<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บ Bifinex จะสรุปข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเงิน 850 ล้านดอลลาร์ที่หายไป อาจเป็น “ข้อผิดพลาด” ก็ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากรายงานที่ว่า Bitfinex ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าใช้เหรียญ USDT มาโปะเงินที่สูญหายถึง 850 ล้านดอลลาร์ นั้น ทาง Bitfinex ออกมาเคลมว่า “มันเป็นการผิดพลาด” และเงินก็ไม่ได้หายไปไหน

เรียกร้อง

สำนักงานอัยการสูงสุดนิวยอร์กได้ออกมากล่าวหาว่าเว็บผู้ให้บริการซื้อขายเหรียญคริปโต Bitfinex นั้นได้สูญเงินไปถึง 850 ล้านดอลลาร์ และได้ใช้เหรียญ stablecoin อย่าง Tether (USDT) มาโปะจำนวนเงินที่สูญเสียนี้ไป

นาง Letitia James หรืออัยการสูงสุดของนิวยอร์คกล่าวว่าทางสำนักงานได้ทำการสืบสวนและพบว่าบริษัท iFinex นั้น “พยายามที่จะปกปิดการสูญเสียเงินถึง 850 ล้านดอลลาร์ที่เป็นของทั้งลูกค้าและทางบริษัท”

ในขณะที่รายงานนั้นราคา Tether อยู่ที่ 0.99 ดอลลาร์ ตกลงมาจาก 1 ดอลลาร์ ในขณะที่ TUSD นั้นอยู่ที่ 1.03 ดอลลาร์ และ USD Coin อยู่ที่ 1.02 ดอลลาร์

สิ่งนี้ทำให้มองได้ว่านักลงทุนมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนเหรียญ Stablecoin ในการเทรดแทน Tether และเป็นป้องกันความประหลาดใจต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น

Bitfinex และ Tether ยังคงมีความแข็งแกร่งทางการเงิน

ทาง Bifinex ตอบกลับทาง AG ว่า:

“การกล่าวหานี้นั้นถูกเขียนด้วยความเชื่อที่ผิด ๆ เต็มไปด้วยความผิดพลาดรวมถึงเรื่องการสูญเสียเงินกว่า 850 ล้านดอลลาร์ที่ Crypto Capital”

ทาง Bitfinex อ้างว่าเงินเหล่านี้ไม่ได้หายไป แต่จริงแล้วมันถูกนำไปเก็บในที่ “ที่ปลอดภัย” โดยพวกเขากล่าวว่า:

“ทั้ง Bitfinex และ Tether มีความแข็งแกร่งทางการเงิน อย่างครบวงจร” ทั้ง Bitfinex และ Tether จะมีการตอบโต้ข้อกล่าวหานี้ทั้งหมดที่ออกโดยสำนักงานอัยการสูงสุดนิวยอร์ก ทั้ง Bitfinex และ Tether จะโต้กลับอย่างจริงจัง”

สองมาตรฐาน

นาง Caitlin Long ได้ทวิตแม้ว่าข้อกล่าวหาจะเป็นจริง NY AG นั้นมีความผิดและใช้สองมาตรฐานจาก 2009-12 กับบริษัทด้านการลงทุนนาม Merrill Lynch

นี่เป็นสิ่งสำคัญที่ทางอัยการได้ฟ้องบริษัทแม่ iFinex แต่ในขณะที่ทาง SEC สหรัฐฯ นั้นจัดการคดี Merrill Lynch โดยมีมีผลกระทบหรือสร้างความตื่นตระหนกหรือทำให้ลูกค้าถอนเงินออกจากการลงทุน การเคลื่อนไหวของ AG ได้จุดประกายให้กับทาง iFenex

นอกจากนี้เธอยังมีการเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงกฏหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มความโปร่งใสในตัวหลักฐาน เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงสถานการณ์ดังกล่าว

ปัญหา?

การยื่นฟ้องของอัยการสูงสุดนั้น ยืนยันว่าเงินทุนของ Tether นั้นถูกขยายมากกว่าสามปี โดยมีอัตราดอกเบี้ยมากถึง 6.5 เปอร์เซ็นต์

ผู้ประกอบการและนักวิจารณ์นาย Alistair Milne ให้ความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ว่า ตราบใดที่ “Bitfinex ยังทำการเทรดแล้วเกิดกำไร ก็ไม่น่าจะมีปัญหา”

ซึ่งมันจะนำเรากลับไปสู่ความโปร่งใสและการเปิดเผย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น