto Beach ร่วมกับสมาคมพระเครื่องเปิดตัว “ระบบซื้อขายพระเครื่องผ่าน Blockchain” โดยได้จัดงานไปในวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมานั่นเอง

วงการพระเครื่องในประทศไทยนั้น เป็นการที่ใหญ่เพราะคนไทยต่างให้ความสนใจในพระเครื่อง และถือว่าพระเครื่องนั้นเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยมาอย่างยาวนาน

เปิดตัวโครงการ

วันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมามีการเปิดตัวโครงการ พัฒนาระบบซื้อขายแลกเปลี่ยนพระเครื่องไทยโดยใช้บล็อกเชนเทคโนโลยี ณ ห้องประชุม Fortune Ballroom ชั้น 3 โรงแรม Grand Mercure Bangkok Fortune

ในช่วงแรกคุณภัณฑิล จงจิตรตระกูล  นายกสมาคมคริปโตบีช แห่งประเทศไทย ได้ออกมากล่าวเปิดงาน โดยเขาได้กล่าวถึงเทคโนโลยี Blockchain และวงการพระเครื่องไทยว่า:

“เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมมากขึ้นและได้นำมาใช้กันอย่างแพร่หลายเช่น AI AR และ Blockchain ซึ่งเป็นเป้าหมายของงานนี้”

และเมื่อพูดถึงพระเครื่องเขาก็ได้กล่าวว่า:

“พระเครื่องนั้นเป็นระบบเศรษฐกิจไทยมาอย่างยาวนาน วงการพระเครื่องนั้นมีการซื้อขาย แลกเปลี่ยน ปัจจุบันตลาดพระเครื่องของไทยมีมูลค่าหลายแสนล้านบาทต่อปี อนาคตถ้านำ Blockchain มาใช้ ตลาดพระเครื่องจะเติบโตมากไปอีก”

โดยคุณภัณฑิล ยังได้พูดถึงจุดเด่นของ Blockchain ต่ออีกว่า:

“Blockchain มีคุณสมบัติในการจดบันทึก และข้อมูลนี้จะกระจายไปยังคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ โดยไม่มีตัวกลางมีความเป็นส่วนตัวของข้อมูลที่สูงมาก ลดการปลอมแปลงข้อมูล”

และสุดท้ายเขากล่าวสรุปว่า:

“งานนี้เหมาะกับคนที่ชอบในเทคโนโลยี Blockchain และตลอดจนผู้ที่สนใจในวงการพระเครื่อง และเป็นการพบปะพูดคุย ผู้ที่สนใจใน Blockchain”

หลังจากนั้นคุณพิศาล วัฒนวงษ์คีรี ประธานในพิธีเปิดงานก็ได้ออกมากล่าวถึง Blockchain และพระเครื่อง โดยเขากล่าวว่า:

“เทคโนโลยี Blockchain นั้นจะมาโยงโลกทั้งใบ ให้มาอยู่ในกลุ่มก้อนและความเข้าใจอันเดียวกัน และมาตรฐานพื้นฐานอันเดียวกัน”

เขายังกล่าวอีกว่า:

“มันเป็นสิ่งใหม่ที่มีการนำเทคโนโลยี Blockchain มาผนวกกับพระเครื่องไทยได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นการช่วยให้วงการพระเครื่องของไทยนั้นมีมาตรฐานสากล เพราะมันสามารถเช็กได้ว่า อันไหนปลอม อันไหนจริง เพราะผมก็เคยโดนหลอกเหมือนก้นว่ามันเป็นของแท้ สุดท้ายเอาไปเช็ก กลายเป็นของปลอม ส่วนหนึ่งในครั้งนี้นั้น เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการนำวงการพระเครื่องมาผูกกับ Blockchain”

อนาคตเราอาจได้เห็นแพลตฟอร์มการซื้อขายพระเครื่องด้วย Blockchain แก่งแรกในประเทศไทยก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น